Multimedia Đọc Báo in

Huyện Ea Súp: Khắc phục khó khăn trong công tác phát triển đảng viên ở vùng biên giới

08:51, 01/07/2020

Nhận thức sâu sắc vị trí, vai trò hạt nhân lãnh đạo của Đảng ở vùng biên giới, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ huyện Ea Súp đặc biệt quan tâm công tác xây dựng Đảng, nhất là công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên trẻ có trình độ, năng lực, uy tín trong cộng đồng dân cư để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng.

Chú trọng cả lượng và chất

Đảng bộ huyện Ea Súp có 32 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, với 3.016 đảng viên; trong đó có 3 đảng bộ xã biên giới là Ia R’vê, Ia Lốp và Ea Bung (có 686 đảng viên sinh hoạt tại 42 chi bộ thôn trực thuộc).

Bám sát các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, trọng tâm là kế hoạch, chỉ tiêu phát triển đảng viên, trong thời gian qua đảng ủy các xã Ia R’vê, Ia Lốp, Ea Bung đã ban hành nghị quyết, kế hoạch và giải pháp tạo nguồn phát triển đảng viên cụ thể, sát với tình hình thực tế. Giai đoạn 2015 - 2020, các chi bộ thôn của 3 xã biên giới đã giới thiệu 334 quần chúng ưu tú tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Căn cứ tình hình thực tế và chỉ tiêu cấp trên giao hằng năm, đảng ủy 3 xã biên giới đã chỉ đạo, hướng dẫn các chi bộ trực thuộc, nhất là chi bộ thôn thực hiện công tác kết nạp đảng viên bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện, nguyên tắc, quy trình, coi trọng cả số lượng, chất lượng, cơ cấu hợp lý. Kết quả, từ đầu nhiệm kỳ 2015 - 2020 đến nay, các xã Ia R’vê, Ia Lốp, Ea Bung đã kết nạp 104 đảng viên mới. 

Bộ đội Biên phòng tỉnh tặng Giấy khen các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện  chương trình đảng viên đồn biên phòng tham gia sinh hoạt tạm thời tại chi bộ thôn, buôn các xã biên giới. 								     Ảnh: Quỳnh Anh
Bộ đội Biên phòng tỉnh tặng Giấy khen các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện chương trình đảng viên đồn biên phòng tham gia sinh hoạt tạm thời tại chi bộ thôn, buôn các xã biên giới. Ảnh: Quỳnh Anh

Song song với đó, công tác đánh giá, phân loại chất lượng đảng viên hằng năm được các chi bộ thôn của 3 xã biên giới thực hiện đúng hướng dẫn, quy trình, phương pháp, bước đầu khắc phục bệnh thành tích, tính hình thức. Qua đánh giá, phân loại hằng năm, trên 85% số đảng viên của 3 xã biên giới được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ. Năm 2015, cả 3 đảng bộ vùng biên giới không có đảng viên xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ; năm 2016 có 7 đồng chí; năm 2017 là 2 đồng chí; năm 2018 không có đồng chí nào và năm 2019 là 12 đồng chí. Qua đó, cho thấy việc kiểm điểm, đánh giá, phân loại chất lượng đảng viên hằng năm được đảng bộ 3 xã biên giới thực hiện nghiêm túc, đánh giá đúng thực chất, góp phần nâng cao nhận thức tư tưởng, tính tổ chức, kỷ luật và tinh thần phấn đấu của đảng viên.

