Multimedia Đọc Báo in

Mở rộng đầu tư để tạo nguồn và nuôi dưỡng nguồn thu ngân sách

14:03, 29/08/2020
Ông Ngô Việt Hồng, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh:
 
Theo Dự thảo Báo cáo Chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI (sau đây gọi là Dự thảo) trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, công tác thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tăng đều qua các năm, tăng so với giai đoạn trước. Thu cân đối ngân sách nhà nước trên địa bàn tăng nhanh, bình quân 10%/năm; tổng thu cân đối 5 năm đạt 30.678 tỷ đồng, bằng 7,4% GRDP (cao hơn giai đoạn trước 0,5%). Mức độ thu cân đối đảm bảo nhu cầu chi thường xuyên tăng đều qua các năm, năm 2020 đảm bảo được 72%.
 
Ảnh: Thanh Hường
Phó Cục trưởng Cục thuế tỉnh Ngô Việt Hồng. Ảnh: Thanh Hường

Mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ tới Đảng bộ tỉnh đề ra là thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đến năm 2025 đạt 12.525 tỷ đồng, trong 5 năm đạt 53.000 tỷ đồng, tăng bình quân 10%/năm. Để đạt mục tiêu đó, Dự thảo đã đề ra các biện pháp vĩ mô như tiếp tục tái cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng; nâng cao chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. 

Cụ thể là quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư, tránh đầu tư dàn trải; kiên quyết chấm dứt tình trạng đầu tư kém hiệu quả. Tập trung nguồn lực đầu tư các dự án hạ tầng quan trọng, mang tính động lực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; ưu tiên đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, kết nối hệ thống giao thông với các tỉnh lân cận, khu vực và quốc tế bằng đường bộ, đường sắt và đường hàng không. Rà soát, điều chỉnh, ban hành các chính sách của địa phương để tạo cơ chế, chính sách huy động, thu hút mạnh mẽ và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để đầu tư cho phát triển...
 
Đây là những giải pháp “cần" nhưng chưa "đủ”, bởi thực tế hiện nay, bản thân người nộp thuế hiện đang gặp khá nhiều khó khăn do dịch Covid-19. Nhiều hộ kinh doanh phải tạm ngưng kinh doanh để chống dịch, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch bệnh vì hàng hóa bán ra chậm, doanh thu thấp, không phát sinh thuế, thậm chí phải dừng hoạt động…
 
Trên quan điểm nhìn thẳng vào sự thật đối với nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước hiện nay thì việc thực hiện các giải pháp chung của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và giảm thiểu các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, người nộp thuế đã tạo động lực cho người nộp thuế. Nhưng với hiện trạng nền kinh tế hiện nay, những giải pháp này vẫn chưa đủ bởi việc tạo nguồn và nuôi dưỡng nguồn thu liên đới đến nhiều lĩnh vực. Bản thân số thu ngân sách hằng năm và cả giai đoạn thể hiện kinh tế phát triển như thế nào.
 
Do đó, nhiệm kỳ tới, tỉnh cần mở rộng đầu tư, tạo điều kiện cho doanh nghiệp vào đầu tư nhằm thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển; trong đó trọng điểm là những lĩnh vực có nhiều thế mạnh, tạo được sự thúc đẩy kinh tế, xã hội như năng lượng sạch (điện gió, điện mặt trời), chế biến nông sản, du lịch. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản… nhằm khai thác, bảo vệ tốt tài nguyên môi trường cũng như thực hiện có hiệu quả các đề án chống thất thu trên lĩnh vực này.
 
Mặt khác, số thu ngân sách hằng năm cũng thể hiện sự điều hành của chính quyền, bảo đảm nhiệm vụ chính trị cân đối thu chi ngân sách. Do đó, cần huy động các lực lượng trong hệ thống chính trị cùng phối hợp với cơ quan Thuế trong quản lý nguồn thu, chống thất thu, thu hồi nợ đọng thuế và kịp thời tháo gỡ, giải quyết khó khăn, vướng mắc giúp hoạt động sản xuất, kinh doanh của các tổ chức, cá nhân phát triển.
 
Thanh Hường (thực hiện)

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.