Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Búk đẩy mạnh cải cách hành chính toàn diện

09:05, 03/04/2019

Xác định cải cách hành chính có vai trò quan trọng, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, huyện Krông Búk đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên nhiều lĩnh vực, tạo sự hài lòng cho nhân dân.

Bước tiến mới trong thực hiện cải cải hành chính toàn diện ở Krông Búk là Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Văn phòng HĐND - UBND huyện được xây dựng theo mô hình một cửa hiện đại vừa được đưa vào hoạt động đầu tháng 5-2018, trực tiếp giải quyết hồ sơ thuộc 6 lĩnh vực: Tư pháp; Tài nguyên - Môi trường; Giáo dục – Đào tạo; Lao động - Thương binh và Xã hội; Kinh tế hạ tầng và Tài chính Kế hoạch. Với diện tích 80 m2, bộ phận một cửa được bố trí sạch sẽ, thoáng mát và trang bị đầy đủ các trang thiết bị cần thiết như: 12 máy vi tính, 4 máy in, 1 máy tra cứu thông tin hồ sơ, 1 máy số thứ tự, 5 camera theo dõi, 1 tivi 32 inch, hệ thống âm thanh thông báo, máy Scan, tủ đựng hồ sơ, bàn ghế…

Bên cạnh đó, huyện Krông Búk còn đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động điều hành, xử lý công việc chuyên môn. Đến nay tất cả các phòng, ban, đơn vị và UBND các xã đều sử dụng hiệu quả hệ thống Quản lý văn bản và điều hành, giúp giảm bớt thời gian giải quyết công việc, tiết kiệm chi phí in ấn, phô tô văn bản. 100% cán bộ, công chức có tài khoản thư điện tử công vụ để thực hiện trao đổi công việc; tất cả các đơn vị đều cập nhật và sử dụng phần mềm Misa vào công tác kế toán, một số đơn vị đã sử dụng phần mềm phục vụ công tác chuyên môn như: Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện, Phòng Tài nguyên - Môi trường, Phòng Giáo dục - Đào tạo.

Cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Pơng Drang (huyện Krông Búk) giải quyết hồ sơ cho người dân.
Cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Pơng Drang (huyện Krông Búk) giải quyết hồ sơ cho người dân.

Chị Đỗ Thị Mười (người dân thôn Kty 2, xã Cư Kbô) vui vẻ nhận xét: “Lần nào đến UBND huyện nộp các giấy tờ, hồ sơ tôi cũng được cán bộ, công chức tiếp nhận và xử lý nhanh chóng, các khoản lệ phí đều được niêm yết rõ ràng, cụ thể nên tôi rất yên tâm”. Còn anh Nguyễn Văn Sang (thôn 6, xã Cư Né) cũng tỏ ra rất hài lòng vì chưa khi nào anh làm thủ tục hành chính lại thuận lợi và thoải mái như hiện nay. Chỉ trong vòng 10 phút, anh Sang đã làm xong thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất.

Tại xã Pơng Drang, để tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức và người dân đến làm việc, bên cạnh đầu tư cơ sở vật chất, ứng dụng công nghệ thông tin, chính quyền địa phương còn chú trọng giáo dục, nâng cao ý thức phục vụ nhân dân cho cán bộ, công chức; niêm yết công khai các TTHC tại trụ sở UBND xã; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện TTHC để kịp thời xử lý và khắc phục những thiếu sót... Năm 2018, Bộ phận một cửa của xã đã tiếp nhận và giải quyết 1.620 hồ sơ và đều được giải quyết đúng thời gian quy định. Chị Hoàng Thị Bình Thảo, cán bộ làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã chia sẻ: “Nhiều khi hết giờ hành chính người dân mới đến giải quyết hồ sơ, giấy tờ nhưng chúng tôi vẫn cố gắng làm thêm giờ để bà con được giải quyết các TTHC một cách nhanh gọn, tiết kiệm thời gian, công sức đi lại”.

Các thủ tục hành chính được niêm yết công khai tại Bộ phận một cửa xã Pơng Drang (huyện Krông Búk).
Các thủ tục hành chính được niêm yết công khai tại Bộ phận một cửa xã Pơng Drang (huyện Krông Búk).

Theo ông Lê Ngọc Hà, Phó Chủ tịch UBND huyện, để công tác cải cách hành chính ngày càng đi vào nền nếp, quy củ, năm 2019, UBND huyện và các xã sẽ cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, thu hút người có đức, có tài vào hoạt động công vụ; nâng cấp các phần mềm ứng dụng cho các cơ quan chuyên môn, đơn vị; thực hiện tốt phương châm “Đồng hành cùng doanh nghiệp” góp phần nâng cao các chỉ số cải cách hành chính, chỉ số năng lực cạnh tranh và chỉ số hài lòng của người dân...

Năm 2018, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện Krông Búk đã tiếp nhận 2.890 hồ sơ; UBND các xã tiếp nhận 25.753 hồ sơ, tập trung ở các lĩnh vực Tư pháp – Hộ tịch, chính sách, xã hội…, trong đó 99,99% hồ sơ tiếp nhận được giải quyết đúng hạn. Đối với hồ sơ trễ hạn hoặc không đủ điều kiện xử lý đều được cán bộ, công chức giải thích rõ ràng để người dân được biết.

Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.