Multimedia Đọc Báo in

Quy hoạch giao thông phải tạo bước đột phá thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

17:40, 09/11/2019

Sáng 9-11, Đoàn công tác của Thường trực Tỉnh ủy do đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Sở Giao thông vận tải về kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2019 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2020.

Năm 2019, Sở Giao thông vận tải đã cơ bản hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu nhiệm vụ đề ra như: cải tạo, nâng cấp, nhựa hóa trên 96% các tuyến đường tỉnh, 88% tuyến đường huyện, 99,3% các tuyến đường đến trung tâm xã; tổ chức kiểm định 63.820 lượt phương tiện, đạt 108% kế hoạch; thẩm định thiết kế cải tạo xe với 118 lượt hồ sơ, bằng 91% kế hoạch; cấp mới 31.542 giấy phép lái xe, cấp đổi 13.044 giấy phép lái xe. Khối lượng hàng hóa vận chuyển đạt 4.166 nghìn tấn, bằng 105% kế hoạch; lượng vận tải hành khách đạt 14.229 nghìn lượt; thu phí, lệ phí nộp ngân sách 6,941 tỷ đồng, đạt 60,4% kế hoạch; số thu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đạt 4,122 tỷ đồng, bằng 82,5% kế hoạch.

Về các dự án xây dựng cơ bản, đã hoàn thành Dự án khắc phục hậu quả lụt bão, bảo đảm giao thông cầu Cư Păm (km 21+050) đường tỉnh 689 (Tỉnh lộ 9); đường tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ đang được triển khai thực hiện đạt 94% hợp đồng, dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày 31-12-2019.

Công tác cải cách hành chính duy trì áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam ISO 9001-2008, giải quyết đúng hạn, không để xảy ra tình trạng quá hạn trong giải quyết các hồ sơ, thủ tục tục hành chính…

DSCF6339.jpg
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường phát biểu tại buổi làm việc.

Bên cạnh một số kết quả đạt, ngành Giao thông vận tải tỉnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn: Một số quốc lộ (QL), tỉnh lộ (TL) đang bị xuống cấp trầm trọng, quy mô đầu tư không còn phù hợp với nhu cầu giao thông vận tải hiện nay. Trong khi đó, nguồn vốn ngân sách Trung ương và địa phương còn hạn chế nên việc đầu tư, sửa chữa, nâng cấp chỉ đáp ứng khoảng 30% so với nhu cầu thực tế. Các QL29, QL14C, TL1, TL3,  TL5, TL8, TL9, TL12, TL13, TL15 không đủ nguồn kính phí để đầu tư sửa chữa, nâng cấp; chưa kêu gọi được các nguồn lực khác cùng tham gia phát triển hạ tầng giao thông; tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ vẫn diễn ra phức tạp…

Sở Giao thông vận tải đề xuất lãnh đạo tỉnh kiến nghị với Chính phủ và các bộ, ngành liên quan quan tâm hỗ trợ các nguồn vốn phát triển hệ thống giao thông đường bộ, trong đó tập trung vào một số tuyến giao thông huyết mạch như QL26, QL27, QL29, QL14C, QL19C; nâng cấp 2 tuyến đường tỉnh 668 (Gia Lai) và đường tỉnh 695 (Đắk Lắk ) lên quốc lộ với tổng chiều dài 54 km; nâng cấp đường tỉnh 697 (Đắk Lắk) thành QL26 nối dài với chiều dài 80 km. Đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam quan tâm, ưu tiên bổ sung kinh phí để sửa chữa, cứng hóa mặt đường QL14C, QL29 (khoảng 66,5km) hoàn thành trong năm 2020-2021…

Sở Giao thông vận tải cũng đề nghị UBND tỉnh cho triển khai thực hiện chỉ tiêu cải tạo nâng cấp 14,85 km đường tỉnh 693 (TL13) và nâng cấp các tuyến huyện, xã, phấn đấu đến năm 2020 đạt chỉ tiêu 100% đường tỉnh, huyện; 70% đường xã được nhựa hóa, bê tông hóa và 100% các xã có đường nhựa đến trung tâm. 

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường phát biểu ý kiến tại buổi làm việc
Đại diện Sở Tài nguyên - Môi trường tham gia phát biểu ý kiến tại buổi làm việc.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Bùi Văn Cường đánh giá cao sự cố gắng của ngành Giao thông vận tải trong công tác tham mưu và thực thi công vụ quản lý nhà nước trên các lĩnh vực của ngành. Đồng chí yêu cầu ngành chú trọng công tác quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ. Việc quy hoạch phóng tuyến phải tạo bước đột phá, tránh theo lối mòn, dựa trên cái cũ, đã có sẵn; tập trung đầu tư vào trục tuyến có vai trò quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương như: đường vào tuyến, điểm du lịch, khu cụm công nghiệp, khu vực đang thu hút, triển khai các dự án…; hạn chế tối đa tình trạng đầu tư dàn trải, hiệu quả thấp.

Đối với đường sắt, cần tiếp tục có kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương quan tâm đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi kết nối giữa các vùng kinh tế trong cả nước. Đối với đường hàng không, ngành Giao thông cần nghiên cứu, xây dựng thiết lập thêm một số tuyến đường bay nội địa cũng như kêu gọi đầu tư nâng cấp, hiện đại hóa cảng hàng không Buôn Ma Thuột.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý ngành Giao thông vận tải cần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính; quản lý, nâng cao chất lượng các cơ sở đào tạo, cấp giấy phép lái xe; đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân; tăng cường hơn nữa công tác phối hợp với các sở, ngành, địa phương thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực giao thông vận tải; tranh thủ sự ủng hộ của bộ, ngành của Trung ương, phát huy hiệu quả các nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Lê Hương


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.