Multimedia Đọc Báo in

Xã Dliê Yang (huyện Ea H'leo): Đảng viên người dân tộc thiểu số nêu gương sáng

09:40, 04/12/2019

Xã Dliê Yang (huyện Ea H’leo) hiện có 2.277 hộ với gần 10.700 nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm tỷ lệ hơn 50%. Để thực hiện tốt công tác phát triển Đảng, nhất là đảng viên người DTTS, thời gian qua Đảng bộ xã đã tiến hành rà soát, đẩy mạnh công tác tạo nguồn, chú trọng giáo dục chính trị tư tưởng, phát huy tốt vai trò của cấp ủy chi bộ ở các thôn, buôn. Nhờ vậy, số lượng đảng viên là người DTTS phát triển nhanh và bảo đảm chất lượng.

Đảng bộ xã Dliê Yang hiện có 271 đảng viên, trong đó có 127 đảng viên là người DTTS (chiếm hơn 46,8%), sinh hoạt ở 24 chi bộ trực thuộc. Chỉ tính trong 10 tháng năm 2019, Đảng bộ xã Dliê Yang đã bồi dưỡng và kết nạp được 12 đảng viên mới, trong đó có 9 đảng viên là người DTTS.

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Dliê Yang  Ksơr Y Thông cho biết, Đảng ủy xã luôn tạo điều kiện cho các đảng viên trẻ, có năng lực tham gia các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị, chuyên môn nhằm bổ sung kiến thức, nâng cao tinh thần trách nhiệm làm việc. Qua đó, cung cấp thêm kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ này trong việc hướng dẫn, giúp đỡ quần chúng ưu tú có nguyện vọng phấn đấu vào Đảng, cũng như nâng cao chất lượng hoạt động của các chi bộ. Nhìn chung, đội ngũ đảng viên người DTTS đều thể hiện được vai trò tiên phong gương mẫu, bám sát nghị quyết, tích cực vận động người dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế, vươn lên xóa đói giảm nghèo.

Nông dân xã Dliê Yang (huyện Ea H’leo) áp dụng khoa học kỹ thuật, canh tác hiệu quả cây tiêu.   Ảnh: H. Gia
Nông dân xã Dliê Yang (huyện Ea H’leo) áp dụng khoa học kỹ thuật, canh tác hiệu quả cây tiêu. Ảnh: H. Gia

Điển hình như Chi bộ thôn Tri C3 với 20 đảng viên (trong đó có 12 đảng viên DTTS) đã lãnh đạo nhân dân đạt nhiều kết quả trong phát triển kinh tế - xã hội. Với 116 hộ, 528 nhân khẩu (đồng bào DTTS chiếm hơn 67%, chủ yếu là người Tày, Dao), trước đây cuộc sống của người dân trong thôn rất khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao. Những năm gần đây, song song với việc đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên, Chi bộ thôn đã tích cực lãnh đạo, vận động bà con tập trung phát triển kinh tế; đảng viên phát huy vai trò nêu gương trong lao động sản xuất. Nhờ vậy, số hộ khá, giàu trong thôn ngày càng tăng lên, hiện chiếm gần 40% tổng số hộ, số nhà kiên cố và bán kiên cố chiếm trên 95%.

Nhiều đảng viên trên địa bàn xã đã trở thành những điển hình tiêu biểu trong phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương. Tiêu biểu như ông Niê Krua, Bí thư Chi bộ buôn Gha luôn xác định là đảng viên phải gương mẫu cho quần chúng noi theo. Với 2,5 ha cà phê, 3,5 ha cao su và 150 trụ tiêu, nhờ chịu khó học hỏi áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, bình quân mỗi năm gia đình ông Niê Krua có thu nhập gần 200 triệu đồng. Từ kinh nghiệm làm ăn của mình, ông thường xuyên gặp gỡ bà con trong buôn để vừa hướng dẫn cách làm kinh tế vừa tuyên truyền, vận động mọi người hưởng ứng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng địa bàn dân cư an toàn, văn hóa, không có tội phạm và tệ nạn xã hội. Với cách phân xử khéo léo, hợp tình hợp lý nên mọi việc dù lớn hay nhỏ ở buôn đều được ông hòa giải thấu đáo, không để dẫn đến khiếu kiện vượt cấp.

Hay như ông Y Thi Mlô, đảng viên Chi bộ buôn Choăh cũng là một điển hình trong sản xuất kinh doanh giỏi ở xã Dliê Yang. Ngoài chăm sóc 4 ha cà phê, 1 ha hoa màu, ông Y Thi còn chăn nuôi thêm gia súc, gia cầm vừa phục vụ gia đình và bán để tăng thêm thu nhập; hằng năm gia đình ông có thu nhập từ 200 - 250 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí. Không chỉ làm kinh tế giỏi, với vai trò là Chi hội trưởng Chi hội Nông dân buôn Choăh, ông Y Thi luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào của địa phương, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Hoài Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.