Multimedia Đọc Báo in

Những "đầu tàu" của buôn làng

09:41, 20/03/2019
Các già làng, trưởng thôn, buôn, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ở huyện Buôn Đôn đã và đang phát huy vai trò "đầu tàu" góp phần tích cực vun đắp khối đại đoàn kết dân tộc, xây dựng nông thôn mới (NTM) bằng những việc làm thiết thực. 
 
Buôn Knia 2 (xã Ea Bar) có 208 hộ, với 1.015 nhân khẩu, trong đó 80% là đồng bào Êđê. Nhiều năm qua, với vai trò trưởng buôn, bà H’Wei Hmok đã tích cực tuyên truyền, vận động bà con cùng chung tay xây dựng NTM, làm cho bộ mặt buôn làng thêm phần khởi sắc, đời sống người dân ngày một nâng cao.
 
Bà H’Wei đã đến từng nhà trong buôn tuyên truyền, vận động bà con xây dựng nếp sống văn hóa tại khu dân cư, từ bỏ những hủ tục như tục thách cưới, sinh đông con, tảo hôn… Đồng thời bà còn "rỉ tai" động viên bà con đóng góp tiền của, ngày công xây dựng NTM. Nhờ đó, cuối năm 2018, 8 hộ dân trong buôn đã tự nguyện hiến 600 m 2 đất và ngày công để hoàn thành xong tuyến đường bê tông liên buôn dài 200 m giúp cho việc đi lại được thuận tiện.
 
Bà H’Wei tâm sự: “Để làm tốt vai trò buôn trưởng, trước hết mình phải gương mẫu trong lối sống, vận động con cháu tích cực chăm lo phát triển kinh tế, tham gia các hoạt động xã hội. Một khi bà con tin yêu mình rồi thì việc hướng bà con làm theo cái hay, cái đúng đơn giản hơn rất nhiều”. Nhờ sự tích cực của buôn trưởng H’Wei, tỷ lệ hộ nghèo của buôn Knia 2 những năm gần đây đã giảm đáng kể. Nếu như cuối năm 2017, buôn có 57 hộ nghèo thì hiện nay giảm còn 37 hộ, gần 90% hộ được công nhận gia đình văn hóa.
 
Bí thư Chi bộ thôn Hòa Thanh (xã Ea Nuôl) Bùi Phương Đăng chăm sóc vườn cây của gia đình.
Bí thư Chi bộ thôn Hòa Thanh (xã Ea Nuôl) Bùi Phương Đăng chăm sóc vườn cây của gia đình.
Trong khi đó, Bí thư Chi bộ thôn Hòa Thanh (xã Ea Nuôl) Bùi Phương Đăng lại nổi bật trong việc vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Nhận thấy cây ăn trái có múi như cam, quýt rất phù hợp với loại đất cát trắng tại địa phương, ông Đăng quyết định trồng thử nghiệm cam, quýt xen canh trong vườn cà phê để nâng cao thu nhập. Nhìn thấy mô hình phát triển kinh tế của gia đình Bí thư Chi bộ đem lại hiệu quả, bà con thôn Hòa Thanh mạnh dạn làm theo.
 
Đến nay, hầu hết các hộ ở thôn Hòa Thanh cũng trồng xen cây ăn quả, đồng thời có trên 40 hộ kết hợp chăn nuôi thêm trâu, bò, dê. Với hướng phát triển kinh tế này, đời sống của người dân trong thôn đã được cải thiện đáng kể. Từ thôn đặc biệt khó khăn với 80 hộ, 317 nhân khẩu, trong đó 80% hộ thuộc diện hộ nghèo (năm 2017) hiện giảm còn 58 hộ nghèo, phấn đấu mỗi năm có 3-5 hộ thoát nghèo. Không chỉ làm kinh tế giỏi, Bí thư Chi bộ Đăng còn tham gia hòa giải những vụ tranh chấp, mâu thuẫn trong hôn nhân, tệ nạn xã hội… nhờ vậy tình hình an ninh trật tự trong thôn luôn được bảo đảm, diện mạo nông thôn từng bước khởi sắc.
 
Ông Bun Minh, Phó trưởng Phòng Dân tộc huyện Buôn Đôn cho biết, với những việc làm bình dị, thiết thực, nhiều cán bộ thôn, buôn là những "đầu tàu" trong mọi hoạt động ở cơ sở. Bằng sự gương mẫu, kinh nghiệm, uy tín của mình, họ đã trở thành “hạt nhân” đoàn kết các tầng lớp nhân dân cùng chung tay phát triển kinh tế, giữ vững an ninh, xây dựng thôn, buôn ngày càng phát triển.
 
Thùy Linh
 
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.