Multimedia Đọc Báo in

Krông Pắc triển khai thực hiện hiệu quả công tác dân tộc

08:50, 10/07/2019

Huyện Krông Pắc hiện có trên 45.960 hộ, trong đó có 13.859 hộ dân tộc thiểu số (DTTS). Để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 12-3-2003 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về công tác dân tộc, huyện đã triển khai kịp thời các chính sách về công tác dân tộc, đồng thời chỉ đạo các xã, thị trấn chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện.

Triển khai thực hiện Nghị quyết số 24, từ năm 2013 đến nay, bằng nguồn vốn của Chương trình 135 và các nguồn vốn lồng ghép, huyện Krông Pắc đã đầu tư gần 54 tỷ đồng xây dựng kết cấu hạ tầng thiết yếu, hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân; giải quyết đất ở, đất sản xuất cho 1.379 hộ theo Quyết định 132; hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nhà ở, nước sinh hoạt cho 8.467 hộ DTTS nghèo theo Quyết định 134. Bên cạnh đó, huyện đã đầu tư xây dựng 6 công trình cấp nước tập trung cho 6 buôn DTTS tại chỗ; hỗ trợ trực tiếp cho người dân vùng khó khăn với tổng số tiền gần 18 tỷ đồng; tạo điều kiện cho các hộ DTTS vay vốn tín dụng ưu đãi với tổng dư nợ trên 110 tỷ đồng.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Điểu K’ré tặng quà cho hộ DTTS có hoàn cảnh khó khăn của buôn Ea Oh (xã Krông Búk, huyện Krông Pắc).
Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Điểu K’ré tặng quà cho hộ DTTS có hoàn cảnh khó khăn của buôn Ea Oh (xã Krông Búk, huyện Krông Pắc).

Già làng Ama Ku, người có uy tín buôn Ea Oh (xã Krông Búk) phấn khởi cho biết: Toàn buôn hiện có 126 hộ với 618 khẩu đều là người DTTS tại chỗ. Trước đây buôn có trên 90% số hộ thuộc hộ nghèo, cận nghèo, người dân chỉ trồng lúa, hoa màu nhưng lại không biết chăm sóc nên năm được mùa cũng chỉ đủ gạo ăn, đời sống rất khó khăn. Những năm gần đây, nhờ sự quan tâm, đầu tư của Nhà nước, đời sống của người dân trong buôn đã đổi thay từng ngày. Con em được đến trường, được chăm sóc y tế; người dân đã biết chuyển đổi từ độc canh cây lúa, hoa màu sang trồng cà phê với 36 ha, số hộ nghèo giảm còn 49%.

 
“Sau hơn 15 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 24, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào trên địa bàn huyện đã được cải thiện rõ rệt, hệ thống chính trị ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn được tăng cường và củng cố”.
 
Bí thư Huyện ủy Krông Pắc Trần Hồng Tiến

Không chỉ buôn Ea Oh, 11 thôn, buôn DTTS của xã Krông Búk đều được hưởng lợi từ các chính sách về công tác dân tộc. Nhờ các nguồn vốn được phân bổ, từ năm 2004 đến nay, xã Krông Búk đã hỗ trợ xây dựng 314 căn nhà theo Chương trình 134, 167, nhà Tình nghĩa; cấp đất sản xuất cho 80 hộ với diện tích trên 60 ha. Ngoài ra, các buôn khó khăn còn được đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, người nghèo được vay vốn sản xuất, hỗ trợ trực tiếp bằng tiền, giống cây trồng vật nuôi…

Theo đồng chí Mai Kim Huệ, Bí thư Đảng ủy xã Krông Búk, sau hơn 15 năm triển khai Nghị quyết số 24-NQ/TW, đến nay cơ bản đời sống của đồng bào DTTS trên địa bàn đã có những khởi sắc rõ nét, số hộ nghèo giảm từ 35% năm 2004 xuống còn 14,2% đầu năm 2019. Các thôn, buôn có người DTTS sinh sống đều đã được đầu tư đường giao thông nông thôn, có nhà sinh hoạt cộng đồng, có chi bộ và đảng viên là người DTTS.

Nhằm giữ vững ổn định tại các thôn, buôn đồng bào DTTS, bên cạnh phát triển kinh tế - xã hội, huyện Krông Pắc còn quan tâm củng cố, nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cơ sở; chú trọng công tác quy hoạch, đào tạo, bố trí, sử dụng cán bộ là người DTTS, chỉ đạo thành lập chi bộ, tổ dân vận, Ban công tác Mặt trận và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tại 62 buôn đồng bào DTTS. Đến nay, toàn huyện đã kết nạp 1.202 đảng viên là người DTTS (chiếm 17,95% tổng số đảng viên toàn Đảng bộ) và trên 25.100 đoàn viên, hội viên thuộc các hội, đoàn thể là người DTTS.

Cán bộ nông nghiệp xã Ea Yông (huyện Krông Pắc) thăm mô hình trồng xen sầu riêng trong vườn cà phê của người dân trên địa bàn xã.
Cán bộ nông nghiệp xã Ea Yông (huyện Krông Pắc) thăm mô hình trồng xen sầu riêng trong vườn cà phê của người dân trên địa bàn xã.

Đồng chí Võ Túc, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Krông Pắc cho biết, nhờ triển khai thực hiện kịp thời chính sách dân tộc, lồng ghép với các chương trình, chính sách khác, đến nay, thu nhập bình quân đầu người của huyện Krông Pắc đạt gần 39 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo là người DTTS giảm xuống còn dưới 9%; cơ bản xóa tình trạng nhà tạm, dột nát; 100% xã có đường ô tô đến trung tâm. Huyện đã hoàn thành chương trình phổ cập giáo dục THCS; 78,59% người dân tham gia bảo hiểm y tế. Các giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của các DTTS được bảo tồn và phát huy...

Nguyễn Xuân

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.