Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Búk: Quan tâm đào tạo và sử dụng cán bộ người dân tộc thiểu số

08:42, 14/05/2019

Thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU, ngày 14-01-2005 của Tỉnh ủy về “Lãnh đạo xây dựng đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh”, những năm qua, huyện Krông Búk đã tập trung củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ người DTTS, quan tâm đến công tác quy hoạch, bổ nhiệm và phát huy tốt vai trò của cán bộ là người DTTS trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Huyện Krông Búk hiện có 14 dân tộc cùng sinh sống, trong đó đồng bào DTTS chiếm 32,5% dân số. Nhận thức rõ tầm quan trọng của Nghị quyết 05, Ban Thường vụ Huyện ủy đã xây dựng Chương trình số 31-CTr/HU, ngày 21-3-2005 về “Thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU của Tỉnh ủy trong lãnh đạo xây dựng cán bộ người DTTS trên địa bàn huyện”.

Theo đó, các cấp ủy cơ quan, đơn vị và địa phương từ huyện đến cơ sở phải tiến hành khảo sát, đánh giá đúng trình độ, năng lực, phẩm chất của đội ngũ cán bộ DTTS đương chức để huyện xây dựng kế hoạch luân chuyển, đào tạo cán bộ người DTTS phù hợp với xu hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đồng thời quan tâm đầu tư phát triển giáo dục mầm non trong vùng đồng bào DTTS; tuyển chọn con em DTTS thuộc gia đình có truyền thống cách mạng, học lực khá trở lên để tiếp tục đào tạo, sau này về phục vụ địa phương, đơn vị...

Bà H'Pin Mlô, Chủ tịch UBND xã Pơng Drang trao đổi với người dân đến làm thủ tục hành chính.
Bà H'Pin Mlô, Chủ tịch UBND xã Pơng Drang trao đổi với người dân đến làm thủ tục hành chính.

Trao đổi về việc thực hiện nghị quyết này, ông Y Hiệp Êban, Bí thư Đảng ủy xã Cư Né cho biết, hiện xã có 21 cán bộ DTTS tham gia công tác trên địa bàn (có người kiêm nhiệm nhiều chức danh), trong đó, 11 người tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 – 2020, 18 đại biểu HĐND xã, 11 bí thư chi bộ và 14 trưởng buôn. Những thôn, buôn có tỷ lệ đồng bào DTTS cao, khó khăn về kinh tế - xã hội được xã bố trí, giới thiệu cán bộ là người DTTS về phụ trách địa bàn để đào tạo, phát huy vai trò, trách nhiệm trong công việc, đồng thời làm "cầu nối" chuyển tải kiến nghị, mong muốn của người dân đến các cấp, ngành chức năng...

 

“Đội ngũ cán bộ người DTTS sau khi được cử đi đào tạo, bồi dưỡng đều có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, góp phần quan trọng trong công tác quản lý điều hành hệ thống chính trị và sự phát triển toàn diện, bền vững của địa phương”.

 
 
Đồng chí Huỳnh Chiến Thắng, Bí thư Huyện ủy Krông Búk

Không chỉ quan tâm bố trí, sắp xếp công việc phù hợp, huyện Krông Búk còn khuyến khích, tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ người DTTS được bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị. Từ năm 2010 đến nay, Ban Thường vụ Huyện ủy đã cử 18 cán bộ, công chức, viên chức DTTS đi đào tạo đại học; 15 đồng chí học Cao cấp Lý luận chính trị; 15 đồng chí học Trung cấp Lý luận chính trị.

Anh Y Bíp Niê, chuyên viên Phòng Văn hóa – Thông tin huyện cho biết, năm 2016, sau khi tốt nghiệp Học viện Hành chính Quốc gia, anh được bố trí công tác tại huyện. Trong quá trình làm việc, anh thường xuyên được huyện tạo điều kiện theo học các chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng lãnh đạo, quản lý... Vận dụng những kiến thức sau khi được đào tạo, bồi dưỡng, anh Y Bíp đã tích cực bám sát cơ sở để vận động, thuyết phục người dân gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, đồng thời tham mưu cho UBND huyện phục dựng và duy trì tổ chức các nghi lễ - lễ hội văn hóa dân gian như: lễ cúng bến nước, lễ cúng mừng cơm mới, lễ cúng sức khỏe…

Theo đánh giá của Ban Tổ chức Huyện ủy Krông Búk, căn cứ Chương trình số 31, đến nay huyện Krông Búk đã cơ bản đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra. Cụ thể: Tổng số cán bộ, công chức, viên chức người DTTS trong khối Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể của huyện chiếm 16,02% (vượt 1,02%); đội ngũ cán bộ DTTS trong cấp ủy cơ sở đạt 31,42 (vượt 16,42%); tỷ lệ cán bộ DTTS tham gia HĐND huyện nhiệm kỳ 2016 – 2021 đạt 31,42% (vượt 3,42%). Phần lớn cán bộ lãnh đạo, quản lý người DTTS cấp huyện đều có trình độ đại học về chuyên môn và Cao cấp Lý luận chính trị.

Anh Y Bíp Niê, cán bộ Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Krông Búk (bìa trái) vận động người dân giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc.
Anh Y Bíp Niê, cán bộ Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Krông Búk (bìa trái) vận động người dân giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc.

Đồng chí Huỳnh Chiến Thắng, Bí thư Huyện ủy Krông Búk cho biết, để tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là người DTTS, huyện Krông Búk sẽ tiến hành rà soát, khảo sát số lượng con em DTTS trên địa bàn huyện đã tốt nghiệp các trường dạy nghề, trung học chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học chưa có việc làm để xây dựng kế hoạch, bố trí sử dụng; tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy đảng và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị về tầm quan trọng của công tác đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ là người DTTS... Huyện Krông Búk phấn đấu Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 có 25% trở lên cán bộ DTTS tham gia cấp ủy huyện và 30% trở lên cán bộ DTTS tham gia Đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.