Multimedia Đọc Báo in

Tuổi trẻ làm theo lời Bác

06:29, 17/05/2020

Những năm qua, các tổ chức cơ sở Đoàn – Hội đã hết sức chú trọng việc hỗ trợ thanh niên học tập, rèn luyện theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh; phát huy sức trẻ, sự nhiệt huyết và tinh thần xung kích tình nguyện sẵn sàng đảm nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Những chương trình, hoạt động ý nghĩa

Trong năm 2019, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã tổ chức Chương trình “Tuổi trẻ Đắk Lắk nhớ lời Di chúc theo chân Bác” thu hút gần 1.000 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia. Qua các hoạt động như xem phóng sự về cuộc đời, thân thế, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh; phóng sự “Tuổi trẻ Đắk Lắk nhớ lời Di chúc theo chân Bác”; chương trình văn nghệ truyền thống với chủ đề ca ngợi quê hương, đất nước, Đảng, Bác Hồ kính yêu, chương trình trở thành một đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn và sâu sắc của tuổi trẻ toàn tỉnh. Đây không chỉ thể hiện sự tri ân, mà còn khẳng định niềm tin, tự hào, sự kính trọng của tuổi trẻ toàn tỉnh đối với Bác Hồ kính yêu.

Thiếu nhi các dân tộc Đắk Lắk báo công dâng Bác tại Tượng đài Bác Hồ với thiếu nhi.
Thiếu nhi các dân tộc Đắk Lắk báo công dâng Bác tại Tượng đài Bác Hồ với thiếu nhi.

Học tập và làm theo gương Bác còn được tuổi trẻ tỉnh nhà thực hiện tốt thông qua phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” với các cuộc vận động như: Thanh niên thi đua rèn luyện, thanh niên thi đua cống hiến, thanh niên xung phong bảo vệ Tổ quốc và vận động thanh niên sống có trách nhiệm. Trong năm 2019, các tổ chức Hội trong toàn tỉnh đã tổ chức được 412 chương trình, hoạt động về an sinh xã hội với sự tham gia của hơn 87.000 lượt hội viên, thanh niên, nổi bật như: Chương trình “Tình nguyện mùa Đông” và “Xuân tình nguyện", “Tháng Thanh niên”, Chiến dịch “Thanh niên tình nguyện Mùa hè xanh”, phong trào “Hiến máu nhân đạo”, Hành trình “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”…

 

“Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nội dung lớn, xuyên suốt trong nhiệm vụ công tác hằng năm của các cấp bộ Đoàn. Từ phong trào này, tuổi trẻ Đắk Lắk nỗ lực khẳng định vai trò, trách nhiệm trong đóng góp vào các nhiệm vụ chung của tỉnh và phong trào thanh thiếu nhi cả nước”.

 
 
 
Bí thư Tỉnh Đoàn H’Giang Niê

Trong các chương trình kỷ niệm, hội thi, hội diễn, tuyên dương các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến của tuổi trẻ tỉnh nhà đều tiến hành nghi thức dâng hương, hoa và báo công dâng Bác tại Tượng đài Bác Hồ với thiếu nhi. Hoạt động này là cơ hội để thế hệ trẻ bày tỏ lòng biết ơn đối với các bậc tiền nhân, nguyện khắc ghi và thực hiện lời dạy của Bác.

Những công trình, phần việc điển hình

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho ĐVTN khởi nghiệp, phát triển kinh tế, thời gian qua, Huyện Đoàn Krông Năng đã tổ chức nhiều lớp tập huấn, diễn đàn, các buổi giao lưu học tập mô hình như: Diễn đàn “Sáng tạo khởi nghiệp”, tập huấn “Khởi nghiệp, quản trị doanh nghiệp”, giao lưu với thanh niên khởi nghiệp các tỉnh miền Tây. Đến nay trên địa bàn huyện đã xây dựng được 4 mô hình Hợp tác xã thanh niên, 2 mô hình khởi nghiệp tiêu biểu bằng các sản phẩm của địa phương và nhiều mô hình khởi nghiệp hiệu quả khác. Trong số đó phải kể đến chị Nguyễn Thị Thu Phương – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Damaca Nguyên Phương. Bắt đầu khởi nghiệp từ năm 2016, với nghị lực và đam mê chị Phương đã vượt qua nhiều khó khăn, dần hoàn thiện các quy trình sản xuất và bước đầu có lợi nhuận. Năm 2018, với sản phẩm hạt mắc ca, chị Phương đoạt giải Nhất cuộc thi “Khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh tỉnh Đắk Lắk” lần thứ nhất; năm 2019 tham gia Chương trình “Thương vụ bạc tỷ” mùa 3, chị đã kêu gọi thành công vốn 5 tỷ đồng từ các nhà đầu tư. Hiện tại công ty đang tạo thêm việc làm cho hàng chục lao động là ĐVTN tại địa phương.

Là đơn vị tiêu biểu trong xây dựng nông thôn mới, tuổi trẻ huyện Cư M’gar đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị triển khai nhiều cách làm hay và sáng tạo, có hiệu quả thiết thực, góp phần vào việc đổi thay bộ mặt nông thôn của địa phương. Riêng trong năm 2019 đã kêu gọi, vận động xã hội hóa xây dựng được 43 công trình, phần việc thanh niên gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh trao tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó tại Chương trình “Tuổi trẻ Đắk Lắk nhớ lời Di chúc theo chân Bác”.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh trao tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó tại Chương trình “Tuổi trẻ Đắk Lắk nhớ lời Di chúc theo chân Bác”.

Qua cuộc vận động “Giúp bạn đến trường, hướng tới tương lai” nhằm hạn chế tối đa việc học sinh bỏ học, chú trọng khơi dậy tinh thần tự học, tự phấn đấu của mỗi thiếu nhi, Hội đồng Đội huyện Ea Kar đã tích cực tuyên truyền và được tất cả các liên đội trên địa bàn hưởng ứng qua nhiều hoạt động thiết thực như: Ủng hộ tiền tiết kiệm, quyên góp những vật phẩm, đồ dùng có thể sử dụng, giúp đỡ, kèm cặp những bạn học yếu vươn lên trong học tập mỗi ngày, thu gom giấy vụn cuối buổi học, sách báo cũ, nuôi heo đất vì bạn nghèo. Trong năm học 2018-2019, các liên đội đã trao tặng 76 chiếc xe đạp, 4.987 bộ quần áo, 4.000 quyển vở, 580 suất học bổng, nhận đỡ đầu 76 học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền khoảng 800 triệu đồng; xây dựng 1 ngôi nhà Nhân ái trị giá 25 triệu đồng tặng gia đình học sinh nghèo vượt khó. Toàn huyện đã có 2.222 gương thiếu nhi làm việc tốt, qua đó giúp đỡ được 985 bạn vươn lên trong học tập và trong cuộc sống, giúp đỡ 125 học sinh trở lại trường học…

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.