Multimedia Đọc Báo in

Sự đoàn kết là điều kiện quyết định mang lại thành công cho đại hội

08:27, 07/09/2020
Đến thời điểm này, các đảng bộ cấp trên cơ sở trực thuộc Đảng bộ tỉnh đã tổ chức thành công đại hội đại biểu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đúng theo kế hoạch của Tỉnh ủy. Đánh giá chất lượng công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội, đồng chí BÙI VĂN CƯỜNG, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã có cuộc trả lời phỏng vấn Báo Đắk Lắk.

Thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, hướng dẫn của Trung ương và các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy về tổ chức đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, từ ngày 17-6 đến hết ngày 28-8-2020, các đảng bộ cấp trên cơ sở của tỉnh đã hoàn thành việc tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí đánh giá thế nào về công tác chuẩn bị cũng như kết quả đại hội của các đảng bộ?           -

Trước hết có thể khẳng định các huyện ủy, thị ủy, thành ủy và đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã tập trung triển khai, chuẩn bị đầy đủ, kỹ lưỡng các nội dung để tổ chức đại hội bảo đảm đúng kế hoạch. Việc tổ chức đại hội đã diễn ra thành công tốt đẹp.

Để có được kết quả đó, ngay từ rất sớm, các huyện ủy, thị ủy, thành ủy và đảng ủy trực thuộc đã chủ động tổ chức quán triệt, nghiên cứu các quy định của Trung ương, hướng dẫn của tỉnh về việc tổ chức đại hội đảng bộ các cấp. Tỉnh ủy cũng phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ phụ trách các đảng bộ thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tiến độ, công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội; kịp thời chỉ đạo giải quyết những vấn đề phát sinh. Trước khi tổ chức đại hội các đảng bộ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã xem xét, duyệt kỹ chương trình, nội dung, văn kiện và tài liệu phục vụ đại hội. Đồng thời, chỉ đạo rút kinh nghiệm từ kết quả tổ chức đại hội điểm tại Đảng bộ huyện Krông Pắc.

Cùng với đó, trong khuôn khổ chương trình các đại hội, công tác tổ chức, điều hành được Đoàn Chủ tịch đại hội tiến hành rõ ràng, nghiêm túc và phát huy dân chủ, khách quan. Việc bầu cử đã thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, đúng quy chế bầu cử trong Đảng. Kết quả bầu cử đa số đúng dự kiến, đủ số lượng, bảo đảm cơ cấu, tiêu chuẩn.

Đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trả lời phỏng vấn báo chí.
Đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trả lời phỏng vấn báo chí.

Bên cạnh đó, báo cáo chính trị của các đảng bộ đã xác định rõ chủ đề và phương châm hành động, thể hiện khâu đột phá, sự quyết tâm của từng đảng bộ. Chương trình hành động đã nêu bật những định hướng lớn, xác định rõ nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên và nhân dân để thực hiện theo lộ trình và có những giải pháp cụ thể.

Trong đại hội cấp trên cơ sở nhiệm kỳ 2020 - 2025 có điểm mới so với đại hội những nhiệm kỳ trước là xây dựng và thông qua chương trình hành động để thực hiện nghị quyết. Sự đổi mới này có ý nghĩa như thế nào, thưa đồng chí?

Việc xây dựng chương trình hành động ngay tại đại hội được các đảng bộ cấp trên cơ sở thực hiện đồng loạt, nghiêm túc. Nhờ vậy, đã giúp cho các chủ trương, quyết sách đề ra tại đại hội có thể sớm đi vào thực tiễn cuộc sống.

Theo đó, ngay từ khâu chuẩn bị văn kiện đại hội cũng được các cấp ủy thực hiện chu đáo, thành lập các trung tâm để thảo luận nhiều lần, lấy ý kiến rộng rãi, phát huy trí tuệ tập thể của đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Trong đại hội tiếp tục tổ chức các tổ thảo luận nhằm tranh thủ thêm nhiều sáng kiến quan trọng của đại biểu, đóng góp trí tuệ đối với từng vấn đề, lĩnh vực mang tính trọng tâm, trọng điểm, tạo nên những bứt phát, đột phá cho địa phương, tổ chức…

Từ những nội dung cốt lõi mà đại biểu đóng góp sẽ được xây dựng thành các chương trình, đề án, nghị quyết cụ thể. Đảm bảo sau khi kết thúc đại hội, Ban Chấp hành khóa mới sẽ triển khai đưa các mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ, chỉ tiêu của nghị quyết vào thực hiện sát với thực tế của địa phương.

Theo đồng chí, từ việc tổ chức thành công đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở, tỉnh rút ra được bài học kinh nghiệm gì để chuẩn bị tổ chức tốt Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 sắp tới?

Thành công trong tổ chức đại hội đảng cấp cơ sở và cấp trên cơ sở trong tỉnh là minh chứng của sự chủ động, thực hiện bài bản, tích cực, nghiêm túc của các cấp ủy đảng và sự chỉ đạo quyết liệt, có trách nhiệm của Tỉnh ủy.

Bài học kinh nghiệm rút ra là chúng ta cần tiếp tục tổ chức nghiên cứu, quán triệt sâu sắc, đầy đủ các văn bản của Trung ương và Tỉnh ủy về đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025; chủ động xây dựng kế hoạch, biện pháp thực hiện sát với thực tế của tỉnh. Một điều kiện quyết định mang lại sự thành công cho đại hội đó là sự đoàn kết trong Ban Chấp hành, Ban Thường vụ từ quá trình chuẩn bị đến khi tổ chức; tranh thủ tối đa sự đồng lòng, ủng hộ của nhân dân.

Công tác chuẩn bị đại hội (văn kiện, nhân sự, tổ chức phục vụ) phải được chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, nhất là công tác nhân sự, bảo đảm lựa chọn được những cán bộ có năng lực, được tín nhiệm cao để bầu vào cấp ủy và giữ các chức vụ chủ chốt nhiệm kỳ mới. Công tác nhân sự phải được tiến hành nghiêm túc, đúng trình tự, quy trình, phát huy dân chủ, đúng quy chế bầu cử trong Đảng.

Bên cạnh đó, cần nắm chắc tình hình và dự báo một số tình huống có thể xảy ra để chuẩn bị trước phương án giải quyết…

Xin cảm ơn đồng chí!

Lê Thành - Như Quỳnh (thực hiện)

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.