Multimedia Đọc Báo in

Làm gì để nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên? (Kỳ 2)

09:10, 23/04/2019

[links(left)]

Kỳ 2: Bồi dưỡng nguồn phát triển Đảng - "đãi cát tìm vàng" 

Mặc dù chỉ tiêu kết nạp đảng viên hằng năm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh luôn đạt và vượt, song trên thực tế, việc phát triển Đảng ở các tổ chức cơ sở đảng, đặc biệt là ở các chi bộ thôn, buôn, tổ dân phố... đang gặp không ít khó khăn do nhiều nguyên nhân.

Đảng bộ phường Tân Lập (TP. Buôn Ma Thuột) hiện có 19 chi bộ với 737 đảng viên, trong đó có 10 chi bộ tổ dân phố và 2 chi bộ buôn... Đảng bộ phường nhiều năm qua đều đạt và vượt chỉ tiêu phát triển Đảng do Thành ủy Buôn Ma Thuột giao. Tuy nhiên, theo Bí thư Đảng ủy phường Tân Lập Nguyễn Văn Hoan, hầu hết các đảng viên mới kết nạp đều ở các đơn vị sự nghiệp, trường học. Trong năm 2018, Đảng ủy phường kết nạp được 11 đảng viên mới, đạt 100% kế hoạch, nhưng có một số chi bộ không kết nạp được đảng viên nào như: Chi bộ buôn Kô Siêr, Chi bộ tổ dân phố 4, Chi bộ tổ dân phố 4A… do không có "nguồn".

Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana Nguyễn Mạnh Thuấn (thứ 2 bên phải) trao đổi với các đảng viên ở Chi bộ TDP 3.
Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana Nguyễn Mạnh Thuấn (thứ 2 bên phải) trao đổi với các đảng viên ở Chi bộ TDP 3.

Tương tự, Bí thư Đảng ủy xã Cư Đrăm (huyện Krông Bông) Võ Chương trăn trở: “Trên địa bàn xã còn Chi bộ buôn Tơng Rang B và Chi bộ thôn Cư Dhắt mới chỉ có 2 đảng viên được tăng cường từ nơi khác về sinh hoạt nên vẫn chưa thành lập được chi ủy. Thời gian qua, Đảng ủy xã đã hết sức quan tâm, tạo điều kiện để bồi dưỡng các quần chúng ưu tú tạo nguồn kết nạp Đảng ở 2 chi bộ này. Tuy nhiên, do hầu hết quần chúng ở đây đều là người dân tộc thiểu số, nhận thức còn hạn chế, phần lớn thanh niên đi làm ăn xa nên rất “khan nguồn".

 

Dù chỉ tiêu phát triển Đảng hằng năm luôn đạt nhưng số lượng đảng viên được kết nạp mới đều giảm theo từng năm. Nếu năm 2016 toàn tỉnh kết nạp được 3.714 đảng viên thì đến năm 2018 giảm xuống còn 3.544 đảng viên. Nguyên nhân là do nguồn phát triển Đảng càng ngày càng khó”.

 
Trưởng Phòng Cơ sở đảng, đảng viên (Ban Tổ chức Tỉnh ủy) Nguyễn Xuân An

Theo khảo sát tại một số địa phương cho thấy, các đảng bộ xã, phường, thị trấn vẫn hoàn thành kế hoạch phát triển đảng viên hằng năm, nhưng chủ yếu lấy số lượng từ các chi bộ nhà trường, cơ quan, còn số đảng viên được kết nạp tại các chi bộ thôn, buôn, tổ dân phố là người lao động trực tiếp không nhiều. Nguồn phát triển Đảng ở các chi hội đoàn thể như Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh... đa phần đã lớn tuổi nên nhiều chi bộ đang đối mặt với xu hướng "già hóa" đảng viên.

Trong rất nhiều nguyên nhân dẫn đến công tác phát triển Đảng gặp khó khăn phải kể đến thực tế một bộ phận giới trẻ không "mặn mà" với việc kết nạp vào Đảng, thiếu ý chí phấn đấu. Chị Đ.T.H, giáo viên của một trường mầm non tư thục trên địa bàn phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột bộc bạch: "Tôi đã nghe không ít lời động viên đi học cảm tình để kết nạp vào Đảng, nhưng do công việc bận rộn, lại có con nhỏ nên không có thời gian. Vả lại tôi chỉ dạy ở một trường tư...".

Tương tự, anh N.X.M đang làm việc trong một công ty bảo hiểm trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, vì áp lực công việc lớn nên cũng không có ý định phấn đấu vào Đảng. Anh tâm sự: "Vì áp lực công việc quá lớn nên tôi chỉ muốn hoàn thành tốt mục tiêu đặt ra trong công việc chứ không muốn mất thời gian vào những việc khác".

Trưởng buôn Y'Hao Niê (giữa) ở buôn Hí, xã Cư Mta, huyện M'Đrắk - một đảng viên người dân tộc thiểu số gương mẫu.
Trưởng buôn Y'Hao Niê (giữa) ở buôn Hí, xã Cư Mta, huyện M'Đrắk - một đảng viên người dân tộc thiểu số gương mẫu.

Thực tế cho thấy, việc tạo nguồn phát triển Đảng ở các khu dân cư, các trường tư thục và trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước đang được ví như “đãi cát tìm vàng”. Phó Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh Trần Xuân Linh cho biết, Đảng ủy Khối doanh nghiệp hiện có 78 tổ chức cơ sở đảng với 2.615 đảng viên. Trong năm 2018, Đảng ủy Khối doanh nghiệp đã kết nạp được 165 đảng viên, thành lập 1 tổ chức cơ sở đảng, đạt chỉ tiêu đề ra. Tuy nhiên, trong năm  2018 có đến 30 tổ chức cơ sở đảng trong các doanh nghiệp tư nhân không kết nạp được đảng viên mới nào. Đặc biệt, số lượng chủ doanh nghiệp là đảng viên còn ít, một số e ngại thành lập tổ chức đảng vì sợ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị. Có không ít chủ doanh nghiệp chưa hiểu đầy đủ về vai trò của tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp.

(Còn nữa)

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.