Multimedia Đọc Báo in

Đại hội điểm cấp cơ sở: Những bài học kinh nghiệm từ huyện Krông Pắc

08:57, 04/05/2020

Đảng bộ huyện Krông Pắc là một trong những đảng bộ đầu tiên của tỉnh hoàn thành công tác tổ chức đại hội điểm cấp cơ sở.

Từ những bài học kinh nghiệm được rút ra, Ban Thường vụ Huyện ủy đang tiếp tục chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc bám sát kế hoạch, bảo đảm tổ chức đại hội chu đáo, hiệu quả theo đúng tinh thần và hướng dẫn của Trung ương cũng như Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Được Huyện ủy chọn tổ chức đại hội điểm cấp cơ sở, Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Ea Kly lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025 diễn ra với tinh thần dân chủ, khách quan. Đại hội đã thực hiện tốt các nội dung, yêu cầu theo Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị, Kế hoạch 127 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Các bước tiến hành đại hội được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định.

Các đại biểu bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Đảng ủy xã Ea Kly nhiệm kỳ 2020-2025.
Các đại biểu bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Đảng ủy xã Ea Kly nhiệm kỳ 2020-2025.

Chia sẻ một số kinh nghiệm tổ chức thành công đại hội, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Ea Kly Nguyễn Văn Nam cho rằng: Công tác chuẩn bị chu đáo cho đại hội, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu là yếu tố quan trọng nhất. Ngay từ khi có chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, Đảng ủy xã đã bắt tay chuẩn bị, trong đó tập trung vào việc xây dựng Dự thảo Báo cáo chính trị, lấy ý kiến rộng rãi của cán bộ, đảng viên. Vì vậy, khi trình đại hội, Dự thảo Báo cáo chính trị được các đại biểu nhất trí cao. Về nhân sự, Đảng ủy xã đã chuẩn bị kỹ trên cơ sở quy hoạch cán bộ, đảm bảo tất cả quy định về tiêu chuẩn, cơ cấu... Nhờ đó, đại hội bầu một lần đủ 15 đồng chí vào Ban Chấp hành Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025 với số phiếu tập trung cao, bảo đảm các tỷ lệ, cơ cấu hợp lý. Trong quá trình diễn ra đại hội, công tác điều hành của Đoàn Chủ tịch thể hiện tính khoa học và linh hoạt; quá trình bầu cử đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế bầu cử trong Đảng được thực hiện nghiêm túc, 100% phiếu bầu đều hợp lệ.

 
“Trong công tác chuẩn bị đại hội, chúng tôi đặc biệt chú trọng quy trình nhân sự ở tất cả các cấp ủy, bảo đảm chặt chẽ, công tâm, khách quan để làm sao giới thiệu được những người đủ đức, đủ tài tham gia vào cấp ủy khóa mới”.
 
Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Krông Pắc Mai Đình Thọ

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Huyện ủy Krông Pắc, tuy còn một số hạn chế, thiếu sót trong khâu tổ chức nhưng công tác đại hội điểm ở 3 tổ chức cơ sở đảng gồm: Chi bộ TAND huyện (Đại hội điểm khối các chi bộ trực thuộc), Đảng bộ xã Ea Kly (Đại hội điểm rút kinh nghiệm khối đảng bộ xã, thị trấn) và Đảng bộ Công an huyện (Đại hội thí điểm bầu trực tiếp ban thường vụ, bí thư, phó bí thư đảng ủy) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Ngay sau đại hội điểm của các đơn vị, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tổ chức họp rút kinh nghiệm, qua đó chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn huyện học tập chuẩn bị chu đáo hơn cho đại hội đơn vị của mình.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Krông Pắc Mai Đình Thọ cho rằng, để đại hội đạt kết quả thành công cao nhất, những bài học kinh nghiệm được rút ra là các cấp ủy cơ sở xây dựng kế hoạch tổ chức đại hội và quán triệt, triển khai kịp thời, chu đáo, đảm bảo theo yêu cầu. Công tác chuẩn bị nhân sự đại hội được thực hiện chặt chẽ, dân chủ, khách quan, đúng quy trình, đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện và có số dư. Công tác điều hành của Đoàn Chủ tịch đại hội cơ bản đúng theo chương trình, bảo đảm nguyên tắc, có sự phân công cụ thể. Đặc biệt, việc tuyên truyền trước và trong đại hội được thực hiện tốt, tạo không khí phấn khởi trong cán bộ, đảng viên và nhân dân...

Đoàn viên, thanh niên Đoàn xã Tân Tiến (huyện Krông Pắc) tham gia chăm sóc làm đẹp Đài tưởng niệm Liệt sỹ - Công trình mang ý nghĩa thiết thực chào mừng đại hội Đảng các cấp.
Đoàn viên, thanh niên Đoàn xã Tân Tiến (huyện Krông Pắc) tham gia chăm sóc làm đẹp Đài tưởng niệm Liệt sỹ - Công trình mang ý nghĩa thiết thực chào mừng đại hội Đảng các cấp.

Từ những bài học kinh nghiệm đại hội điểm, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị chủ động học tập, rút kinh nghiệm từ công tác chuẩn bị đến tổ chức để thực hiện hiệu quả đại hội đảng cấp cơ sở, tiến tới Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIV nhiệm kỳ 2020-2025 bảo đảm đúng quy trình, từ khâu chuẩn bị đến tổ chức với phương châm kế thừa, ổn định, đổi mới, sáng tạo và phát triển, phát huy tinh thần dân chủ đi đôi với giữ vững nguyên tắc, siết chặt kỷ cương, coi trọng chất lượng, hiệu quả.

Lê Hương


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nỗ lực ngăn chặn “tín dụng đen” xâm nhập học đường
Mặc dù các lực lượng chức năng của tỉnh Đắk Lắk liên tục có các biện pháp trấn áp, truy quét, nhưng các ổ nhóm "tín dụng đen" vẫn có dấu hiệu hoạt động trái pháp luật. Hiện nay, học sinh là nạn nhân mà các đối tượng này hướng đến.