Multimedia Đọc Báo in

Góp ý vào Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025

Cần đề cập đến đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng cho các huyện vùng sâu

09:36, 21/08/2020

Đồng chí Đỗ Quốc Hương, Bí thư Huyện ủy Krông Bông:

Qua nghiên cứu Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 (sau đây gọi là Dự thảo), tôi nhận thấy bố cục của Dự thảo đã được Tiểu ban văn kiện sắp xếp hợp lý, lôgic; nội dung mang tính khái quát cao, việc nhận định những kết quả đạt được, hạn chế và nguyên nhân khá cụ thể, phản ánh đúng, đầy đủ, thực chất và khách quan trên các mặt, các lĩnh vực.

Vì vậy, tôi nhất trí cao với những kết quả thực hiện nhiệm vụ và những nhận định về kết quả đạt được, cũng như các giải pháp thực hiện nhiệm vụ trên các lĩnh vực nêu trong Dự thảo.

Bí thư Huyện ủy  Krông Bông Đỗ Quốc Hương
Bí thư Huyện ủy Krông Bông Đỗ Quốc Hương.

Tuy nhiên, về nhận định, đánh giá tổng quát kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020, tôi thấy cần bổ sung vào Dự thảo đánh giá tỷ lệ số hộ dân được sử dụng điện; đánh giá kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2015 - 2020, vì đây là một trong hai chương trình mục tiêu quốc gia lớn của Chính phủ để đánh giá tổng thể về thực hiện các chính sách an sinh xã hội; bổ sung đánh giá tỷ lệ độ che phủ rừng đến năm 2020 để có cơ sở so sánh với chỉ tiêu nghị quyết và làm cơ sở đề ra chỉ tiêu nhiệm kỳ 2020 - 2025. Bên cạnh đó, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đưa chỉ tiêu tỷ lệ dân số nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh, tỷ lệ dân số thành thị được cung cấp nước sạch vào chỉ tiêu nghị quyết, nhưng chưa đánh giá tại phần kết quả thực hiện. Đây cũng là một chỉ tiêu quan trọng, thuộc Chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm, vì vậy cần bổ sung đánh giá chỉ tiêu này.

Đối với việc đề ra những giải pháp thực hiện nhiệm vụ trên các lĩnh vực, đặc biệt là giải pháp tập trung phát triển du lịch, theo tôi nên bổ sung cụm từ “phát triển mô hình du lịch cộng đồng” để thúc đẩy phát triển du lịch tại các huyện khó khăn và phát huy giá trị, bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số tại các huyện tiềm năng như: Krông Bông, Lắk… Ngoài ra cần bổ sung giải pháp khôi phục lại các lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. Riêng với huyện Krông Bông, cần quan tâm đầu tư xây dựng Khu căn cứ cách mạng H9, đặc biệt là Di tích lịch sử Hang đá Đắk Tuôr trở thành địa điểm du lịch lịch sử, bởi nơi đây ghi dấu phong trào hoạt động cách mạng của Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk thời kỳ kháng chiến và cũng là nơi về nguồn để giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Đồng thời cần nhấn mạnh và có giải pháp cụ thể hơn đối với các huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh, đặc biệt là tập trung đầu tư xây dựng hệ thống đường giao thông vừa phục vụ dân sinh, phát triển du lịch, vừa đảm bảo cho nhiệm vụ quân sự, quốc phòng.

Có một thực tế là hiện nay, hệ thống giao thông tại các huyện vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng còn rất khó khăn. Tuy nhiên trong Dự thảo chưa đề cập đến đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng cho các địa phương này. Vì vậy cần bổ sung vào phần định hướng phát triển và các nhiệm vụ trọng tâm nội dung tập trung  đầu tư  phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại cho các huyện vùng sâu, vùng xa, đặc biệt là các tuyến tỉnh lộ để kết nối với các tuyến quốc lộ và đường cao tốc đi qua địa bàn tỉnh trong tương lai.

Bên cạnh đó, công tác giảm nghèo và thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới là hai nhiệm vụ hết sức quan trọng. Vì vậy, phần định hướng của Dự thảo cần bổ sung nội dung đầu tư có trọng tâm, trọng điểm để thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới ở các huyện khó khăn, gắn Chương trình xây dựng nông thôn mới với Chương trình giảm nghèo bền vững. Đồng thời, có giải pháp để thực hiện Chương trình giảm nghèo bền vững một cách hiệu quả, tránh đầu tư dàn trải, lãng phí.

Khả Lê (thực hiện)

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.