Multimedia Đọc Báo in

Những già làng tiêu biểu ở huyện Krông Búk

09:50, 06/03/2019

Huyện Krông Búk có 41 già làng, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Những năm qua, họ luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt, là “cầu nối” vững chắc đưa chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với người dân.

Năm 2003, ông Y Yut Niê ở buôn Ea Liang (xã Cư Pơng, huyện Krông Búk) được người dân tín nhiệm chọn bầu làm già làng và trưởng buôn. Từ đó đến nay, với uy tín của mình, già Y Yut đã thể hiện vai trò gương mẫu, đầu tàu trong tuyên truyền, vận động nhân dân; tích cực xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. Hằng ngày, ngoài việc nương rẫy chăm lo cuộc sống gia đình, già Y Yut còn tranh thủ cùng với các thành viên trong tổ dân vận, ban tự quản buôn đến từng hộ dân để trò chuyện, khéo léo lồng ghép việc tuyên truyền, vận động để người dân đề cao cảnh giác, không nghe theo những âm mưu, thủ đoạn của kẻ xấu lôi kéo gây rối an ninh trật tự; động viên lớp trẻ thực hiện nếp sống văn minh, không uống rượu bia, gây gổ đánh nhau... Nhờ vào uy tín và sự nhiệt tình của già làng Y Yut, nhiều năm qua buôn Ea Liang không có người nghiện ma túy, không có ai vi phạm pháp luật; an ninh trật tự luôn ổn định; người dân cùng đoàn kết gắn bó xây dựng buôn làng ngày một giàu đẹp.

Già làng  Y Yut Niê, Trưởng buôn  Ea Liang  (xã Cư Pơng).
Già làng Y Yut Niê, Trưởng buôn Ea Liang (xã Cư Pơng).

Những năm qua, già làng Y Hai Ayun, Trưởng ban công tác mặt trận thôn Cư Blang, xã Pơng Drang được nhiều người biết đến bởi những đóng góp của ông trong việc giúp người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, từng bước xóa đói giảm nghèo bền vững. Trước đây, do tập quán canh tác lạc hậu, việc sản xuất phụ thuộc hoàn toàn vào tự nhiên nên năng suất cây trồng của người dân trong thôn không hiệu quả. Năm 2010, già Y Hai mạnh dạn mua giống tiêu, sầu riêng, bơ về trồng xen trong 2 ha cà phê và lắp đặt hệ thống đường ống, béc nước tưới tự động trong rẫy. Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật nên từ năm 2014 đến nay, năng suất cây trồng dần được cải thiện, mỗi năm gia đình ông có dư khoảng 200 triệu đồng.

 
“Các già làng, trưởng buôn, người có uy tín trên địa bàn huyện đã phát huy tốt vai trò quan trọng trong việc gìn giữ các giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc; xóa bỏ các tập tục lạc hậu, mê tín dị đoan; tích cực động viên nhân dân phấn đấu vươn lên phát triển kinh tế xóa đói, giảm nghèo xây dựng quê hương”.
 
Bà H’Ban Niê, Trưởng Phòng Dân tộc huyện Krông Búk

Không chỉ làm giàu cho bản thân, già làng Y Hai còn tuyên truyền vận người dân trong thôn thay đổi tập quán canh tác; chia sẻ kinh nghiệm để mọi người cùng thay đổi nếp nghĩ, cách làm. Học theo già làng, đến nay 100% các hộ trong thôn đều áp dụng cách trồng xen các giống cây trồng có năng suất, giá trị trong rẫy cà phê. Bí thư Chi bộ thôn Cư Blang Vũ Thị Oanh nhận xét: Già làng Y Hai là người có uy tín đặc biệt trong cộng đồng. Mọi việc trong thôn đều được già gương mẫu đi đầu, làm dân tin, nói dân hiểu và nghe theo. Không chỉ sản xuất giỏi, già Y Hai còn luôn giúp đỡ, động viên và hỗ trợ vốn, cây giống để các hộ khó khăn trong thôn phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo. Nhờ đó đã góp phần nâng cao thu nhập bình quân đầu người của thôn đạt 30 triệu đồng/năm. Năm 2017, toàn thôn có 40 hộ nghèo thì nay còn 12 hộ... Nhiều năm liền già làng Y Hai Ayun được tỉnh, huyện tặng Bằng khen, Giấy khen là người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào DTTS.

Già làng  Y Hai Ayun, Trưởng ban công tác  mặt trận thôn  Cư Blang,  xã Pơng Drang.
Già làng Y Hai Ayun, Trưởng Ban công tác mặt trận thôn Cư Blang (xã Pơng Drang).

Theo đánh giá bà H’Ban Niê, Trưởng Phòng Dân tộc huyện Krông Búk, những năm qua, đội ngũ già làng, trưởng buôn, người có uy tín trên địa bàn huyện đã phát huy tốt vai trò trách nhiệm của mình, trở thành nòng cốt trong phong trào xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Không chỉ là những tuyên truyền viên đắc lực, họ còn tích cực tham gia cùng chính quyền giải quyết những mâu thuẫn, tranh chấp tại địa phương, xây dựng và củng cố hệ thống chính trị cơ sở.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.