Multimedia Đọc Báo in

Gần dân, sát dân để "dân vận khéo"

11:19, 12/12/2019
Với phương châm “4 cùng, 4 bám”, những năm qua, đội công tác phát động quần chúng chuyên trách các cấp (Đội công tác 253) huyện Krông Búk đã tích cực bám nắm địa bàn, sâu sát với nhân dân, kịp thời phối hợp giải quyết những vấn đề phát sinh ở cơ sở.

Năm 2017, tại xã Cư Pơng xảy ra vụ khiếu kiện giữa người dân buôn Cư Yuốt với Công ty TNHH MTV Mủ cao su Phương Triều Đại liên quan đến vấn đề ô nhiễm môi trường. Trước tình hình đó, các thành viên Đội công tác 253 xã Cư Pơng đã “cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng đồng bào” với bà con nhằm nắm tình hình, tâm tư, nguyện vọng của người dân, đồng thời tiếp cận với những người có sức ảnh hưởng tại cộng đồng dân cư để tuyên truyền, vận động người dân không tụ tập đông người, gây mất an ninh trật tự. Đội công tác 253 cũng phối hợp với chính quyền địa phương trực tiếp làm việc với Ban Giám đốc công ty, yêu cầu có biện pháp xử lý hồ chứa nước thải, bảo đảm môi trường, giảm tiếng ồn trong sản xuất… Nhờ vậy đã ổn định được tình hình, người dân yên tâm lao động sản xuất.

Thành viên Đội công tác 253 xã Cư Pơng (huyện Krông Búk) thăm hỏi cuộc sống của người dân buôn Cư Hriết.
Thành viên Đội công tác 253 xã Cư Pơng (huyện Krông Búk) thăm hỏi cuộc sống của người dân buôn Cư Hriết.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Đội trưởng Đội công tác 253 xã Cư Pơng Trần Văn Tiến cho biết, Đội công tác 253 xã hiện có 6 thành viên, phụ trách 18 thôn, buôn. Thời gian qua, các thành viên trong đội không chỉ gần gũi, tạo mối quan hệ với cấp ủy, ban tự quản thôn, buôn, xây dựng nguồn tin tại cơ sở mà còn phối hợp chặt chẽ với khối dân vận, Mặt trận xã, chính quyền địa phương tổ chức các đợt phát động quần chúng, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, vận động bà con giáo dân sống “tốt đời đẹp đạo”, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

 
“Đội công tác 253 từ huyện đến cơ sở đã thực hiện tốt công tác vận động quần chúng, tham gia giải quyết kịp thời những vấn đề phức tạp phát sinh tại cơ sở, góp phần vào công tác giảm nghèo, ổn định tình hình ở các vùng dân cư, giữ vững an ninh trật tự, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh”.
 
Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Krông Búk Trần Quốc Tuấn

Với đặc thù các xã trên địa bàn huyện đều có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, Ban Thường vụ Huyện ủy Krông Búk luôn xác định công tác phát động quần chúng, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác “dân vận khéo” là nhiệm vụ trọng tâm. Ngoài Đội công tác 253 huyện với 5 thành viên được phân công phụ trách từng địa bàn cụ thể, huyện Krông Búk đã thành lập 5 Đội công tác 253 cấp xã với 19 thành viên.

Đội công tác 253 chuyên trách cấp huyện và cơ sở đã thường xuyên nắm bắt tình hình trong nhân dân, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền có hướng chỉ đạo, giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh, tránh trở thành "điểm nóng" dẫn đến khiếu kiện đông người, vượt cấp; tham gia tuyên truyền, giáo dục pháp luật, nâng cao cảnh giác cho quần chúng nhân dân, vận động, hướng dẫn nhân dân cách thức sản xuất, phát triển kinh tế… Ngoài ra, Đội công tác 253 còn phối hợp, tham gia kiện toàn, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, xây dựng lực lượng cốt cán trong hệ thống dân vận và đội ngũ cán bộ, ban tự quản các thôn, buôn trên địa bàn.

Một buổi giao ban định kỳ của Đội công tác phát động quần chúng chuyên trách huyện Krông Búk.
Một buổi giao ban định kỳ của Đội công tác phát động quần chúng chuyên trách huyện Krông Búk.

Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Krông Búk Trần Quốc Tuấn cho biết, nhờ chủ động nắm tình hình, Đội công tác 253 các cấp của huyện đã phối hợp giải quyết kịp thời những vụ việc phức tạp tại địa phương. Điển hình như: vụ khiếu kiện giữa các hộ dân thôn Ea Play, thôn Ea Nguôi (xã Cư Né) với Công ty TNHH Cà phê Phước An (Chi nhánh An Thuận) về vấn đề nhận khoán cà phê; vụ việc các hộ dân người dân tộc thiểu số xã Cư Né tự ý cắt cây thông trong khu vực rừng phòng hộ Quốc lộ 14; vụ việc các hộ dân buôn Mùi, buôn Drao (xã Cư Né) tự ý phân lô, cắm mốc, lấn chiếm đất quy hoạch...

Trong công tác đền bù, hỗ trợ và tái định cư thực hiện các công trình như Nhà làm việc tại Trung tâm Hành chính huyện, Dự án đường Hồ Chí Minh, các công trình giao thông nông thôn... Đội công tác 253 huyện và cơ sở đã trực tiếp phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan, ban, ngành tuyên truyền, giải thích về mục đích, ý nghĩa và tạo được sự đồng thuận, hợp tác của người dân.

Nguyễn Xuân

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.