Multimedia Đọc Báo in

Làm gì để nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên? (Kỳ 1)

09:30, 22/04/2019

Phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, góp phần tăng cường sức chiến đấu và bảo đảm tính kế thừa, phát triển của Đảng. Thực tế cho thấy, việc phát triển đảng viên trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua vẫn còn tồn tại không ít khó khăn cần tháo gỡ.

Kỳ I: Bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của Đảng

Để hoàn thành chỉ tiêu phát triển Đảng hằng năm, nhiều cấp ủy đã không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo, chủ động tạo nguồn, đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên.

Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IX, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đến nay, Huyện ủy Krông Bông đã kết nạp được 617 đảng viên mới. Số lượng đảng viên mới kết nạp hằng năm đều vượt chỉ tiêu tỉnh giao (150 đảng viên/năm).

Đồng chí Nguyễn Hồng Hà, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Krông Bông cho biết, để đạt được kết quả trên, Ban Tổ chức Huyện ủy đã tham mưu cho Thường trực Huyện ủy chỉ đạo quyết liệt trong công tác tập hợp, bồi dưỡng quần chúng ưu tú để tạo nguồn kết nạp Đảng bằng cách phân công các đồng chí đảng viên về phụ trách sinh hoạt tại các chi bộ, hỗ trợ giúp đỡ các quần chúng ưu tú để họ có động lực phấn đấu vào Đảng.

Bên cạnh đó, Huyện ủy cũng chỉ đạo khối Mặt trận và các đoàn thể tăng cường công tác vận động gắn với giáo dục, bồi dưỡng về nhận thức chính trị, trong đó ưu tiên bồi dưỡng kết nạp Đảng những người hoạt động tích cực trong các hội đoàn thể, nhất là những đoàn viên, hội viên tham gia nhiều hoạt động tại địa phương.

Giải quyết việc làm cho lao động nông thôn là vấn đề được huyện Krông Ana chú trọng.
Giải quyết việc làm cho lao động nông thôn là vấn đề được huyện Krông Ana chú trọng.

Đối với huyện Krông Ana, để thực hiện nhiệm vụ kết nạp đảng viên mới, Huyện ủy đã chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng chú trọng việc phát hiện quần chúng ưu tú trẻ tuổi để bồi dưỡng kết nạp Đảng bằng cách vận động lực lượng thanh niên tích cực tham gia các phong trào thi đua, qua đó tuyên dương, nhân rộng các điển hình, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng.

Theo Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Krông Ana Bùi Gia Dinh, bên cạnh việc giao chỉ tiêu, chỉ đạo các cấp ủy bồi dưỡng tạo nguồn phát triển đảng viên, Huyện ủy còn tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong đào tạo nghề, phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả để tạo công ăn việc làm ổn định cho thanh niên nông thôn, giúp họ ổn định cuộc sống, bồi dưỡng niềm tin cho thế hệ trẻ đối với vai trò và sự lãnh đạo của Đảng. Nhờ đó hằng năm chỉ tiêu kết nạp Đảng đều đạt 100%. Riêng năm 2018, toàn huyện kết nạp được 170 đảng viên, đạt 103% chỉ tiêu tỉnh giao.

Cùng với Krông Bông, Krông Ana, các đảng bộ khác trong tỉnh cũng đã triển khai nhiều cách làm hiệu quả trong công tác phát triển Đảng, góp phần hoàn thành chỉ tiêu kết nạp hằng năm của Đảng bộ tỉnh. Theo thống kê của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, từ đầu nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đến nay, số lượng đảng viên mới kết nạp hằng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra (chỉ tiêu là 3.500 đảng viên/năm). Riêng năm 2018, toàn tỉnh kết nạp được 3.544 đảng viên, đạt 101,25% kế hoạch, trong đó có 1.709 đảng viên nữ, 803 đảng viên dân tộc thiểu số; 100 đảng viên trong các tôn giáo; 2.194 đảng viên là Đoàn TNCS Hồ Chí Minh…

Đoàn viên thanh niên huyện Krông Bông bán báo gây quỹ giúp đỡ người nghèo.
Đoàn viên thanh niên huyện Krông Bông bán báo gây quỹ giúp đỡ người nghèo.

Theo đánh giá của đồng chí Êban Y Phu, Bí thư Tỉnh ủy, thời gian qua, Ban Tổ chức các cấp ủy trên địa bàn tỉnh đã không ngừng quan tâm, chăm lo cho công tác phát triển tổ chức cơ sở đảng và đảng viên, đồng thời nâng cao chất lượng đảng viên mới kết nạp, chú trọng bồi dưỡng phát triển đảng viên từ đoàn viên, thanh niên và quần chúng ưu tú. Nhờ đó mà kết quả từ đầu nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đến nay đều vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra; cơ cấu đội ngũ đảng viên từng bước được chuyển biến theo hướng tích cực, bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của Đảng.

Đảng bộ tỉnh hiện có 21 đảng bộ trực thuộc với 738 tổ chức cơ sở đảng, 5 đảng bộ bộ phận, 5.353 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở với tổng số 76.728 đảng viên. Toàn tỉnh có 184 xã, phường thị trấn với 2.482 thôn, buôn, tổ dân phố, trong đó 100% thôn, buôn, tổ dân phố đều thành lập được chi bộ.

(Còn nữa)

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.