Multimedia Đọc Báo in

Nâng tầm vị thế Việt Nam

14:09, 03/03/2019

Những ngày qua, Việt Nam đã trở thành tâm điểm của thế giới bởi đây là địa điểm tổ chức một cuộc gặp quan trọng có ý nghĩa quốc tế - Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai.

Có rất nhiều câu chuyện, nhiều vấn đề bàn thảo xung quanh hội nghị này. Còn với tư cách là quốc gia diễn ra sự kiện, vị thế của Việt Nam tiếp tục được nâng tầm, như khẳng định của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: “Việc Thủ đô Hà Nội của Việt Nam được chọn là địa điểm tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ -Triều Tiên lần thứ hai như một minh chứng rõ nét cho vai trò và vị thế ngày càng tăng của Việt Nam trong khu vực và thế giới”.

Việt Nam hội đủ, tổng hợp nhiều nhân tố - những đáp án trả lời cho câu hỏi tại sao trong rất nhiều quốc gia, Việt Nam lại được chọn để tổ chức Hội nghị?. Sự tin tưởng đầu tiên mà quốc tế dành cho Việt Nam trước nhất là môi trường chính trị xã hội ổn định. Sau hơn 30 năm đổi mới và hội nhập quốc tế, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn và có ý nghĩa lịch sử; thế và lực, sức mạnh tổng hợp của đất nước được nâng lên, quan hệ đối ngoại ngày càng mở rộng và đi vào chiều sâu, tạo ra những tiền đề quan trọng để thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Với sự tăng trưởng kinh tế được đánh giá là toàn diện, nước ta đang ngày càng chứng tỏ uy tín và vai trò của mình trên các diễn đàn đa phương.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh: AP.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh: AP.

Quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với các nước láng giềng, khu vực, các nước lớn, các nước bạn bè truyền thống tiếp tục được củng cố, phát triển và rộng mở. Đất nước hình chữ S này đã tích cực tham gia vào nỗ lực của cộng đồng quốc tế trong giải quyết các vấn đề toàn cầu, thực hiện tốt vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc (2008 - 2009). Việt Nam đã trở thành thành viên có uy tín và trách nhiệm, phát huy vai trò tích cực tại các thể chế khu vực, đóng góp hiệu quả vào xây dựng cộng đồng ASEAN vững mạnh, đoàn kết, hợp tác và tự cường.

Thêm nữa, trong những năm qua, Việt Nam đã minh chứng, thuyết phục quốc tế bằng những thành công và kinh nghiệm tổ chức các hội nghị quốc tế lớn. Tiêu biểu là việc hai lần đăng cai tổ chức thành công Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) năm 2006 tại Hà Nội và năm 2017 tại Đà Nẵng. Năm 2018, Việt Nam đã tổ chức thành công Diễn đàn kinh tế thế giới về ASEAN (WEF ASEAN). Theo đánh giá của Chủ tịch sáng lập Diễn đàn kinh tế thế giới, Klaus Schawb, trong 27 năm tổ chức Hội nghị của WEF về khu vực ASEAN và Đông Á, đây là hội nghị thành công nhất trên nhiều khía cạnh. 

Còn với hai nhân vật chính trong Hội nghị thượng đỉnh lần này, Việt Nam có quan hệ tốt với cả Mỹ và Triều Tiên. Với Mỹ, sau 24 năm bình thường hóa quan hệ, đến nay hai bên là đối tác toàn diện. Mỹ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của nước ta. Từ khi bình thường hóa quan hệ đến nay, tất cả các đời Tổng thống Mỹ đều sang thăm Việt Nam, quan hệ mở rộng từ chính trị, kinh tế, kể cả an ninh... Còn với Triều Tiên, Việt Nam và Triều Tiên có quan hệ truyền thống lịch sử lâu dài và tốt đẹp. Triều Tiên trước đây giúp Việt Nam nhiều trong chiến tranh về thực phẩm, thuốc men, phân bón, sắt thép...; sau này trong những giai đoạn Triều Tiên khó khăn, Việt Nam cũng hỗ trợ.

Trở lại với những gì đã được chứng kiến xung quanh việc tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, Việt Nam tiếp tục chứng minh một cách thuyết phục với cộng đồng quốc tế khi đã chuẩn bị chu đáo mọi phương diện cho sự kiện này. Không chỉ có các lực lượng chức năng, mỗi người dân Việt Nam nói chung và người dân thủ đô Hà Nội nói riêng đã góp sức cho việc tổ chức hội nghị bằng sự hồ hởi, những nụ cười rạng ngời chào đón bạn bè quốc tế. Các tổ chức, các hộ gia đình, cá nhân kinh doanh, buôn bán, sinh hoạt ở hai bên các tuyến đường nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, trật tự đô thị, trang trí nhà cửa sạch đẹp, không tăng giá tất cả các dịch vụ, các loại sản phẩm, hàng hóa phục vụ khách trong thời gian diễn ra Hội nghị.

Vượt ra ngoài ý nghĩa ẩm thực đơn thuần, những món ăn đậm chất Việt Nam cũng được giới thiệu để phục vụ quan khách, báo giới và thực sự đã trở thành sứ giả về văn hóa, du lịch, xúc tiến thương mại, kết nối những trái tim yêu mến Việt Nam. Hình ảnh những con người xứ Hà thành văn hiến, thanh lịch, mến khách liên tục được các hãng thông tấn trên khắp thế giới truyền đi mang chở thông điệp về một Hà Nội – Việt Nam an toàn, thân thiện, yêu chuộng hòa bình. Và hơn hết vị thế của Việt Nam được tiếp tục khẳng định và nâng tầm với nỗ lực trở thành "cầu nối" cho tiến trình giải quyết vấn đề hạt nhân, góp phần kiến tạo hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và khu vực.

Đàm Thuần


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.