Multimedia Đọc Báo in

Huyện Buôn Đôn: Tìm hướng tháo gỡ khó khăn trong tạo nguồn phát triển Đảng

09:17, 15/07/2019

Dù đã có nhiều nỗ lực trong công tác bồi dưỡng, kết nạp đảng viên, nhưng các chi bộ trực thuộc Đảng bộ huyện Buôn Đôn đang đối mặt với nỗi lo không hoàn thành chỉ tiêu hằng năm.

Chi bộ thôn 5 là một trong những đơn vị có số đảng viên ít nhất trong 13 chi bộ nông thôn ở xã Cuôr Knia. Hiện chi bộ có 8 đảng viên, nhưng chỉ có 1 đảng viên là người của thôn, còn lại 7 đảng viên tăng cường từ những đơn vị khác về.

Bí thư Chi bộ thôn 5 Vũ Đình Cao chia sẻ, từ đầu năm 2018 đến nay chi bộ chưa kết nạp được đảng viên nào. Nguyên nhân là do thôn 5 là thôn đặc biệt khó khăn của xã, tỷ lệ hộ nghèo chiếm đến 46,37% nên người dân chủ yếu tập trung làm ăn. Có nhiều trường hợp quần chúng được cử đi học đối tượng Đảng nhưng sau đó về lại lo kinh tế gia đình, không làm lý lịch nên việc kết nạp đảng viên của thôn 5 gặp rất nhiều khó khăn.

Phó Bí thư Đảng ủy xã Cuôr Knia Triệu Văn Quỳ cho biết, Đảng bộ xã hiện có 20 chi bộ, trong đó có 13 chi bộ nông thôn, 5 chi bộ trường học. Năm 2018, huyện giao cho xã chỉ tiêu kết nạp 15 đảng viên, nhưng chỉ thực hiện kết nạp được 11 đảng viên do xã có đến 56% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số ở các tỉnh phía Bắc sinh sống ở 6 thôn nên gặp khó khăn trong quá trình xác minh lý lịch cho quần chúng ưu tú. Hơn nữa, thanh niên trên địa bàn xã sau khi học xong lớp 12 đều đi làm ở các doanh nghiệp tận Bình Dương, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh… nên nguồn kết nạp Đảng bị bó hẹp.

Bí thư Đảng ủy xã Cuôr Knia Triệu Văn Quỳ (bên phải) đi thăm mô hình phát triển kinh tế của đảng viên thôn 5.
Phó Bí thư Đảng ủy xã Cuôr Knia Triệu Văn Quỳ (bên phải) đi thăm mô hình phát triển kinh tế của đảng viên thôn 5.

Những năm gần đây, nguồn phát triển Đảng ở các chi bộ trên địa bàn xã Tân Hòa cũng có xu hướng ngày càng giảm dần. Đảng bộ xã hiện có 23 chi bộ, trong đó có 16 chi bộ nông thôn, 5 chi bộ trường học. Năm 2018, Đảng bộ xã kết nạp được 11 đảng viên, chỉ đạt 55% chỉ tiêu được giao là 20 người. Năm 2019, chỉ tiêu tăng lên 21 đảng viên, nhưng 6 tháng đầu năm 2019, Đảng bộ xã mới chỉ kết nạp được 7 đảng viên mới.

Đồng chí Sầm Văn Chiến, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tân Hòa bày tỏ, chỉ tiêu kết nạp Đảng hằng năm luôn là nỗi lo lớn nhất của Đảng ủy xã. Từ đầu năm đến nay các chi bộ đã cử 36 quần chúng đi học lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng nhưng chỉ có 19 người đi học còn lại đều đi làm ăn xa và bận việc gia đình nên không đi học. Do đó, nhiều chi bộ trên địa bàn xã trong năm 2018 không kết nạp được đảng viên nào. Chẳng hạn ở Chi bộ thôn 1, năm 2018 có 1 quần chúng người dân tộc Dao đủ điều kiện kết nạp Đảng và được làm hồ sơ lý lịch, tuy nhiên quần chúng này lại xin rút lui với lý do kinh tế khó khăn.

Trong khi đó, Bí thư Chi bộ thôn 1 Đoàn Văn An lý giải, 90% dân số trên địa bàn thôn làm nông nghiệp mà thời gian qua giá cả nông sản thấp, lao động trong thôn đều đi làm ăn xa nên nguồn kết nạp Đảng bị hạn chế. Quan trọng hơn là ý thức, trách nhiệm của một số đảng viên trẻ không cao nên chưa tạo được động lực cho các quần chúng khác phấn đấu vào Đảng…

Từ đầu năm 2019 đến nay, huyện Buôn Đôn đã mở 3 lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng cho 244 quần chúng ưu tú, tuy nhiên mới kết nạp được 30 đảng viên mới, bằng 18% chỉ tiêu tỉnh giao (160 đảng viên).

Đồng chí Trần Hữu Châu, Phó trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Buôn Đôn cho hay, trong năm 2018 huyện Buôn Đôn có 4 chỉ tiêu công tác xây dựng Đảng chưa đạt trong đó có chỉ tiêu phát triển đảng viên mới. Nguyên nhân là do tình hình kinh tế - xã hội của huyện còn nhiều khó khăn đã tác động vào đời sống của người dân trên địa bàn, trong đó có quần chúng đang phấn đấu vào Đảng. Nhiều địa phương đang đứng trước tình trạng giảm nguồn quần chúng để giáo dục, bồi dưỡng kết nạp Đảng vì phần lớn đoàn viên thanh niên sau khi học xong THPT đều có nhu cầu thoát ly đi học tập hoặc làm ăn ở nơi khác; một số ở lại địa phương thì không đủ điều kiện, tiêu chuẩn để kết nạp…

Bí thư Chi bộ thôn 1 (xã Tân Hòa) Đoàn Văn An (bên trái) trao đổi cùng đảng viên trẻ của thôn.
Bí thư Chi bộ thôn 1 (xã Tân Hòa) Đoàn Văn An (bên trái) trao đổi cùng đảng viên trẻ của thôn.

Bên cạnh đó, ở các địa phương, một số phong trào thi đua vẫn chưa thực sự thu hút được đông đảo quần chúng tham gia; công tác tuyên truyền, thuyết phục, giáo dục quần chúng để họ có chí hướng phấn đấu vào Đảng ở nhiều chi bộ vẫn chưa được quan tâm sát sao, dẫn đến nhiều quần chúng còn thờ ơ với việc phấn đấu vào Đảng. Thực trạng này đã và đang gây nhiều khó khăn cho các cấp ủy đảng trên địa bàn huyện trong việc tạo nguồn để kết nạp đảng viên.

Theo đồng chí Trần Hữu Châu, để từng bước tháo gỡ những khó khăn trong công tác phát triển Đảng, đòi hỏi cần có sự vào cuộc tích cực của các cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở; đồng thời phải có các giải pháp quyết liệt, đồng bộ, khoa học và mang tính lâu dài... Trong thời gian tới, Ban Tổ chức sẽ tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy Buôn Đôn chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc rà soát nguồn, lập danh sách theo dõi, bồi dưỡng, phân công đảng viên giúp đỡ quần chúng ưu tú được kết nạp Đảng, trong đó tập trung vào lực lượng dân quân, bộ đội xuất ngũ, học sinh sinh viên, người lao động; tích cực phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị ở cơ sở, đặc biệt là vai trò của các tổ chức, đoàn thể, khu dân cư trong việc đẩy mạnh các phong trào, qua đó phát hiện, bồi dưỡng nguồn kết nạp đảng viên mới...

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.