Multimedia Đọc Báo in

Cư Huê: "Gỡ" được khó để phát triển tổ chức đảng

09:00, 05/12/2019

Nhờ tập trung khắc phục những khó khăn trong công tác phát triển đảng viên và củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các chi bộ, Đảng bộ xã Cư Huê (huyện Ea Kar) từng bước xóa tình trạng chi bộ chưa có cấp ủy, tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng trong mọi hoạt động ở địa phương.

Đảng bộ xã Cư Huê hiện có 24 chi bộ với 235 đảng viên, trong đó có 48 đảng viên dân tộc thiểu số. Năm 2018, Đảng bộ xã chỉ kết nạp được 7/10 đảng viên mới, đạt 70% chỉ tiêu giao. Đầu năm 2019, Đảng bộ xã chỉ có 8/24 chi bộ có cấp ủy. Bí thư Đảng ủy xã Cư Huê Phạm Duy Hùng cho hay, chính vì nhiều chi bộ không có cấp ủy nên khả năng lãnh đạo, chỉ đạo trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh trật tự ở cơ sở còn hạn chế. Nguyên nhân chính là do công tác phát triển Đảng còn hạn chế do “cạn” nguồn. Thực tế này xảy ra phổ biến ở các thôn, buôn bởi những thanh niên năng động, đủ điều kiện phát triển Đảng thì đi làm ăn xa hoặc công tác ở nơi khác. Trong khi đó, chi bộ chưa thực sự quan tâm đến công tác tạo nguồn, tuyên truyền, vận động, tạo điều kiện cho quần chúng phấn đấu vào Đảng.

Nghề dệt truyền thống được cấp ủy Chi bộ buôn M'Oa rất quan tâm.
Nghề dệt truyền thống được cấp ủy Chi bộ buôn M'Oa rất quan tâm.

Để khắc phục tình trạng này, ngay từ đầu năm 2019, Đảng ủy xã đã phân công các chi bộ, đoàn thể rà soát, giới thiệu những “hạt nhân” tiêu biểu tại cơ sở, qua đó đã cử 35 quần chúng ưu tú đi học lớp nâng cao nhận thức về Đảng. Bên cạnh đó, Đảng ủy xã cũng giao chỉ tiêu phát triển Đảng cụ thể cho từng chi bộ. Đảng ủy xã cũng đã phân công đảng viên có kinh nghiệm, uy tín để giúp đỡ quần chúng ưu tú trong quá trình phấn đấu, rèn luyện; chỉ đạo tổ chức hội, đoàn thể triển khai các phong trào thi đua nhằm phát hiện những quần chúng tiêu biểu, ưu tú để bồi dưỡng... Đảng ủy xã cũng đã điều động, luân chuyển 5 đảng viên ở các chi bộ đông đảng viên như chi bộ cơ quan, trường học về chi bộ thôn, buôn nhằm tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của tổ chức cơ sở đảng.

 
"Từ khi Đảng ủy xã phân công các tổ công tác phụ trách, chi bộ đã sinh hoạt có trọng tâm, trọng điểm, xây dựng các nghị quyết chuyên đề về giảm nghèo, an ninh trật tự, xây dựng nông thôn mới… Nhờ vậy, bộ mặt của buôn đã có bước phát triển đáng kể...".
 
Bí thư Chi bộ buôn M’Oa H’Buốt Mlô

Điển hình như ở Chi bộ buôn Duôl Tai, nhiều năm liền không có cấp ủy do không đủ số lượng đảng viên theo quy định. Trước thực tế đó, Đảng ủy xã Cư Huê đã điều động một đảng viên về sinh hoạt tại chi bộ, đồng thời đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; chỉ đạo các hội, đoàn thể củng cố kiện toàn lại tổ chức, bám sát tình hình thực tế của buôn để phát động các phong trào thi đua phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội… Trong đó, đặc biệt quan tâm đến lực lượng đoàn viên, thanh niên là người dân tộc thiểu số để phát hiện, bồi dưỡng tạo nguồn phát triển Đảng. Nhờ đó, đến nay chi bộ đã có 9 đảng viên, trong đó có 8 đảng viên người dân tộc thiểu số, đủ điều kiện thành lập cấp ủy.

Theo Bí thư Chi bộ buôn Duôl Tai Y Jang Byă, hầu hết các đảng viên người DTTS đều có năng lực, uy tín với nhân dân, góp phần nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia giữ gìn an ninh trật tự, phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong phong trào xây dựng nông thôn mới…

Bí thư Đảng ủy xã Cư Huê Phạm Duy Hùng (giữa) tìm hiểu công tác phát triển Đảng, tổ chức sinh hoạt chi bộ của Chi bộ buôn Duôl Tai.
Bí thư Đảng ủy xã Cư Huê Phạm Duy Hùng (giữa) tìm hiểu công tác phát triển Đảng, tổ chức sinh hoạt chi bộ của Chi bộ buôn Duôl Tai.

Song song với công tác phát triển đảng viên, Đảng ủy xã Cư Huê chú trọng công tác nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Đảng ủy xã đã thành lập 4 tổ công tác do 4 đồng chí trong Thường vụ Đảng ủy xã làm tổ trưởng, mỗi tổ phụ trách 6 chi bộ. Các tổ có trách nhiệm tham gia sinh hoạt với chi bộ nhằm nắm bắt kịp thời tình hình ở thôn, buôn; đôn đốc, hướng dẫn chi bộ thực hiện các nhiệm vụ, trong đó có phát triển đảng viên; kiểm tra, giám sát, hướng dẫn quá trình tổ chức sinh hoạt chi bộ cũng như công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chi bộ và chịu trách nhiệm trước Đảng ủy xã về hoạt động của chi bộ.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Cư Huê Phạm Duy Hùng, nhờ quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, đến cuối tháng 11-2019, Đảng bộ xã Cư Huê đã phát triển được 11/10 đảng viên (đạt 110% chỉ tiêu giao); số chi bộ có cấp ủy cũng tăng lên 12 chi bộ. Đảng ủy xã sẽ tiếp tục điều động đảng viên từ chi bộ đông sang chi bộ ít, phấn đấu đến cuối năm nay sẽ có 14 chi bộ có cấp ủy.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.