Multimedia Đọc Báo in

Những bí thư chi bộ nhiệt tình, gương mẫu

08:44, 17/09/2020

Gương mẫu, năng động và trách nhiệm cao trong công việc, nhiều bí thư chi bộ đã để lại dấu ấn, được cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương tín nhiệm.

Nói đi đôi với làm

Hơn 7 năm đảm nhận vai trò là Bí thư Chi bộ thôn Cư Blang (xã Pơng Drang, huyện Krông Búk), bà Vũ Thị Oanh đã có nhiều đóng góp trong việc tập hợp, đoàn kết người dân để thực hiện tốt các nhiệm vụ ở địa phương.

Thôn Cư Blang có 290 hộ, 1.660 khẩu, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 99%, những năm trước đây đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn. Với trách nhiệm là Bí thư Chi bộ thôn và là người có uy tín trong cộng đồng, bà Oanh đã vận động người dân từ bỏ những hủ tục, mê tín dị đoan. Đơn cử như trong việc ma chay, cưới hỏi gia đình bà Oanh và các đảng viên trong Chi bộ đã gương mẫu tổ chức gọn nhẹ, tiết kiệm, không phô trương, lãng phí. Cùng với đó, bà Oanh thường xuyên đến từng nhà dân để trò chuyện, giải thích, giúp bà con nâng cao nhận thức. Nhờ đó, việc cưới hỏi, ma chay được người dân tổ chức tinh gọn, người ốm đau đều đến các cơ sở y tế thăm khám…

 Bà Vũ  Thị Oanh,  thăm hỏi  đời  sống  của  người dân.
Bà Vũ Thị Oanh, thăm hỏi đời sống của người dân.

Không chỉ làm tốt công tác xã hội, bà Oanh còn gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình. Trên diện tích 8 sào đất, bà Oanh kết hợp trồng cà phê xen tiêu, cây ăn trái và chăn nuôi 100 con gà Đông Tảo. Đất sản xuất ít nhưng nhờ nhanh nhạy trong nắm bắt thị trường nên mỗi năm gia đình bà thu về hơn 300 triệu đồng từ mô hình trồng trọt kết hợp chăn nuôi. Bà Oanh cũng thường xuyên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm áp dụng khoa học kỹ thuật, phát triển kinh tế với người dân; vận động các tổ chức đoàn thể tổ chức lớp tập huấn cho nông dân về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận được với nguồn vốn ưu đãi…

Bà Oanh cho biết, nhiều người quan niệm nghỉ hưu là để nghỉ ngơi nhưng tôi luôn suy nghĩ phải đóng góp cho địa phương ngày càng phát triển, vì thế trong quá trình tham gia các hoạt động xã hội dù có khó khăn đến mấy tôi cũng luôn cố gắng hoàn thành công việc.

Nhiều năm liền Chi bộ thôn Cư Blang được công nhận chi bộ trong sạch vững mạnh, 100% đảng viên xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ. Cá nhân bà Oanh được Huyện ủy, Đảng ủy, UBND xã tặng Giấy khen và được người dân tin tưởng, quý mến. Hiện nay thôn Cư Blang chỉ còn 22 hộ nghèo, hằng năm có trên 85% số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa.

Gần dân, sát cơ sở

Sau khi nghỉ hưu, năm 2014, ông Phạm Ngọc Tuấn (xã Ea Yông, huyện Krông Pắc) được các đảng viên Chi bộ thôn Tân Thành tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ.

Phát huy tinh thần trách nhiệm, đi đầu trong mọi hoạt động để quy tụ sự đoàn kết trong chi bộ, đồng thuận trong nhân dân, ông Tuấn luôn bám sát các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên để tuyên truyền thực hiện.

Ông Phạm Ngọc Tuấn (bìa phải) tham quan mô hình kinh tế  trong thôn.
Ông Phạm Ngọc Tuấn (bìa phải) tham quan mô hình kinh tế trong thôn.

Đẩy mạnh phát triển kinh tế, ông Tuấn cùng các đảng viên trong Chi bộ vận động người dân trong thôn thay đổi cách nghĩ, cách làm để khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế về đất đai, thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Nhờ đó, đời sống của người dân thôn Tân Thành ngày càng ổn định với thu nhập bình quân đầu người đạt 50 triệu đồng/năm. Tiêu biểu trong phát triển kinh tế như ông Lý Ngọc Cảm, với hơn 1 ha trồng chuyên canh 130 cây sầu riêng, được cán bộ thôn vận động tham gia các lớp tập huấn về chăm sóc cây trồng, ông mạnh dạn áp dụng hợp lý kiến thức học được vào vườn cây. Nhờ vậy những năm qua, vườn sầu riêng của gia đình ông Cảm phát triển đồng đều, cho sản lượng trên 25 tấn/năm, đem lại lợi nhuận kinh tế cao cho gia đình.

Là “cầu nối” trong tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới, mỗi việc làm, chủ trương mới đều được ông Tuấn đưa ra bàn bạc công khai, dân chủ tại các buổi sinh hoạt chi bộ, họp thôn, tổ chức đoàn thể, từ đó các hoạt động, phong trào của thôn Tân Thành luôn đạt kết quả cao. Từ năm 2016 đến nay, ông Tuấn đã vận động mạnh thường quân ủng hộ kinh phí lắp đặt 4 camera an ninh trên tuyến đường dài 800 m; huy động sự đóng góp của người dân lắp 180 trụ, cán cờ cố định trong toàn thôn với kinh phí gần 22 triệu đồng; mắc hệ thống điện đường chiếu sáng kéo dài trên các trục đường của thôn giúp bà con đi lại thuận lợi; vận động nhân dân, doanh nghiệp đóng góp 420 triệu đồng xây dựng hội trường thôn… Bên cạnh đó, ông Tuấn còn kêu gọi nhân dân thu gom rác thải đúng nơi quy định, “xóa” các tụ điểm rác công cộng, cải tạo thành các đoạn đường hoa tạo cảnh quan sạch đẹp.

“Với vai trò là Bí thư Chi bộ, đồng chí Tuấn đã có nhiều đóng góp tích cực trong xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh ở địa phương. Là tấm gương điển hình về học tập và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, gần gũi với nhân dân, được nhân dân tin yêu và kính trọng”, ông Trần Ngọc Liêm, Phó trưởng Ban phụ trách Ban Tuyên giáo Huyện ủy Krông Pắc nhận xét.

Như Quỳnh - Thùy Linh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.