Multimedia Đọc Báo in

Huyện M'Đrắk: Chi bộ, ban tự quản thôn, buôn làm dân vận khéo

09:32, 07/01/2020

Trong những năm qua, chi bộ, ban tự quản nhiều thôn, buôn, tổ dân phố huyện M’Đrắk đã phát huy tốt vai trò trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Thôn 4, xã Ea Pil hiện có 227 hộ với 876 nhân khẩu. Trước đây, cuộc sống của người dân trong thôn rất khó khăn, phần vì thiếu vốn lại chưa mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật, đưa cây con giống mới vào sản xuất để nâng cao hiệu quả kinh tế.

Trước tình hình đó, xác định phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm của thôn, Chi bộ, Ban tự quản thôn 4 cùng với các ban ngành, đoàn thể trong thôn đã bám sát sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thay đổi nếp nghĩ cách làm để nâng cao thu nhập.

Việc tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức gắn với các phong trào thi đua của thôn, của xã như: vận động hội viên phụ nữ thực hiện tốt phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, nông dân hưởng ứng phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, cựu chiến binh gương mẫu, đoàn viên thanh niên phát huy tinh thần xung kích...

Với sự tích cực của cán bộ, đảng viên, các phong trào đã tạo được sức lan tỏa sâu rộng trong nhân dân, 100% hộ gia đình trong thôn tham gia hưởng ứng. Nhờ vậy, đến nay bộ mặt vùng quê nghèo thôn 4 đã đổi thay đáng kể, đời sống của người dân ngày càng được cải thiện, trong thôn chỉ còn 50 hộ nghèo, 31 hộ cận nghèo, 185 hộ đạt gia đình văn hóa, thôn nhiều năm liền đạt thôn văn hóa. Người dân trong thôn đã mạnh dạn chuyển đổi 80 ha cây trồng kém hiệu quả sang trồng cây ăn trái hiệu quả cao như nhãn, vải, chuối...

Cùng với phát triển kinh tế, chi bộ, ban tự quản, các đoàn thể trong thôn đã vận động nhân dân tích cực tham gia thực hiện các tiêu chí nông thôn mới. Đến nay, người dân thôn 4 đã hiến hơn 1.000 m2 đất để xây dựng đường liên thôn 10 đi thôn 4 và thôn 6 dài trên 200 m, đóng góp hơn 20 triệu đồng để làm đường cấp phối thôn 3.

Gia đình ông Võ Ngọc Kiên ở thôn 4, xã Ea Pil đã mạnh dạn đầu tư chuyển đổi gần 1 ha đất trồng hoa màu kém hiệu quả sang trồng chuối.
Gia đình ông Võ Ngọc Kiên ở thôn 4, xã Ea Pil đã mạnh dạn đầu tư chuyển đổi gần 1 ha đất trồng hoa màu kém hiệu quả sang trồng chuối.

Thôn 17, xã Ea Riêng hiện có 97 hộ, 373 nhân khẩu, là một trong những thôn điển hình trong phong trào xây dựng nông thôn mới của địa phương. Để thực hiện có hiệu quả các tiêu chí nông thôn mới liên quan đến xây dựng hạ tầng cơ sở nông thôn, những năm qua, chi bộ, ban tự quản và đoàn thể trong thôn đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động làm cho người dân hiểu rõ về vai trò chủ thể cũng như lợi ích thiết thực của mình khi tham gia xây dựng nông thôn mới.

Ông Đào Ngọc Chiên, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn 17 cho biết: Trước khi triển khai các tiêu chí nông thôn mới, chi bộ, ban tự quản thôn đều khảo sát lấy ý kiến của người dân theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”; đồng thời công khai, minh bạch các khoản thu, chi để người dân cùng biết… Nhờ đó, phong trào xây dựng nông thôn mới đã được đông đảo người dân đồng tình hưởng ứng, tự nguyện đóng góp để triển khai thực hiện.

Từ năm 2013 đến nay, người dân thôn 17 đã hiến trên 2.460 m2 đất, hàng trăm ngày công, trên 500 triệu đồng để làm đường liên thôn 17 đi thôn 13. Đặc biệt trong năm 2018, khi thôn được đầu tư 1,2 tỷ đồng (từ Chương trình 135) làm đường giao thông, người dân trong thôn đã tự nguyện hiến 6 sào đất vườn, chặt cây phá dỡ hàng rào giải phóng mặt bằng mở đường. Việc nhanh chóng giải phóng mặt bằng đã góp phần hoàn thành sớm con đường, giúp người dân đi lại thuận tiện hơn.

Bên cạnh đó, Chi bộ, Ban tự quản thôn 17 còn vận động nhân dân tích cực chuyển đổi cây trồng vật nuôi, nâng cao thu nhập, nhờ vậy đến nay thôn chỉ còn 27 hộ nghèo, 7 hộ cận nghèo, 90% gia đình đạt danh hiệu văn hóa.

Thúy Diệp


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.