Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Búk: Nhiều đổi mới trong quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo

10:12, 25/04/2019

Thực hiện quan điểm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về công tác tôn giáo, những năm qua, huyện Krông Búk đã có nhiều đổi mới trong công tác quản lý, tạo điều kiện thuận lợi cho các tôn giáo sinh hoạt, hành đạo theo quy định của pháp luật.

Để làm tốt công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo, các cơ quan chức năng huyện Krông Búk đã đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin đầy đủ, kịp thời những âm mưu, hoạt động của đối tượng cực đoan trong và ngoài nước đến chức sắc, chức việc và các tín đồ bằng nhiều hình thức phong phú như: phát tờ rơi, tuyên truyền qua phương tiện truyền thông đại chúng, lồng ghép trong các đợt sinh hoạt chính trị, những hoạt động văn hóa, thể thao; ghi nhận và biểu dương những tập thể, cá nhân điển hình trong việc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ gìn an ninh trật tự... Hằng năm, vào các ngày lễ trọng đại, UBND huyện đều phối hợp với các ban, ngành liên quan tổ chức đoàn đến thăm, chúc mừng và tặng quà các tổ chức tôn giáo…

Đại đức Thích Quảng Nguyện trụ trì Niệm Phật đường Thiện Hòa (thôn Kty 4, xã Cư Kbô) vận động các phật tử thực hiện tốt chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước.
Đại đức Thích Quảng Nguyện trụ trì Niệm Phật đường Thiện Hòa (thôn Kty 4, xã Cư Kbô) vận động các phật tử thực hiện tốt chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương còn tăng cường tổ chức các buổi gặp mặt, tọa đàm để kịp thời nắm bắt tình hình phát sinh, lắng nghe ý kiến, kiến nghị của các tổ chức tôn giáo. Đơn cử như buổi gặp mặt được tổ chức mới đây giữa UBND huyện với 70 chức sắc, chức việc và nhà tu hành các tổ chức tôn giáo đã diễn ra trong không khí cởi mở, gần gũi.

Tại buổi gặp mặt, những vấn đề khúc mắc liên quan đến thủ tục hành chính, xây dựng cơ sở vật chất, tổ chức sinh hoạt tôn giáo... được đại diện các tôn giáo trực tiếp phản ánh và bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình. Những vấn đề do các tôn giáo đề đạt, kiến nghị đã được ngành chức năng của huyện trả lời thẳng thắn; chỉ đạo giải quyết kịp thời, thỏa đáng đã tạo mối quan hệ ngày càng gắn bó giữa chính quyền địa phương với các tôn giáo...

Đại đức Thích Quảng Nguyện, trụ trì Niệm Phật đường Thiện Hòa (thôn Kty 4, xã Cư Kbô) phấn khởi cho biết: Nhờ được chính quyền địa phương và các ban, ngành tận tình hướng dẫn thủ tục pháp lý, cho phép xây dựng, sửa chữa nên năm 2013, Niệm Phật đường Thiện Hòa đã được khánh thành và đưa vào sử dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà tu hành, tín đồ trong việc thờ phụng, sinh hoạt và trau dồi đạo pháp.

Ngoài các hoạt động tôn giáo, Đại đức Thích Quảng Nguyện còn tích cực kêu gọi phật tử thực hiện tốt nghĩa vụ công dân, bài trừ hủ tục mê tín dị đoan, giữ gìn an ninh trật tự và tham gia nhiều hoạt động xã hội như: duy trì các lớp giáo dục đạo đức cho thanh thiếu niên; thăm, tặng quà các gia đình chính sách; cứu trợ đồng bào bị thiên tai; xây dựng nhà Tình thương; tổ chức hoạt động tiếp sức mùa thi...

Đại diện chính quyền huyện Krông Búk thăm hỏi, động viên Đại đức Thích Quảng Nguyện, trụ trì Niệm Phật đường Thiện Hòa (thôn Kty 4, xã Cư Kbô).
Đại diện chính quyền huyện Krông Búk thăm hỏi, động viên Đại đức Thích Quảng Nguyện, trụ trì Niệm Phật đường Thiện Hòa (thôn Kty 4, xã Cư Kbô).

Bên cạnh những tôn giáo thuần túy, tuân thủ pháp luật, thời gian trước, trên địa bàn huyện Krông Búk cũng xuất hiện các hoạt động lợi dụng tôn giáo để trục lợi, chống đối chính quyền. Đơn cử như năm 2014, tại xã Ea Ngai, nhiều đối tượng xấu đã lợi dụng hình ảnh của Bác Hồ, đứng ra tuyên truyền đạo "Phật Ngọc Hồ Chí Minh" nhằm dụ dỗ, lôi kéo một bộ phận tín đồ cả tin, thiếu hiểu biết tham gia hoạt động mê tín dị đoan. Trước tình hình đó cấp ủy, chính quyền địa phương đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân từ bỏ, tránh xa đạo lạ; yêu cầu các đối tượng truyền đạo ký cam kết không tụ tập, lôi kéo người dân tham gia sinh hoạt. Theo ông Nguyễn Trọng Lâm, Chủ tịch UBND xã, nhờ sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ giữa các ban, ngành trong công tác quản lý và nắm bắt tình hình nên sau một thời gian đấu tranh, tà đạo "Phật Ngọc Hồ Chí Minh" đã bị xóa bỏ.

Ông Nguyễn Thế Anh, Chánh Văn phòng UBND huyện Krông Búk cho biết, thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện một số tà đạo, đạo lạ lôi kéo người dân tham gia các hoạt động mê tín dị đoan, đi ngược với thuần phong mỹ tục của dân tộc. Tuy nhiên, nhờ thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về tôn giáo, qua rà soát trên địa bàn huyện không có trường hợp nào đi theo các đạo lạ, tà đạo.

Huyện Krông Búk hiện có 4 tôn giáo được Nhà nước công nhận là Phật giáo, Công giáo, Tin lành và Cao đài với 15.259 tín đồ, chiếm 23,2% dân số. Trong đó có 5.302 người theo đạo Công giáo, 3.903 tín đồ Phật giáo, 5.905 người theo đạo Tin Lành và 119 tín đồ theo đạo Cao Đài.

Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.