Multimedia Đọc Báo in

Huyện Ea Kar thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc

08:40, 24/12/2019

Để tạo động lực phát triển cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và các thôn, buôn đặc biệt khó khăn, huyện Ea Kar đã tập trung triển khai hiệu quả các chính sách dân tộc, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Huyện Ea Kar có trên 37.500 hộ dân với 28 dân tộc anh em cùng sinh sống. Toàn huyện có 19 thôn, buôn đặc biệt khó khăn thuộc 6 xã khu vực II và 5 xã thuộc khu vực III. Trưởng Phòng Dân tộc huyện Ea Kar Dương Văn Thừa cho hay, để triển khai kịp thời, hiệu quả các chính sách dân tộc, huyện đã thành lập ban chỉ đạo, các đoàn kiểm tra, giám sát; tổ chức tuyên truyền, phổ biến các chính sách để cán bộ cơ sở, người dân tiếp cận, nắm bắt; thường xuyên đối thoại trực tiếp với hộ nghèo nhằm nắm bắt, giải đáp những vấn đề còn vướng mắc, các kiến nghị, đề xuất và hướng dẫn hộ nghèo tự xây dựng kế hoạch thoát nghèo bền vững, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao.

Đường giao thông liên thôn của xã Cư Bông được đầu tư xây dựng từ nguồn ngân sách tỉnh.
Đường giao thông liên thôn của xã Cư Bông được đầu tư xây dựng từ nguồn ngân sách tỉnh.

Xã Ea Păl có 12 thôn, trong đó có 4 thôn đặc biệt khó khăn được hưởng lợi từ Chương trình 135. Thời gian qua, xã đã lồng ghép tuyên truyền các chính sách dân tộc, tổ chức họp dân công khai các hạng mục, công trình được đầu tư, hỗ trợ để nhân dân nắm và cùng thực hiện theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, đồng thời giao trách nhiệm cho cấp ủy, ban tự quản phối hợp triển khai, kiểm tra, giám sát.

Từ năm 2016 đến nay, xã Ea Păl đã huy động người dân các thôn 5, 7, 8, 9 đóng góp 545 triệu đồng, cùng với ngày công để làm đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng và nhà sinh hoạt cộng đồng. Theo Phó Chủ tịch UBND xã Ea Păl Nguyễn Minh Thuận, nguồn lực từ các chính sách dân tộc thực sự phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân và tạo sự đổi thay rõ rệt về bộ mặt nông thôn trên địa bàn xã. Năm 2019, xã Ea Păl đã giảm được 72 hộ nghèo, tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn 12,26%; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định...

Diện mạo thôn 7, xã Ea Păl ngày càng khang trang hơn nhờ được đầu tư từ nguồn vốn của Chương trình 135.
Diện mạo thôn 7, xã Ea Păl ngày càng khang trang hơn nhờ được đầu tư từ nguồn vốn của Chương trình 135.

Đối với các xã đặc biệt khó khăn của huyện gồm: Cư Bông, Cư Prông, Ea Sô, Cư Yang, Cư Elang, việc thực hiện các chính sách dân tộc đã được địa phương lồng ghép với chương trình xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”… Nhờ đó đến nay, hệ thống kết cấu hạ tầng nông thôn tại các xã đang từng bước hoàn thiện với 75% đường liên xã, liên thôn được nhựa hóa, bê tông hóa; 100% các xã có lưới điện quốc gia, 89% số hộ dân được dùng điện; 86,92% người dân tộc thiểu số được sử dụng nước hợp vệ sinh…

 
"Các chính sách dân tộc đã được huyện Ea Kar triển khai kịp thời, tạo chuyển biến thực chất trong đời sống của hộ nghèo, qua đó củng cố thêm niềm tin của đồng bào các dân tộc thiểu số đối với các chính sách của Đảng, Nhà nước".
 
 Trưởng Phòng Dân tộc huyện Ea Kar Dương Văn Thừa.

Không chỉ tạo sự đổi thay về kết cấu hạ tầng mà từ nguồn vốn hỗ trợ sản xuất, nhiều hộ nghèo đã có điều kiện vươn lên trong cuộc sống. Đơn cử như gia đình bà Phạm Thị Chương (dân tộc Mường), hộ nghèo ở thôn 9, xã Ea Păl. Năm 2017, gia đình bà được vay vốn ưu đãi 20 triệu đồng để nuôi 1.000 con gà, số tiền thu được lại đầu tư trồng 1,5 ha điều và sắn. Năm 2018, gia đình bà được cấp 1 con bò giống, đến nay đã sinh sản thêm 1 bê con. “Nhờ được vay vốn và hỗ trợ bò phát triển sản xuất nên kinh tế gia đình tôi dần ổn định, có dư dả được chút ít phòng khi đau ốm. Vui nhất là gia đình mình đã thoát khỏi hộ nghèo của thôn”, bà Chương phấn khởi.

Trưởng Phòng Dân tộc huyện Ea Kar Dương Văn Thừa cho biết, từ năm 2016 đến nay, tổng kinh phí thực hiện các chương trình, chính sách, dự án dân tộc trên địa bàn huyện là 46,63 tỷ đồng để đầu tư xây mới 59 công trình đường giao thông, nhà sinh hoạt cộng đồng, phòng học, nhà hiệu bộ và hỗ trợ 441 con bò cho hộ nghèo. Bên cạnh đó, địa phương đã triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững, chính sách hỗ trợ về giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa thông tin, nhà ở, nước sinh hoạt, tín dụng ưu đãi, cấp đất ở, đất sản xuất cho hộ nghèo… Nhờ vậy, mỗi năm huyện Ea Kar đều giảm được trên 3% hộ nghèo, phấn đấu đến năm 2020, số hộ nghèo toàn huyện chỉ còn 6,5% (giảm 16,35% so với năm 2016).

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.