Multimedia Đọc Báo in

Xã Ea Kao khơi dậy sức dân nhờ thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở

09:03, 21/08/2019

Điểm nổi bật trong thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) cơ sở của xã Ea Kao (TP. Buôn Ma Thuột) được người dân ghi nhận và đánh giá cao là hằng tháng, Ban Thường vụ Đảng ủy, lãnh đạo UBND và các hội, đoàn thể xã đều thành lập đoàn về thôn, buôn để tổ chức đối thoại trực tiếp với nhân dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Những vụ việc phức tạp hơn thì UBND xã đề xuất các cấp có thẩm quyền giải quyết, tạo được niềm tin trong nhân dân. Cách đây khoảng 2 tháng, gia đình chị Phạm Thị Hồng ở thôn 1 phát hiện một hộ dân trong thôn được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhầm thửa sang 4 sào rẫy nhà mình nên đã báo UBND xã Ea Kao. Sau khi tiếp nhận đơn, UBND xã Ea Kao đã thành lập đoàn kiểm tra thực địa, làm việc với các hộ dân có đất liền kề, sau đó kịp thời đề xuất lên Phòng Tài nguyên - Môi trường TP. Buôn Ma Thuột điều chỉnh. Chỉ sau 10 ngày, gia đình chị Hồng và các hộ lân cận đều nhận lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đúng diện tích, đúng thửa nên cảm thấy rất hài lòng.

Nghề dệt thổ cẩm truyền thống của người Êđê vẫn được lưu giữ ở buôn Tơng Bông, xã Ea Kao.
Nghề dệt thổ cẩm truyền thống của người Êđê vẫn được lưu giữ ở buôn Tơng Bông, xã Ea Kao.

Hiệu ứng của việc phát huy QCDC còn được thể hiện rõ ở các địa bàn thôn, buôn. Ông Nguyễn Đức Hạnh, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn 4 cho biết, trước đây, trong thôn hay xảy ra tình trạng trộm cắp vặt, thanh niên thường tụ tập uống rượu rồi gây gổ đánh nhau, đua xe...

Từ năm 2015, Công an xã Ea Kao đã phối hợp, hướng dẫn thôn 4 xây dựng được 42 tổ an ninh trật tự ở khắp các xóm, trục đường (bình quân mỗi tổ từ 4-5 hộ dân). Đây là điều kiện để tập hợp và tổ chức cho quần chúng tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, thực hiện quyền làm chủ trên lĩnh vực an ninh trật tự. Mỗi hộ tham gia tổ an ninh trật tự đều cam kết tuyên truyền, vận động con em trong gia đình thực hiện nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thường xuyên phối hợp với lực lượng Công an xã tuần tra an ninh địa phương. Với cách làm đó, từ nhiều năm nay, tình hình an ninh trật tự ở thôn 4 luôn được giữ ổn định, tình làng nghĩa xóm được thắt chặt hơn.

Người dân xã Ea Kao phát triển kinh tế với mô hình nuôi cá lăng đuôi đỏ.
Người dân xã Ea Kao phát triển kinh tế với mô hình nuôi cá lăng đuôi đỏ.
 
“Năm 2015, xã Ea Kao được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 30 triệu đồng/năm; tỷ lệ gia đình được công nhận văn hóa đạt 85%; tình hình an ninh trật tự được giữ ổn định; đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên rõ rệt...”.
 
Bà Trần Thị Xuân, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Kao

Đối với buôn Tơng Ju, việc thực hiện QCDC được thể hiện rõ thông qua việc người dân xây dựng và chấp hành hương ước. Bà H’Yam Bkrông, Trưởng buôn Tơng Ju chia sẻ: Sau khi được UBND TP. Buôn Ma Thuột phê duyệt thì hương ước đã trở thành “bộ luật của buôn”, do chính đông đảo người dân đặt ra và nghiêm túc thực hiện. Các quy định trong đó đều gắn liền với trách nhiệm và nghĩa vụ của người dân trong buôn như đóng góp tiền làm đường giao thông thôn, giữ gìn vệ sinh môi trường, chống tảo hôn, không sinh con thứ 3, bảo đảm an ninh trật tự... Nhờ có hương ước, hơn 5 năm qua, trong buôn không còn tình trạng tảo hôn, hay sinh con thứ 3; các quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang được thực hiện tốt; nhiều phong tục lạc hậu, mê tín dị đoan được loại bỏ... Đời sống của người dân trong buôn ngày càng khấm khá, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 2-4% mỗi năm.

Theo bà Trần Thị Xuân, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Kao, việc thực hiện tốt QCDC cơ sở không chỉ là mục tiêu, động lực mà còn trở thành “chìa khóa” tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân. Kết quả vận dụng linh hoạt phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” đã phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tạo sự đồng thuận trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh; phòng ngừa, ngăn chặn quan liêu, tham nhũng, lãng phí; củng cố lòng tin của nhân dân đối với Ðảng, Nhà nước.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.