Multimedia Đọc Báo in

Nan giải trong công tác phát triển đảng viên ở thị xã Buôn Hồ

10:42, 05/08/2019

Mặc dù đã tập trung nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn trong công tác phát triển Đảng, tuy nhiên, nhiều tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn thị xã Buôn Hồ vẫn không hoàn thành được chỉ tiêu đề ra...

Theo báo cáo của Ban Tổ chức Thị ủy Buôn Hồ, trong 5 tháng đầu năm 2019, toàn Đảng bộ thị xã mới kết nạp được 27/179 đảng viên (đạt 15,88% chỉ tiêu tỉnh giao và 15,08% chỉ tiêu Thị ủy đề ra). Kết quả công tác phát triển đảng viên của các tổ chức cơ sở đảng rất thấp so với cùng kỳ các năm. Một số đơn vị từ đầu năm đến nay chưa phát triển được đảng viên nào như: Đảng bộ các phường An Lạc, Đoàn Kết, Thiện An, Thống Nhất, Đảng bộ Công ty Cà phê Buôn Hồ, Đảng bộ Nông trường Cao su Cư Bao, Đảng bộ Công an thị xã, Chi bộ Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Bắc Đắk Lắk…

Cấp ủy Chi bộ buôn H'Né (xã Ea Đrông, thị xã Buôn Hồ) gặp gỡ, động viên các gia đình trong buôn  tự xây dựng lại hàng rào sau khi hiến đất mở rộng đường giao thông nông thôn.
Cấp ủy Chi bộ buôn H'Né (xã Ea Đrông, thị xã Buôn Hồ) gặp gỡ, động viên các gia đình trong buôn tự xây dựng lại hàng rào sau khi hiến đất mở rộng đường giao thông nông thôn.

Đảng bộ phường An Lạc có 349 đảng viên sinh hoạt tại 24 chi bộ. Năm 2019, Đảng bộ phường được giao chỉ tiêu kết nạp 13 đảng viên mới nhưng từ đầu năm đến nay vẫn chưa kết nạp được đảng viên nào. Năm 2018, Đảng bộ phường cũng chỉ phát triển đảng được 50% chỉ tiêu được giao. Theo Bí thư Đảng ủy phường An Lạc Nguyễn Thị Ngọc Bích, nguyên nhân là do thiếu nguồn kết nạp đảng viên, lực lượng thanh niên trẻ, nhiệt huyết đã đi làm ăn xa, một số nhân tố tích cực trong các hoạt động địa phương thì lại "vướng" về mặt trình độ, lý lịch...

 
“Để tạo nguồn phát triển đảng viên, bên cạnh việc đổi mới hoạt động của các tổ chức đoàn, hội nhằm thu hút, tập hợp, tạo môi trường cho đoàn viên, hội viên phấn đấu, trưởng thành thì các chi bộ cần nâng cao chất lượng sinh hoạt, linh hoạt trong động viên, khích lệ quần chúng ưu tú phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng”.
 
Phó Bí thư Thị ủy Buôn Hồ H’Blă Mlô

Ngoài Đảng ủy phường An Lạc, nhiều xã, phường và các chi bộ thôn, buôn, tổ dân phố trên địa bàn thị xã Buôn Hồ cũng gặp phải tình trạng tương tự. Đơn cử như Chi bộ thôn 2A, xã Ea Siên, mỗi năm được giao chỉ tiêu phát triển từ 1-2 đảng viên nhưng năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019 không kết nạp được đảng viên nào.

Bí thư Chi bộ thôn 2A Hoàng Văn Bào cho biết: Thôn 2A có 116 hộ, trên 580 khẩu, trong đó 80% là người dân tộc thiểu số. Nguồn phát triển đảng viên trong thôn chủ yếu dựa vào đoàn viên, thanh niên, nhưng hiện nay lực lượng này phần lớn đi học, đi làm ăn xa. Số thanh niên ở nhà trình độ, năng lực hạn chế, lại thiếu ý chí phấn đấu, ngại tham gia sinh hoạt các đoàn thể nên khó có thể bồi dưỡng trở thành quần chúng ưu tú giới thiệu cho Đảng.

Phó Bí thư Thị ủy Buôn Hồ H’Blă Mlô thẳng thắn nhìn nhận: Ngoài các nguyên nhân khách quan, sở dĩ công tác phát triển đảng viên của Đảng bộ thị xã thời gian qua đạt thấp là do nhiều tổ chức cơ sở đảng chưa thực sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và thiếu kiểm tra, giám sát công tác phát triển đảng viên theo kế hoạch đã giao. Sự phối hợp giữa các cơ quan, ban ngành, đoàn thể với các tổ chức cơ sở đảng trong việc giới thiệu đoàn viên, hội viên ưu tú chưa thường xuyên. Một số chi bộ mới chỉ quan tâm đến chỉ tiêu kết nạp Đảng, chưa quan tâm chất lượng nên một số đảng viên thiếu tu dưỡng, phấn đấu, rèn luyện dẫn đến tình trạng bị xóa tên, cho ra khỏi Đảng.

Bí thư Chi bộ thôn 2B (xã Ea Siên, thị xã Buôn hồ) Nguyễn Văn Đồng (giữa) thăm hỏi tình hình sản xuất, đời sống của người dân trong buôn.
Bí thư Chi bộ thôn 2B (xã Ea Siên, thị xã Buôn hồ) Nguyễn Văn Đồng (giữa) thăm hỏi tình hình sản xuất, đời sống của người dân trong buôn.

Để tiếp tục tháo gỡ khó khăn trong công tác phát triển đảng viên, đồng chí H’Blă Mlô cho biết, Ban Thường vụ Thị ủy Buôn Hồ đang tập trung chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng quan tâm công tác phát triển đảng viên từ nguồn tại chỗ gồm: đoàn viên, hội viên tiêu biểu của các tổ chức chính trị xã hội, cán bộ, viên chức trong trường học, doanh nghiệp, y tế, lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên, các chức danh đứng đầu của hệ thống chính trị tại thôn, buôn, tổ dân phố. Cấp ủy các cấp rà soát, phân công nhiệm vụ, chỉ đạo chi ủy viên, chi bộ trực thuộc theo dõi số quần chúng ưu tú đã được học lớp nhận thức về Đảng để hướng dẫn làm hồ sơ kết nạp Đảng nếu đủ điều kiện. Những trường hợp hồ sơ của quần chúng ưu tú còn khó khăn, phức tạp, cấp ủy cơ sở phối hợp với bộ phận bảo vệ chính trị nội bộ của Ban Tổ chức Thị ủy giúp đỡ, hướng dẫn đi xác minh, thẩm tra. Các tổ chức cơ sở đảng cần phải phấn đấu hơn nữa để bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu phát triển đảng viên đã đề ra.

Nguyễn Xuân

 


Ý kiến bạn đọc