Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư M'gar tri ân, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng

09:08, 17/07/2019

Công tác chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH) được các cơ quan, đơn vị, cá nhân ở huyện Cư M’gar đặc biệt quan tâm, xem đó là trách nhiệm, hành động thiết thực thể hiện tình cảm, sự tri ân sâu sắc về sự hy sinh to lớn của các Mẹ VNAH.

Mẹ VNAH Phạm Thị Buội năm nay 108 tuổi, quê gốc ở huyện Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam), hiện sinh sống cùng vợ chồng con gái thứ Lê Thị Phương ở tổ dân phố 4 (thị trấn Quảng Phú). Sức khỏe của Mẹ gần đây yếu đi nhiều, và Mẹ thường hay kể lại những câu chuyện ngày xưa, về các con của mình. Khi chúng tôi gợi nhắc đến các anh, đôi mắt của mẹ Buội ngân ngấn nước. Trong ký ức của Mẹ và qua lời kể của thương binh 4/4 Phùng Viết Khắp (con rể thứ), chúng tôi cảm nhận được sự mất mát, đau thương lớn lao của Mẹ cùng các thành viên trong gia đình.

Năm 1950, anh Lê Văn Màng - em chồng Mẹ mãi mãi nằm lại chiến trường khi tuổi vừa đôi mươi. Năm 1968, anh Nguyễn Tuất - con riêng của Mẹ hy sinh vì Tổ quốc. Không lâu sau, năm 1971 và năm 1972, lần lượt người cháu ruột kêu mẹ Buội bằng bác là chị Lê Thị Hai (ở với Mẹ từ nhỏ) và con trai là Lê Văn Đãi lần lượt không trở về. Phát huy truyền thống gia đình cách mạng, các con gái của mẹ Buội lên đường nhập ngũ và đã để lại chiến trường một phần máu thịt của mình.

 Cán bộ Phòng LĐ-TBXH huyện Cư M'gar (bìa trái) thăm Mẹ VNAH Từ Thị Hiền (tổ dân phố 5, thị trấn Quảng Phú).
Cán bộ Phòng LĐ-TBXH huyện Cư M'gar (bìa trái) thăm Mẹ VNAH Từ Thị Hiền (tổ dân phố 5, thị trấn Quảng Phú).

Chị Lê Thị Nga - con gái mẹ Buội, thương binh 4/4, từng bị địch bắt tù đày tâm sự: “Các anh hy sinh khi chưa lập gia đình, nên Mẹ không có cháu nội. Thỉnh thoảng chúng tôi bắt gặp ánh mắt mẹ thoáng buồn, nhất là khi nhìn thấy mấy đứa cháu ngoại bị nhiễm chất độc hóa học với cơ thể không khỏe mạnh. Những lúc ấy chúng tôi luôn bên Mẹ an ủi, động viên”.

Chị Nga cho biết thêm: “Chú, chị và hai anh hy sinh vào các ngày khác nhau, nhưng gia đình quyết định chọn ngày 20-4 hằng năm làm ngày giỗ chung để con cháu tề tựu về thắp hương, tưởng nhớ người thân. Vào ngày giỗ chung này, chính quyền địa phương, 2 đơn vị nhận chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ là Công ty TNHH MTV Cà phê 15 và Trường THPT Lê Hữu Trác đều đến dự cùng gia đình.” Căn nhà nhỏ của Mẹ Buội do Công ty TNHH MTV Cà phê 15  hỗ trợ kinh phí sửa chữa, tu bổ năm 2017 thật ấm áp khi luôn có sự quan tâm, thăm hỏi thường xuyên của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương và bà con làng xóm, đặc biệt là 2 đơn vị nhận chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ. Đây là món quà tinh thần vô giá với Mẹ khi bóng ngả xế tà.

 

Các Bà mẹ VNAH trên địa bàn huyện đều đã cao tuổi, thường xuyên đau bệnh. Chúng tôi tâm niệm phải nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc chăm sóc, phụng dưỡng các Mẹ VNAH để các Mẹ sống vui, sống khỏe”.

