Multimedia Đọc Báo in

Huyện Buôn Đôn: Góp sức xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị

08:59, 19/08/2019

Huyện Buôn Đôn có đường biên giới giáp với huyện Cô Nhéc, tỉnh Mundulkiri (Vương quốc Campuchia) dài 47,6 km. Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể trên địa bàn huyện đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển với nước bạn Campuchia.

Xác định việc giáo dục nâng cao ý thức pháp luật về biên giới lãnh thổ cho cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân có ý nghĩa hết sức quan trọng, các cơ quan chức năng huyện Buôn Đôn thường xuyên phối hợp tổ chức tuyên truyền về Luật Biên giới quốc gia, Luật Cư trú, các hiệp ước, hiệp định, biên bản ghi nhớ đã được ký kết giữa hai nước và chính quyền địa phương có chung đường biên giới; đồng thời lồng ghép phát động các cuộc vận động, phong trào thi đua với hàng trăm buổi và hàng chục nghìn lượt người tham gia.

Riêng tại xã biên giới Krông Na, đã tổ chức 10 đợt phát động phong trào “Quần chúng tham gia bảo vệ cột mốc, đường biên, giữ gìn an ninh trật tự thôn, buôn, khu vực biên giới” đến 9/9 thôn, buôn với 90 buổi, có 4.850 lượt người tham gia. Lực lượng các đơn vị biên phòng, đội công tác 253 cũng thường xuyên đến các hộ dân hay đi rừng, đánh cá và qua lại thăm thân ở hai bên biên giới để gặp gỡ, trao đổi giúp họ nắm rõ quy định, không vi phạm pháp luật. Do vậy, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới trong những năm qua luôn được giữ vững.

Lễ kết nghĩa giữa nhân dân xã Krông Na (huyện Buôn Đôn, Đắk Lắk, Việt Nam) và nhân dân xã Sơ Re Hui  (huyện Cô Nhéc, Mundulkiri, Campuchia).
Lễ kết nghĩa giữa nhân dân xã Krông Na (huyện Buôn Đôn, Đắk Lắk, Việt Nam) và nhân dân xã Sơ Re Hui (huyện Cô Nhéc, Mundulkiri, Campuchia).

Cùng với phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, các cấp ủy đảng, chính quyền, tổ chức đoàn thể từ huyện đến cơ sở và các đồn biên phòng còn chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực lao động sản xuất phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống bình yên, ấm no, hạnh phúc.

Vừa qua, huyện đã vận động xây dựng Quỹ Vì người nghèo được 1.715 triệu đồng, từ số tiền này đã hỗ trợ xây mới 79 nhà Đại đoàn kết; hỗ trợ xây dựng 338 nhà ở cho hộ nghèo theo Chương trình 167; ngoài ra còn hỗ trợ đột xuất, tặng quà nhân dịp lễ, Tết, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các hộ nghèo…

Bên cạnh đó, Hội Nông dân huyện đã phối hợp với Trạm Khuyến nông, Trạm Bảo vệ thực vật, các công ty nông, lâm nghiệp tổ chức các buổi hội thảo, tập huấn nhằm nâng cao kiến thức cho người dân về sản xuất, chăn nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật tăng năng suất, hiệu quả kinh tế. Nhờ đó, đã tạo điều kiện giúp nhân dân trên địa bàn huyện, đặc biệt là nhân dân khu vực biên giới từng bước phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Hằng năm số hộ sản xuất kinh doanh giỏi trên địa bàn huyện đều tăng, đến nay có trên 3.300 hộ sản xuất kinh doanh giỏi…

Đại biểu tham dự lễ kết nghĩa giữa nhân dân xã Krông Na (huyện Buôn Đôn, Đắk Lắk, Việt Nam) và nhân dân xã Sơ Re Hui (huyện Cô Nhéc,  Mundulkiri, Campuchia).
Đại biểu tham dự lễ kết nghĩa giữa nhân dân xã Krông Na (huyện Buôn Đôn, Đắk Lắk, Việt Nam) và nhân dân xã Sơ Re Hui (huyện Cô Nhéc, Mundulkiri, Campuchia).

Công tác đối ngoại nhân dân trên địa bàn huyện cũng được tăng cường và thực hiện hiệu quả. Bên cạnh tiếp tục duy trì công tác kết nghĩa giữa xã Sơ Re Hui, huyện Cô Nhéc (tỉnh Mundulkiri) và xã Krông Na, huyện Buôn Đôn (tỉnh Đắk Lắk), Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Buôn Đôn đã phối hợp với chính quyền, các Hội Hữu nghị tỉnh, huyện tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà các tỉnh bạn và đón tiếp chu đáo các đoàn bạn đến thăm. Hằng năm đều tổ chức gặp mặt các cựu chuyên gia, quân tình nguyện Việt Nam tại Campuchia hiện đang sinh sống trên địa bàn huyện. Ngoài ra, còn thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thể thao, tặng quà nhân dịp lễ, tết cổ truyền cho người dân, các đồn biên phòng hai bên biên giới. Từ năm 2014 đến nay đã đón tiếp 178 lượt người dân Campuchia đến thăm thân tại huyện và tặng quà trị giá hơn 20 triệu đồng…

Có thể khẳng định rằng, thực hiện chủ trương, chính sách nhất quán của Đảng, Nhà nước ta trong mối quan hệ với Campuchia “Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”, thời gian qua huyện Buôn Đôn đã không ngừng củng cố, tăng cường mối quan hệ hợp tác, phát triển tốt đẹp với tỉnh Mundulkiri cũng như nước bạn Campuchia, góp phần xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và cùng phát triển.

Minh Trang


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.