Huy động cả hệ thống chính trị tham gia công tác phát triển đảng viên

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác phát triển đảng viên ở các xã vùng biên huyện Ea Súp vẫn còn gặp khó khăn. Nguyên nhân do một số cấp ủy, tổ chức đảng chưa nhận thức đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác kết nạp Đảng dẫn đến chưa quan tâm đúng mức công tác tạo nguồn, bồi dưỡng quần chúng ưu tú để giới thiệu, kết nạp vào Đảng; công tác tuyên truyền, thuyết phục, giáo dục quần chúng có chí hướng phấn đấu vào Đảng ở nhiều chi bộ vẫn chưa được quan tâm sát sao; chưa tạo điều kiện, môi trường làm việc, sinh hoạt để thu hút, tập hợp quần chúng; một số đối tượng chưa nhận thức đầy đủ quyền lợi và nghĩa vụ khi được vào Đảng…

Ngoài ra, một nguyên nhân chủ yếu là do năng lực, trình độ của một số cán bộ làm công tác tổ chức trong các đảng ủy, chi ủy còn hạn chế, chưa nắm vững các nguyên tắc, quy trình, thủ tục kết nạp đảng viên nên có những trường hợp phải làm đi, làm lại hồ sơ nhiều lần, ảnh hưởng đến chất lượng công tác phát triển Đảng. Việc phân công đảng viên, chi bộ trực tiếp theo dõi, giúp đỡ quần chúng ưu tú, tạo nguồn phát triển Đảng ở thôn chưa đạt như mong muốn. Khả năng tập hợp, thu hút đoàn viên, hội viên của một số tổ chức đoàn thể trong hệ thống chính trị ở cấp cơ sở chưa đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới. Công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên thanh niên còn nhiều bất cập, ít tổ chức các hoạt động thực tiễn để thử thách, giao nhiệm vụ cho đoàn viên thanh niên rèn luyện để phấn đấu vào Đảng.

Để công tác phát triển đảng viên ở các thôn vùng biên giới Ea Súp bảo đảm số lượng và chất lượng, trước tiên cần đẩy mạnh tuyên truyền; lấy chỉ tiêu kết nạp đảng viên là một trong các tiêu chí để đánh giá thi đua hằng năm của các chi bộ, đảng bộ; phân công cấp ủy viên theo dõi, phụ trách địa bàn dân cư, lĩnh vực công tác, nhất là phân công đảng viên theo dõi thường xuyên, lôi cuốn quần chúng tham gia các hoạt động tích cực, tránh xa các tiêu cực, đồng thời hướng dẫn, giúp đỡ để làm các thủ tục xét kết nạp Đảng khi đã đủ điều kiện. Tập trung khắc phục tình trạng trưởng thôn, phó thôn chưa phải là đảng viên; chú trọng tạo nguồn các đối tượng bí thư chi đoàn, chi hội, trưởng các tổ chức hội, bộ đội xuất ngũ, học sinh, sinh viên ra trường để kết nạp Đảng.

Đoàn viên thanh niên xã Ia Rvê trồng cây  nhân dịp sinh nhật Bác. Ảnh: C.Xin
Đoàn viên thanh niên xã Ia R'vê trồng cây nhân dịp sinh nhật Bác. Ảnh: C.Xin

Cùng với đó, cần kiện toàn các tổ chức đoàn thể tại các thôn còn yếu kém để thúc đẩy các phong trào thi đua ở cơ sở; thường xuyên tạo điều kiện, giúp đỡ đảng viên mới phát triển kinh tế và quan tâm đến quyền lợi chính trị. Tăng cường công tác quản lý, giáo dục đảng viên, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ đảng viên bỏ sinh hoạt Đảng; phối hợp chặt chẽ với Đảng ủy Bộ đội Biên phòng thực hiện có hiệu quả việc giới thiệu đảng viên đồn biên phòng về tham gia sinh hoạt tạm thời tại chi bộ thôn thuộc đảng bộ các xã biên giới để giúp các chi bộ đưa công tác xây dựng Đảng nói chung và công tác tạo nguồn phát triển đảng viên nói riêng đi vào nền nếp và đúng thực chất; xây dựng chính quyền, mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội ở thôn ngày càng vững mạnh, củng cố mối quan hệ mật thiết với nhân dân.

Giải pháp mấu chốt là thực hiện tốt công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh, tập trung lãnh đạo đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân ở các xã biên giới để quần chúng thấy rõ vai trò lãnh đạo tiên phong, gương mẫu của Đảng, tạo động lực phấn đấu để được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Lê Năng Hảo

 Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.