Multimedia Đọc Báo in

Xây dựng lực lượng làm công tác kiểm tra, giám sát vững vàng về chính trị, có trình độ, "tâm trong, lòng sáng"

18:20, 21/07/2020

Ngày 21-7, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra giám sát nhiệm kỳ 2015 – 2020.

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Phạm Minh Tấn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Y Biêr Niê, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Ngọc Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Tỉnh ủy viên; lãnh đạo các Ban cán sự Đảng, các cơ quan tham mưu giúp việc của Tỉnh ủy; Thường trực các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc.

4234
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường phát biểu tại hội nghị

Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Tỉnh ủy, trực tiếp là Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức nghiên cứu, quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời, có chất lượng các văn bản của Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật trong Đảng.

Cấp ủy các cấp đã tiến hành kiểm tra 4.030 lượt tổ chức đảng (tăng 8,39% so với nhiệm kỳ trước) và 125.793 lượt đảng viên (tăng 22,25%). Qua kiểm tra đã phát hiện 36 tổ chức và 1.107 đảng viên thực hiện chưa tốt nội dung được kiểm tra. Trong đó có 2 tổ chức và 271 đảng viên có khuyết điểm vi phạm, đã thi hành kỷ luật 8 đảng viên.

4234
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn điều hành phần thảo luận tại hội nghị

Cấp ủy các cấp đã giám sát chuyên đề đối với 2.090 lượt tổ chức (tăng 19,7%) và 12.640 lượt đảng viên (tăng 75,75%). Cấp ủy và ban thường vụ cấp ủy các cấp kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 1 tổ chức và 50 đảng viên; giải quyết khiếu nại kỷ luật Đảng đối với 9 đảng viên. Qua đó đã kết luận làm rõ các vi phạm, khuyết điểm, thi hành kỷ luật 48 trường hợp, giữ nguyên hình thức kỷ luật 6 trường hợp, thay đổi hình thức kỷ luật 3 trường hợp. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã giải quyết tố cáo đối với 1 tổ chức và 1 đảng viên.

Cấp ủy các cấp thi hành kỷ luật 32 tổ chức đảng (giảm 34,69%); thi hành kỷ luật 1.388 đảng viên (tăng 27,22%) bằng các hình thức: khiển trách 1.020 đảng viên, cảnh cáo 290, cách chức 55, khai trừ 23 trường hợp...

4324
Các đại biểu tham dự hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, chỉ rõ một số hạn chế trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng, như: việc lãnh đạo, chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc thực hiện các thông báo, kết luận kiểm tra, kết quả giám sát chưa thường xuyên; một số cuộc kiểm tra, giám sát chất lượng chưa cao; việc theo dõi, nắm tình hình địa bàn, lĩnh vực phụ trách để kịp thời phát hiện và kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm còn hạn chế; việc xử lý kỷ luật cán bộ, đảng viên vi phạm có một số trường hợp còn chưa đồng bộ, kịp thời giữa kỷ luật Đảng với kỷ luật hành chính; một số cấp ủy, ủy ban kiểm tra đảng ủy cơ sở xác định nội dung kiểm tra, giám sát còn lẫn lộn, lúng túng về thực hiện quy trình, nguyên tắc, thủ tục...

5345
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường trao Cờ thi đua của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tặng tập thể cơ quan Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường ghi nhận, đánh giá cao kết quả triển khai thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng nhiệm kỳ qua. Đồng chí nhấn mạnh, trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng phải được tăng cường, ngày càng nâng cao hiệu lực, hiệu quả. Trong đó, các cấp ủy, tổ chức đảng và ủy ban kiểm tra các cấp cần chủ động kiểm tra, giám sát thường xuyên, liên tục, toàn diện, coi trọng phòng ngừa, lấy “xây” là chính; kịp thời phát hiện, nhắc nhở, chấn chỉnh, ngăn chặn hành vi vi phạm; nâng cao nhận thức của cấp ủy đảng, đảng viên về công tác kiểm tra, giám sát; hoàn thiện quy định, hướng dẫn kiểm tra, giám sát phù hợp với đặc thù của địa phương; xây dựng lực lượng làm công tác kiểm tra, giám sát vững vàng về chính trị, có trình độ, “tâm trong, lòng sáng”, tránh tình trạng cực đoan, cứng nhắc.

Đồng chí lưu ý, trong thời gian còn lại của năm 2020, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp cần chủ động tham mưu tổ chức thành công đại hội đảng các cấp, tập trung xử lý đơn thư, khiếu nại tố cáo đúng quy định, nắm chắc tình hình trước, trong và sau đại hội để tham mưu, xử lý kịp thời.

4234
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn và Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị trao Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng các cá nhân

Nhân dịp này, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã tặng Cờ thi đua cho tập thể cơ quan Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhiệm kỳ 2015 – 2020; Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Bằng khen cho 11 tập thể và 16 cá nhân; Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tặng Giấy khen cho 5 đơn vị và 9 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.