Multimedia Đọc Báo in

Những kết quả sau 5 năm thực hiện công tác dân vận trong tình hình mới

08:53, 01/04/2019

Thực hiện số Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XI), ngày 5-9-2013, Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình số 33-CTr/TU về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”.

Sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW và Chương trình 33 của Tỉnh ủy, nhận thức về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác dân vận trong đội ngũ cán bộ Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và nhân dân trên địa bàn tỉnh ngày càng có nhiều chuyển biến tích cực. Các cơ quan, đơn vị khối Đảng, khối chính quyền, lực lượng vũ trang, các tổ chức chính trị - xã hội đã tổ chức nhiều hoạt động tự phê bình và phê bình trong Đảng, nhất là việc tập trung xử lý các tồn đọng trong vấn đề quản lý đất đai, quản lý tài nguyên, khai thác lâm sản, bảo vệ rừng…

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đã thực hiện việc giám sát và phản biện xã hội theo quy định của Trung ương, tạo điều kiện để nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, Nhà nước trong sạch vững mạnh. Quán triệt quan điểm Đảng lãnh đạo, chính quyền tổ chức thực hiện, Mặt trận, đoàn thể làm tham mưu và nòng cốt, các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội đã chủ động xây dựng quy chế phối hợp thực hiện công tác dân vận nhằm triển khai các chủ trương chính sách đến nhân dân có hiệu quả nhất. Song song với việc triển khai thực hiện Quy chế dân chủ, chính quyền các cấp đã chú trọng công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân và doanh nghiệp, thực hiện chế độ tiếp công dân định kỳ, tăng cường đối thoại trực tiếp, giải quyết các đơn thư khiếu nại tố cáo, những vấn đề bức xúc của nhân dân, đẩy mạnh các biện pháp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, từng bước nâng cao đời sống nhân dân, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh giúp dân làm đường giao thông nông thôn.
Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh giúp dân làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: Q. Anh

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã ban hành nhiều văn bản quan trọng chỉ đạo cả hệ thống chính trị không ngừng nâng cao hiệu quả phong trào thi đua Dân vận khéo gắn với các phong trào thi đua yêu nước. Tiếp tục thực hiện phong trào thi đua Dân vận khéo đã được phát động từ năm 2009, các cấp, các ngành đã xây dựng được nhiều mô hình điển hình dân vận khéo trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, tập hợp vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng-  an ninh, xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể trong sạch vững mạnh, tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc.

Ngoài việc chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể, xây dựng, củng cố tổ chức bộ máy đội ngũ cán bộ dân vận, mặt trận, các đoàn thể từ cấp tỉnh đến cơ sở, Tỉnh ủy đã chỉ đạo tăng cường tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận, trong đó, 5 năm qua, cấp tỉnh, cấp huyện đã mở được 50 lớp tập huấn cho gần 6.000 cán bộ chủ chốt các cấp, thành viên Đội Công tác phát động quần chúng chuyên trách, các chiến sĩ lực lượng vũ trang.

Bên cạnh một số kết quả đạt được vẫn còn những hạn chế nhất định trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết của Trung ương và Chương trình của Tỉnh ủy. Đó là: Việc phát huy dân chủ ở một số nơi còn hình thức. Sự phối hợp giữa một số tổ chức trong hệ thống chính trị với chính quyền và ngược lại giữa một số cơ quan chính quyền với các tổ chức trong hệ thống chính trị chưa thường xuyên. Một số vấn đề bức xúc của nhân dân đã được các cấp các ngành quan tâm giải quyết nhưng vẫn chưa được đồng bộ và triệt để. Việc nắm tình hình nhân dân, dự báo tình hình để tham mưu cấp ủy chỉ đạo có lúc chưa kịp thời, chưa hiệu quả.

Nguyên nhân sâu xa của những hạn chế nói trên là do nhận thức của một số cơ quan, đơn vị và một bộ phận cán bộ công chức về vị trí, tầm quan trọng của công tác dân vận trong tình hình mới chưa đầy đủ, sâu sắc. Vì vậy, trong thời gian tới, để thực  hiện có hiệu quả Nghị quyết 25 và Chương trình 33 của Tỉnh ủy, cần phải tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị về công tác dân vận, từ đó có sự phối hợp chặt chẽ trong tổ chức thực hiện.

Mai Lan Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.