Multimedia Đọc Báo in

Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh: Phát huy dân chủ và trí tuệ của đảng viên trong toàn Đảng bộ

08:18, 21/07/2020

Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh hiện có 114 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) với gần 7.000 đảng viên.

Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 30-5-2019 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh đã tập trung chỉ đạo các TCCSĐ tổ chức đại hội bảo đảm chất lượng, thời gian theo quy định. Đến nay, 100% TCCSĐ trực thuộc tổ chức xong đại hội nhiệm kỳ 2020 - 2025 bảo đảm theo tiến độ, yêu cầu, kế hoạch đề ra, trong đó có 2 đại hội điểm, 7 đảng bộ cơ sở tổ chức đại hội đại biểu, 105 TCCSĐ tổ chức đại hội đảng viên.

Để đại hội các TCCSĐ được thực hiện nghiêm túc theo đúng tinh thần Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị, Hướng dẫn số 26-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương và Kế hoạch số 127-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã ban hành Kế hoạch số 03-KH/ĐUK, ngày 28-11-2019 về "Tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW và một số quy định, hướng dẫn khác của Đảng”; phổ biến quán triệt cho gần 200 đồng chí là cán bộ chủ chốt trong khối; chỉ đạo, sao gửi các văn bản có liên quan đến cấp ủy các TCCSĐ để phổ biến, quán triệt cho đảng viên trong toàn đảng bộ.

Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh tổ chức Hội nghị lấy phiếu tín nhiệm nhân sự tham gia  Ban Chấp hành Đảng ủy Khối nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh tổ chức Hội nghị lấy phiếu tín nhiệm nhân sự tham gia Ban Chấp hành Đảng ủy Khối nhiệm kỳ 2020 - 2025.
 
“Với kết quả, thành công của các TCCSĐ trực thuộc trong việc tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2020 - 2025 chính là tiền đề quan trọng để Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 trong thời gian tới”.
 
Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Đoàn Thị Biên

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối cũng ban hành văn bản hướng dẫn quy trình đại hội, công tác kiểm tra, giám sát phục vụ đại hội, việc xây dựng đề án nhân sự cấp ủy, văn kiện, dự thảo nghị quyết trình đại hội và kế hoạch tuyên truyền đại hội đảng các cấp; lựa chọn 2 TCCSĐ để tổ chức đại hội điểm (Đảng bộ Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Đắk Lắk tổ chức đại hội điểm để rút kinh nghiệm; Đảng bộ Sở Tài chính tổ chức đại hội thí điểm bầu trực tiếp ban thường vụ, bí thư, phó bí thư đảng ủy).

Theo đánh giá của đồng chí Đoàn Thị Biên, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, tất cả đại hội cấp cơ sở đều diễn ra dân chủ, đảm bảo đầy đủ nội dung, quy trình theo đúng hướng dẫn. Trong đó, công tác nhân sự đã được thực hiện đúng Điều lệ, quy chế, quy định của Đảng về công tác cán bộ, bảo đảm nguyên tắc, quy trình, dân chủ, khách quan, công tâm, minh bạch; gắn công tác nhân sự cấp ủy với sắp xếp, bố trí nhân sự lãnh đạo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các đoàn thể trực thuộc. Theo đó, cấp ủy khóa mới được bầu tại đại hội là 733 đồng chí (tái cử có 495 đồng chí, trúng cấp ủy lần đầu có 238 đồng chí), bảo đảm chất lượng, số lượng, cơ cấu hợp lý. Gần 57% cấp ủy viên có trình độ lý luận chính trị cao cấp, cử nhân.

Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Đoàn Thị Biên tặng lẵng hoa chúc mừng Đại hội Đảng bộ Sở Tài chính lần thứ X, nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Đoàn Thị Biên tặng lẵng hoa chúc mừng Đại hội Đảng bộ Sở Tài chính lần thứ X, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Đồng chí Đoàn Thị Biên cho biết thêm, một trong những thành công của đại hội các TCCSĐ trực thuộc là các báo cáo chính trị, báo cáo kiểm điểm cấp ủy được chuẩn bị chu đáo, được tổ chức lấy ý kiến tham gia của các chi bộ, đại diện các tổ chức đoàn thể trước khi trình ra đại hội. Các báo cáo có bố cục chặt chẽ, nội dung đầy đủ, phản ánh được kết quả thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng như nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị trong nhiệm kỳ qua một cách sát thực và đúng với tình hình thực tế.

Ngoài ra, các báo cáo cũng đã chỉ rõ những mặt còn tồn tại, hạn chế trong thực hiện nghị quyết nhiệm kỳ qua, đồng thời đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, chủ yếu cho nhiệm kỳ tới. Nghị quyết đại hội của các TCCSĐ trực thuộc đã thể hiện rõ sự phát huy dân chủ và trí tuệ của đảng viên trong đảng bộ, chi bộ cơ sở trong việc xây dựng nghị quyết của đại hội.

Duy Tiến


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.