Multimedia Đọc Báo in

Thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị: Tự giác, thường xuyên và sáng tạo (Kỳ cuối)

09:14, 11/06/2020

Kỳ cuối: Để việc học và làm theo Bác thực chất, thiết thực, tránh hình thức

“Nếu mỗi người trở thành một “hạt nhân” nêu gương trong từng lĩnh vực, công việc mình phụ trách thì việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sẽ trở thành tự giác, thường xuyên, hằng ngày” – đó là khẳng định của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn tại Hội nghị sơ kết 4 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị do Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức mới đây.

Nhìn nhận rõ những khuyết điểm, hạn chế

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thời gian qua đã đạt được những kết quả nhất định, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tuy nhiên, sau 4 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị cho thấy, một số cấp ủy cơ sở chưa quan tâm đúng mức đến công tác quán triệt, học tập cũng như xác định được nội dung cần đột phá trong triển khai thực hiện. Nội dung, kế hoạch của một số cấp ủy còn chung chung, chưa sát với đặc điểm, nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị; chưa chủ động, sáng tạo, vẫn còn tư tưởng trông chờ, rập khuôn theo hướng dẫn của cấp trên. Tính tự giác, việc nêu gương của cán bộ chủ chốt, người đứng đầu ở một số địa phương, đơn vị chưa cao; chưa chú trọng lựa chọn những vấn đề trọng tâm, bức xúc, nổi cộm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết...

Cô và trò Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (xã Cư M'ta, huyện M'Đrắk) luôn nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học.
Cô và trò Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (xã Cư M'ta, huyện M'Đrắk) luôn nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học.

Bí thư Huyện ủy Ea Kar Y Nhuân Byă thẳng thắn nhìn nhận: Trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị 05, một số cơ quan, địa phương, đơn vị trên địa bàn huyện chưa cụ thể hóa nội dung học tập và làm theo Bác phù hợp với thực tiễn và từng đối tượng nên việc triển khai một số hoạt động, phong trào còn hình thức, hiệu quả đạt được chưa cao. Việc xây dựng nội dung kế hoạch, hướng dẫn của cấp ủy còn chung chung, chưa cụ thể, thiếu sáng tạo, còn sao chép, thụ động.

 
Học Bác không thể như một phong trào, lúc “phát” thì “động”, không “phát” thì “lắng”, mà phải là việc làm thường xuyên của từng cá nhân và tập thể. Vì vậy, cần cả sự kiên trì, tự giác, vận dụng sáng tạo của người đứng đầu, lãnh đạo chủ chốt các cấp cũng như cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, nhân dân”.
 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn

Cùng nhận định này, theo Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Buôn Hồ H’Blă Mlô, việc triển khai sinh hoạt các chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của các cấp ủy đảng trên địa bàn thị xã còn có biểu hiện sơ sài, chưa dành nhiều thời gian để thảo luận, đề xuất giải pháp giải quyết các vấn đề nổi cộm, bức xúc. Việc xây dựng chương trình hành động của tập thể và bản đăng ký phấn đấu rèn luyện của cá nhân có nơi còn mang tính hình thức, chưa thiết thực gắn với yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra đối với từng địa phương, cơ quan, đơn vị. Vấn đề gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là trong đội ngũ cán bộ chủ chốt, người đứng đầu ở một số địa phương, đơn vị chưa thực sự phát huy nên sức lan tỏa chưa sâu, rộng.

Cần sự kiên trì, tự giác

Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị nêu 5 nội dung lớn, không chỉ thực hiện trong nhiệm kỳ khóa XII, mà xuyên suốt về sau. Trong đó, tiếp tục nhấn mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành công việc tự giác, thường xuyên của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và tổ chức chính trị - xã hội, của từng địa phương, cơ quan, đơn vị, trước hết là người đứng đầu, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên. Để làm được điều này, Chỉ thị yêu cầu cần thực hiện theo phương châm: Trên trước, dưới sau, trong trước, ngoài sau, chú trọng việc làm theo bằng những hành động và việc làm cụ thể, thiết thực.

Ban Chỉ huy Quân sự huyện Cư M'gar và Hội LHPN huyện trao con giống giúp hộ dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn phát triển sản xuất.
Ban Chỉ huy Quân sự huyện Cư M'gar và Hội LHPN huyện trao con giống giúp hộ dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn phát triển sản xuất.

Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn, để việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh không phải là phong trào, hình thức rất cần sự kiên trì, tự giác của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, đặc biệt là người đứng đầu và cán bộ chủ chốt các cấp. Đối với cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên cần nhận thức đúng việc học tập và làm theo Bác mang lại lợi ích cho chính bản thân mình, góp phần quan trọng để hoàn thiện chính mình. Bản thân mỗi người tự học tập, tự làm theo Bác chứ không nên ngồi chờ cấp trên, cơ quan, đơn vị, tổ chức nhắc nhở, kiểm tra, giám sát thì mới thực hiện. Mỗi người cần xuất phát từ vị trí của mình trong gia đình, xã hội, cơ quan, đơn vị để tự lựa chọn nội dung học tập và làm theo Bác phù hợp, thông qua những việc làm cụ thể hằng ngày. Cán bộ chủ chốt các cấp cần nêu cao tinh thần xung kích, gương mẫu, nói đi đôi với làm theo. Chỉ có như vậy, việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh mới trở thành thường xuyên, liên tục.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.