Bà Nguyễn Thị Ngọc, Phụ trách Phòng LĐ-TBXH huyện Cư M’gar

 

Rời nhà mẹ Buội, chúng tôi đến thăm Mẹ VNAH Từ Thị Hiền, năm nay 95 tuổi, quê gốc ở Hà Tĩnh, hiện đang sống cùng gia đình con trai thứ 5 là ông Nguyễn Văn Tứ ở tổ dân phố 5 (thị trấn Quảng Phú). Mẹ Hiền có hai con trai hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ. Con trai thứ hai Nguyễn Nuôi (SN 1949) đang học năm thứ 4 ngành Mỏ - Địa chất ở Hà Nội thì được lệnh tổng động viên vào chiến trường miền Nam. Còn con trai thứ ba Nguyễn Viết Xuân (SN 1951) xung phong đi bộ đội khi chưa tròn 18 tuổi.

“Đầu năm 1973, cùng lúc gia đình nhận giấy báo tử của hai con trai. Tôi đứng tim khi cầm hai tờ báo tử trên tay. Mới chiều hôm nào, trên đường hành quân vào chiến trường miền Nam, thằng Nuôi ghé về nhà thăm gia đình, dặn dò: “Mẹ lo cho cha và em, đừng lo cho con. Đơn vị con hành quân bí mật lắm, không sợ đâu. Vậy mà có ai ngờ đâu!” – Mẹ VNAH Từ Thị Hiền bồi hồi nhớ lại.

Cũng như các Mẹ VNAH còn sống trên địa bàn, Mẹ Hiền luôn nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành, địa phương của huyện Cư M’gar. Đặc biệt hai đơn vị nhận chăm sóc, phụng dưỡng mẹ thường xuyên cử cán bộ đến thăm hỏi, tặng quà, động viên Mẹ vào ngày lễ, tết, chăm sóc khi ốm đau. Mẹ Hiền trò chuyện: “Mẹ chỉ mong mắt không mờ, không bị cao huyết áp để năm nào cũng được về quê tận tay thắp nén hương thơm cho hai con và các liệt sỹ đã hy sinh vì độc lập tự do của dân tộc. Mẹ thấy ấm lòng khi phần mộ của hai con trai Mẹ ở Nghĩa trang Liệt sỹ Hà Tĩnh luôn được trông nom, chăm sóc, bảo vệ, hương khói quanh năm”.

Các con gái đang chăm sóc Mẹ VNAH Phạm Thị Buội (tổ dân phố 4, thị trấn Quảng Phú).
Các con gái đang chăm sóc Mẹ VNAH Phạm Thị Buội (tổ dân phố 4, thị trấn Quảng Phú).

Bà Nguyễn Thị Ngọc, Phụ trách Phòng LĐ-TBXH huyện Cư M’gar cho biết, trên địa bàn huyện có 50 Bà mẹ VNAH được phong tặng, truy tặng danh hiệu cao quý của Nhà nước, hiện 5 Mẹ còn sống. Hiện nay, mỗi Mẹ còn sống đều được 2 đơn vị (một doanh nghiệp và một trường học) nhận chăm sóc phụng dưỡng, với mức hỗ trợ mỗi đơn vị 500.000 đồng/tháng. Ngoài ra, vào các ngày lễ, tết, các đơn vị thường xuyên đến thăm hỏi, tặng quà, động viên nhằm góp phần xoa dịu những mất mát, đau thương, động viên các mẹ sống vui, sống khỏe.

Tặng sổ tiết kiệm 49 Mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn tỉnh

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, nhân kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh liệt sỹ (27-7-1947 - 27-7-2019), Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam sẽ tặng quà (300 nghìn đồng/suất) và sổ tiết kiệm tình nghĩa cho 49 Mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống trên địa bàn tỉnh, mỗi sổ tiết kiệm trị giá 5 triệu đồng.

Với truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", 49/49 Mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống trên địa bàn tỉnh đều được các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp nhận phụng dưỡng, chăm sóc với mức bình quân khoảng 1 triệu đồng/Mẹ/tháng. Ngoài ra, vào các ngày lễ, tết, các đơn vị thường xuyên đến thăm hỏi, tặng quà, động viên các Mẹ.

Nguyên Hoa


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.