Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả từ "gần dân, hiểu dân" ở thị trấn Krông Kmar

09:13, 19/07/2019

Nhằm tạo sự đồng thuận, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, lãnh đạo chính quyền thị trấn Krông Kmar (huyện Krông Bông) đã tổ chức nhiều buổi tiếp xúc, đối thoại với nhân dân ở các tổ dân phố (TDP) để lắng nghe, hiểu và phục vụ lợi ích chính đáng của người dân.

Mỗi năm tổ chức 2 đợt, các cuộc tiếp xúc, đối thoại với nhân dân do MTTQ Việt Nam thị trấn Krông Kmar phối hợp với HĐND, UBND thị trấn, cùng các ban, ngành, đoàn thể của thị trấn thực hiện đã trở thành sự kiện thu hút đông đảo người dân tham gia. Bởi thông qua đối thoại, họ được trao đổi trực tiếp với lãnh đạo thị trấn, bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình vì mục đích phát triển toàn diện của địa phương. Ông Nguyễn Long (TDP 6) cho biết, ông rất hoan nghênh và đồng tình với hoạt động tổ chức đối thoại này của chính quyền thị trấn. Khi được thông báo, dù thời tiết xấu, ông và bà con lối xóm vẫn cố gắng đến đông đủ và đúng giờ. Tất cả rất bất ngờ khi thấy đoàn lãnh đạo thị trấn đã xuống đầy đủ trước và chờ đợi mọi người. Ông cảm thấy vui và ấm lòng vì sự gần dân, tinh thần trách nhiệm của các vị lãnh đạo đã thể hiện đối với người dân qua các đợt tiếp xúc, đối thoại như thế.

Chủ tịch UBND thị trấn Krông Kmar Vũ Xuân Triều thăm hỏi tình hình đời sống người dân tại Tổ dân phố 1.
Chủ tịch UBND thị trấn Krông Kmar Vũ Xuân Triều thăm hỏi tình hình đời sống người dân tại Tổ dân phố 1.

Từ những cuộc tiếp xúc, đối thoại trước đây, thị trấn Krông Kmar đã có những đổi thay đáng ghi nhận. Đơn cử như từ sự bức xúc của người dân TDP 1 về đường giao thông trong khu vực, lãnh đạo thị trấn đã nhanh chóng họp bàn, đưa ra giải pháp nhà nước và người dân cùng làm (Nhà nước đầu tư kinh phí làm đường, nhân dân hiến đất mở đường). Chỉ sau 3 tháng, con đường đất với nhiều ổ gà, ổ voi, mưa thì lầy lội, nắng thì bụi mù, ảnh hưởng đến việc đi lại đã được thay thế bằng con đường bê tông mới khang trang, sạch sẽ. Bà Trịnh Thị Hạnh - người dân sống tại TDP 1, nơi có trục đường mới đi qua chia sẻ, có đường mới, mọi người ở đây vô cùng phấn khởi, bộ mặt khu phố cũng đã có nhiều khởi sắc.

Còn tại đợt tiếp xúc, đối thoại vừa diễn ra vào đầu tháng 7 vừa qua, có 34 lượt ý kiến của người dân với nhiều nội dung đóng góp đối với cấp ủy, chính quyền, mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội thị trấn bao gồm: xây dựng đường và công trình phục vụ giao thông; vấn đề liên quan đến nước sạch sinh hoạt; công tác xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể; cải cách thủ tục hành chính; tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức... Tất cả đều được lãnh đạo thị trấn lắng nghe với tinh thần cầu thị, dân chủ và được trả lời, giải đáp cụ thể, rõ ràng.

Đoàn lãnh đạo thị trấn Krông Kmar trò chuyện, tiếp xúc với người dân ở Tổ dân phố 1.
Đoàn lãnh đạo thị trấn Krông Kmar trò chuyện, tiếp xúc với người dân ở Tổ dân phố 1.
 

Thông qua những đợt tiếp xúc, đối thoại như vậy cũng là dịp để chính quyền tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của địa phương đến người dân để họ hiểu, chia sẻ. Qua đó, tăng cường sự thống nhất tư tưởng chính trị, đồng thuận xã hội, đóng góp mạnh mẽ vào công cuộc đổi mới, xây dựng quê hương, đất nước, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của địa phương".

 

 
Bà Ngô Thị Nga, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND thị trấn Krông Kmar

Ông Vũ Xuân Triều, Chủ tịch UBND thị trấn khẳng định, những vấn đề nào thuộc thẩm quyền của thị trấn, liên quan đến bộ phận nào thì bộ phận ấy tham mưu cho cho lãnh đạo chủ trì trả lời hoặc trực tiếp trả lời, giải đáp thỏa đáng thắc mắc của nhân dân ngay trong cuộc đối thoại. Những vấn đề ngoài thẩm quyền hay những vụ việc mang tính chất phức tạp, cần xác minh làm rõ thì sẽ được ghi nhận và sớm trả lời cho người dân trong thời gian nhanh nhất.

Ông Triều cũng cho biết thêm, bên cạnh những kết quả đạt được, thực tế qua các buổi tiếp xúc, đối thoại, vẫn còn một số vấn đề nêu ra trước đó (10 - 20% tổng số ý kiến) liên quan đến nhiều lĩnh vực chưa được giải quyết rõ ràng và triệt để. Do vậy, thời gian tới cấp ủy, chính quyền thị trấn sẽ rà soát lại, kiên trì bám sát và giải quyết đến cùng, dứt điểm những kiến nghị của người dân ngay từ cơ sở. Đồng thời, thị trấn sẽ thảo luận kế hoạch nâng cao chất lượng các cuộc đối thoại, để kịp thời giải quyết những vấn đề người dân bức xúc, phản ánh, kiến nghị của người dân có hiệu quả hơn...

Trong khi đó, bà Ngô Thị Nga, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND thị trấn Krông Kmar cho hay, những nội dung phản ánh từ cơ sở đã trở thành một kênh thông tin quan trọng giúp cấp ủy, chính quyền thị trấn kịp thời có những giải pháp cụ thể trong công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của địa phương. Ngoài việc tổ chức đối thoại thường kỳ, lãnh đạo thị trấn còn thường xuyên có những hoạt động hướng về cơ sở như tổ chức thăm, gặp mặt, hỗ trợ một số mô hình sản xuất, tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế; tiếp xúc, thăm hỏi các hộ gia đình khó khăn, gia đình chính sách trên địa bàn; lập các hòm thư góp ý ở các TDP... góp phần củng cố thêm mối quan hệ đoàn kết, bền chặt giữa chính quyền với quần chúng nhân dân.

Đức Văn


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.