Multimedia Đọc Báo in

Người đảng viên mẫu mực

09:17, 13/06/2019

Suốt cuộc đời mình, ông Trần Ngọc Mua (thường gọi Trần Kim Khánh, năm nay vừa tròn 90 tuổi, 61 năm tuổi Đảng, thương binh 4/4, hiện sống tại thôn 7, xã Khuê Ngọc Điền, huyện Krông Bông) luôn tâm niệm và phấn đấu làm theo lời Bác dạy là trở thành người đảng viên gương mẫu, hết lòng vì công việc, vì nhân dân.

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng, năm 1948 ông Trần Ngọc Mua nhập ngũ vào bộ đội, tham gia đánh thực dân Pháp ở địa bàn miền Trung - Tây Nguyên. Hiệp định Giơnevơ được ký kết, ông Trần Ngọc Mua tập kết ra Bắc, đến năm 1958 ông được kết nạp vào Đảng. Năm 1964, khi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước bước vào giai đoạn cam go, ông Mua được lệnh lên đường trở về Nam chiến đấu, tham gia trực tiếp xây dựng cơ sở bí mật tại dinh điền Lễ Giáo (H9 – Krông Bông).

Sau khi miền Nam hoàn toàn giải phóng, ông tham gia công tác với nhiều vai trò khác nhau như: Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Krông Pắc; đảng ủy viên xã Khuê Ngọc Điền (huyện Krông Bông), Chủ nhiệm Hợp tác xã, Trưởng Ban kiểm soát Hợp tác xã, Bí thư Đảng ủy xã Khuê Ngọc Điền...

Ông Trần Ngọc Mua  sắp xếp lại những tấm huân chương cao quý mà mình được tặng thưởng.
Ông Trần Ngọc Mua sắp xếp lại những tấm huân chương cao quý mà mình được tặng thưởng.

Hàng chục năm tham gia hoạt động cách mạng, đảm nhiệm công tác ở địa phương, dù ở vị trí nào, ông Mua cũng luôn nhiệt tình, tâm huyết, làm gương và nêu gương hoàn thành tốt nhiệm vụ. Giai đoạn 1975 – 1979, khi ông được phân công làm Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Krông Pắc, để nhân dân nắm vững đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, ông không ngại khó, ngại khổ đạp xe hàng chục cây số về tận các buôn, làng xa xôi phối hợp với già làng, người uy tín, tuyên truyền bằng hình thức nói chuyện chuyên đề, dễ hiểu, dễ tiếp thu khiến người dân tin tưởng làm theo.

Năm 1988, khi nhận nhiệm vụ Bí thư Đảng ủy xã Khuê Ngọc Điền, ông Mua dành nhiều thời gian ra từng cánh đồng, nương rẫy gặp gỡ nông dân nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của bà con để cùng tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ xã đề ra nhiều chủ trương mang tính đột phá như: đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi những diện tích kém hiệu quả sang trồng mía có thu nhập cao; vận động nhân dân mạnh dạn áp dụng các biện pháp kỹ thuật mới vào sản xuất, nhờ vậy năng suất lúa nước 2 vụ lúc bấy giờ đã đạt 10 tấn/ha, bình quân lương thực đầu người 300 kg/năm, đạt bằng chỉ tiêu của tỉnh; kết cấu hạ tầng nông thôn được chú trọng đầu tư. Trong nhiệm kỳ ông làm Bí thư đã xây dựng mới được 5 ngôi trường mẫu giáo, 1 cầu dân sinh mà đến nay người dân trong xã vẫn còn nhắc mãi…

Năm 1991, dù nghỉ công tác do tuổi cao nhưng hằng ngày ông Mua vẫn gần gũi người dân; tìm hiểu những vấn đề vướng mắc của bà con và phân tích, trao đổi cặn kẽ cho họ hiểu; thường xuyên đóng góp nhiều ý kiến bổ ích để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; ông và gia đình luôn gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động.

Ông Nguyễn Văn Trương, Bí thư Đảng ủy xã Khuê Ngọc Điền bày tỏ niềm kính trọng: “Cụ Trần Ngọc Mua (Trần Kim Khánh) khi còn công tác cũng như khi đã nghỉ hưu luôn là người sống có nghĩa, có tình, gần gũi với quần chúng. Cụ là một tấm gương sáng trong việc thực hiện Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về “làm gương và nêu gương”, được mọi người tin yêu, mến phục”.

Mai Viết Tăng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.