Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư Kuin nỗ lực cải thiện chỉ số cải cách hành chính

09:54, 13/08/2019

Chỉ số cải cách hành chính năm 2018 của huyện Cư Kuin xếp thứ 10/15 huyện, thị xã, thành phố, tụt 6 bậc so với năm 2017. Để cải thiện chỉ số cải cách hành chính, huyện đang triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) từ huyện đến cơ sở.

Bên cạnh những mặt thuận lợi, huyện Cư Kuin đang gặp một số khó khăn trong quá trình triển khai công tác cải cách hành chính. Đó là nhiều phòng, ban, đơn vị chưa có trụ sở làm việc hoặc đang sử dụng tạm các công trình của huyện, thuê nơi làm việc nên việc luân chuyển hồ sơ từ Bộ phận một cửa UBND huyện đến các phòng, ban chức năng như: Tài chính – Kế hoạch, Nội vụ, Lao động – Thương binh và Xã hội, Tư pháp…, mất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến quá trình giải quyết TTHC. Để tháo gỡ khó khăn này, UBND huyện đã xây dựng, triển khai quy chế phối hợp giữa Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện với các phòng, ban liên quan nhằm bảo đảm thời gian tiếp nhận và giải quyết hồ sơ. UBND huyện cũng bố trí đủ nhân lực, trang bị đầy đủ ghế ngồi, nước uống để phục vụ người dân; niêm yết đầy đủ TTHC; thực hiện trả kết quả giải quyết TTHC công ích qua dịch vụ bưu chính công ích...

Chị Đặng Thị Thủy, cán bộ phụ trách Bộ phận một cửa UBND huyện Cư Kuin cho biết thêm, để nâng cao hiệu quả công tác cải cách TTHC, UBND huyện đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước; thực hiện trao đổi văn bản điện tử thay thế dần cho văn bản giấy trong quản lý, chỉ đạo, điều hành của UBND huyện; triển khai hệ thống một cửa điện tử liên thông tại UBND huyện, áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2008 trong hoạt động của cơ quan hành chính. Đồng thời trang bị máy tính có kết nối Internet cho tất cả cán bộ, công chức cấp huyện, xã để thực hiện trao đổi văn bản qua hệ thống thư điện tử và quản lý văn bản bằng hệ thống iDesk.

Lãnh đạo UBND xã Hòa Hiệp (huyện Cư Kuin) trực tại Bộ phận một cửa để giải quyết thủ tục hành chính  cho công dân.
Lãnh đạo UBND xã Hòa Hiệp (huyện Cư Kuin) trực tại Bộ phận một cửa để giải quyết thủ tục hành chính cho công dân.

Đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện Cư Kuin để làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất, anh Nguyễn Vũ Đức ở thôn 10 (xã Ea Ktur) cảm thấy hài lòng với cách làm việc của cán bộ, nhân viên nơi đây. Anh Đức cho hay đây là lần đầu tiên anh đến Bộ phận một cửa UBND huyện để giải quyết hồ sơ TTHC nên rất bỡ ngỡ nhưng đã được cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, kịp thời bổ sung các giấy tờ còn thiếu, thời gian giải quyết nhanh gọn. Khu vực ngồi chờ thông thoáng, sạch sẽ, cách làm việc khoa học nên công dân không phải chờ đợi lâu.

Đến nay, UBND huyện Cư Kuin đã thực hiện mô hình một cửa điện tử hiện đại, 8 xã triển khai cơ chế một cửa liên thông. UBND cấp huyện và cấp xã đã niêm yết công khai 275/275 TTHC thuộc thầm quyền; có 192 TTHC được cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 1, 2 và 23 TTHC được cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4.

Không chỉ tại UBND huyện mà các xã trên địa bàn huyện Cư Kuin cũng tập trung thực hiện công tác cải cách TTHC, hướng đến sự hài lòng của người dân.

Đơn cử như UBND xã Hòa Hiệp đã quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa liên thông, nâng cao chất lượng phục vụ trong giải quyết TTHC. Trong đó nổi bật là việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 trong hoạt động hành chính cấp xã, áp dụng phần mềm quản lý giải quyết TTHC, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức khi đến giao dịch. Nhờ sự nỗ lực này, năm 2018 Chỉ số cải cách hành chính cấp xã ở Hòa Hiệp đạt 88,5 điểm, được đánh giá là đơn vị thực hiện tốt công tác cải cách hành chính của huyện Cư Kuin.

Người dân đến giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện Cư Kuin.
Người dân đến giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện Cư Kuin.

Ông Đinh Công Thiện, Quyền Chủ tịch UBND xã Hòa Hiệp cho hay, thực hiện chỉ đạo của UBND huyện về đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, UBND xã đã bố trí nơi tiếp công dân ở Bộ phận một cửa bảo đảm theo quy định, các TTHC được niêm yết công khai, có số điện thoại đường dây nóng; bố trí cán bộ công chức đúng chức năng, nhiệm vụ chuyên môn để tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đúng hẹn cho công dân, chưa có trường hợp trễ hẹn, phải xin lỗi. Việc áp dụng mô hình một cửa liên thông đã giúp người dân đỡ phải đi lại nhiều lần.

Ngoài những nỗ lực trên, thời gian tới UBND huyện Cư Kuin tập trung thực hiện mô hình một cửa điện tử hiện đại ở cấp xã; áp dụng đồng bộ, thống nhất công nghệ thông tin trong các hoạt động của cơ quan nhà nước; xây dựng trụ sở và phòng làm việc của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo yêu cầu cải cách hành chính; xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan hành chính nhà nước trong việc thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính.

Nguyễn Xuân   

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.