Multimedia Đọc Báo in

Thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị:Tự giác, thường xuyên và sáng tạo (Kỳ 2)

09:36, 10/06/2020

Kỳ 2: Nhân lên những điển hình tiên tiến

Xuyên suốt các chuyên đề trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của Chỉ thị 05 chính là việc nêu cao tinh thần trách nhiệm, phong cách gương mẫu, nói đi đôi với làm. Qua đó đã xuất hiện nhiền tấm gương điển hình tiêu biểu trên các lĩnh vực.

Những “hạt nhân” nêu gương

Năm 2017, đồng chí Vũ Trọng Vượng được tín nhiệm giữ chức Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố 11, phường Khánh Xuân (TP. Buôn Ma Thuột). Với trách nhiệm của mình, ông đã tổ chức nhiều cuộc họp nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đề xuất của đảng viên, phát huy vai trò của từng đảng viên đóng góp ý kiến xây dựng nghị quyết chi bộ; phát huy quy chế dân chủ cơ sở, tạo niềm tin trong nhân dân. Nhờ vậy, từ chỗ tổ dân phố nhiều năm liên tục nợ thuế, các khoản đóng góp, nợ đọng trong xây dựng cơ bản..., chi bộ đã lãnh đạo, chỉ đạo thu đúng, thu đủ, đạt từ 100% trở lên, không còn nợ đọng; huy động nhân dân đóng góp để bê tông hóa các tuyến đường giao thông trên địa bàn.

Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố 11 (phường Khánh Xuân, TP. Buôn Ma Thuột) Vũ Trọng Vượng chia sẻ  kinh nghiệm trong công tác phát triển đảng viên.
Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố 11 (phường Khánh Xuân, TP. Buôn Ma Thuột) Vũ Trọng Vượng chia sẻ kinh nghiệm trong công tác phát triển đảng viên.

Với vai trò là Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Cư M’gar, thầy Thích Minh Đăng (trụ trì chùa Hoa Nghiêm) đã lồng ghép Chỉ thị 05 vào các chương trình Phật sự, tạo ra những hiệu ứng và kết quả tích cực trong đời sống của phật tử. Thực hiện lời dạy của Bác về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, thầy Thích Minh Đăng đã vận dụng “đưa đạo vào đời” thông qua những lời dạy của Đức Phật và liên hệ thực tiễn với tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để mọi phật tử vận dụng thiết thực vào cuộc sống. Cùng với đó, thầy cũng đã vận động phật tử cùng chung tay đóng góp nguồn lực, phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện hoạt động nhân đạo từ thiện. Từ năm 2016 đến nay, thầy Thích Minh Đăng đã cùng với Ban Trị sự, phật tử vận động quyên góp được trên 9 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng 20 căn nhà Tình thương, xây một lớp mẫu giáo tại xã Ea M’droh (huyện Cư M’gar); nhận đỡ đầu, cưu mang, lo ăn học cho 10 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; trao học bổng, dụng cụ học tập, áo khoác, đồng phục, xe đạp, sách vở cho học sinh nghèo vượt khó…

Chọn nội dung học tập, làm theo phù hợp

Ngay từ khi triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, ngày 14-5- 2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Thành ủy Buôn Ma Thuột đã phát động đảng viên tiết kiệm giúp đỡ đảng viên có hoàn cảnh thực sự khó khăn. Từ cơ sở ban đầu ấy, đến khi Chỉ thị 05 ra đời, Ban Thường vụ Thành ủy tiếp tục phát triển thành “Quỹ đảng viên tiết kiệm làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tạo hiệu ứng lan tỏa sâu rộng trong toàn bộ đảng viên.

Sau 4 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị, toàn tỉnh đã khen thưởng cho 429 tập thể và 676 cá nhân; Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Bằng khen cho 81 tập thể, 81 cá nhân tiêu biểu.

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Buôn Ma Thuột Nguyễn Thị Tường Loan, từ khi thành lập đến nay, Quỹ đảng viên tiết kiệm đã huy động được trên 5,7 tỷ đồng, hỗ trợ cho 569 đối tượng có hoàn cảnh khó khăn với số tiền hơn 4 tỷ đồng. Mặc dù sự hỗ trợ từ quỹ chưa nhiều nhưng đã trở thành động lực lớn, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tinh thần chia sẻ, giúp đỡ để những đảng viên, gia đình chính sách, người có công với cách mạng có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Đơn cử như trường hợp của bà Dương Thị Toán, ở tổ dân phố 15, phường Khánh Xuân, là vợ của đảng viên, thương binh Võ Sanh (đã qua đời năm 2014). Mặc dù tuổi cao sức yếu, chỉ sống bằng trợ cấp tuất của chồng nhưng bà phải bao bọc thêm con gái và hai cháu ngoại sức khỏe không bình thường. Sẻ chia khó khăn đó, Ban điều hành Quỹ đã hỗ trợ gia đình bà 20 triệu đồng mua bò phát triển sản xuất. Đảng ủy phường Khánh Xuân cũng chỉ đạo cấp ủy, ban tự quản tổ dân phố 15 vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân đóng góp được 30,4 triệu đồng và ngày công để giúp gia đình bà xây dựng nhà bếp, công trình phụ, chuồng bò...

Lãnh đạo Thành ủy Buôn Ma Thuột và Đảng ủy phường Khánh Xuân trao kinh phí hỗ trợ sản xuất cho gia đình bà Dương Thị Toán.
Lãnh đạo Thành ủy Buôn Ma Thuột và Đảng ủy phường Khánh Xuân trao kinh phí hỗ trợ sản xuất cho gia đình bà Dương Thị Toán.

Không chỉ Đảng bộ TP. Buôn Ma Thuột, mỗi tổ chức cơ sở đảng, cơ quan, đơn vị đã chọn cách “làm theo” Bác phù hợp với thực tình hình thực tế. Chẳng hạn như: Chi bộ Đại đội 5, Đảng bộ Quân sự huyện Buôn Đôn đã phối hợp với đơn vị kết nghĩa làm tốt công tác dân vận tại các buôn đồng bào dân tộc thiểu số, góp sức xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Chi bộ thôn 10, Đảng bộ xã Ea Ktur (huyện Cư Kuin) đã phát huy quy chế dân chủ, đoàn kết, vận động nhân dân làm được gần 7 km đường bê tông với tổng kinh phí gần 4,2 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp tiền, tài sản, ngày công trị giá trên 3,8 tỷ đồng. Chi bộ Đội An ninh, Đảng bộ Công an huyện Krông Pắc đã tham mưu Thường trực Huyện ủy thành lập Ban Chỉ đạo 94 (nay là Ban Chỉ đạo 35), trên cơ sở đó thành lập Page “Krông Pắc quê tôi”, chủ động nắm chắc tình hình, đấu tranh hiệu quả với các đối tượng đăng tải những bài viết có nội dung vu cáo chính quyền, xuyên tạc chủ trương về việc triển khai dự án kinh tế trên địa bàn huyện...

Có thể nói, cách làm việc “gần dân, sát dân, giúp dân, việc gì có lợi cho dân thì cương quyết làm” như lời Bác dạy đã giúp các cơ quan, đơn vị, địa phương đưa Chỉ thị 05 vào cuộc sống một cách thiết thực, gần gũi, hiệu quả.

 (Còn nữa)

Kỳ cuối: Để việc học và làm theo Bác thực chất, thiết thực, tránh hình thức

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.