Multimedia Đọc Báo in

Tổ chức đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở nhiệm kỳ 2020 - 2025: Những bài học kinh nghiệm

08:54, 28/09/2020

19 đảng bộ cấp trên cơ sở trực thuộc Đảng bộ tỉnh đã tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Nhìn lại quá trình tổ chức đại hội cho thấy, chương trình tổ chức đại hội đảng bộ các huyện, thành phố, thị xã và các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy đã thực hiện đầy đủ các nội dung theo quy định của Điều lệ Đảng và Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị, Quy định 244-QĐ/TW và Hướng dẫn 03-HD/TW. Công tác bầu cử tại đại hội được tiến hành dân chủ, đúng quy định của Quy chế bầu cử trong Đảng, 19/19 đại hội không có nhân sự ứng cử, đề cử trước và trong đại hội, danh sách nhân sự do cấp ủy triệu tập đại hội chuẩn bị cũng là danh sách bầu cử tại đại hội. Tất cả các đại hội đều thực hiện sử dụng phần mềm kiểm phiếu bầu cử bằng máy vi tính nên kết quả bầu cử nhanh chóng, chính xác.

Các đồng chí trúng cử ban chấp hành, ban thường vụ, bí thư, phó bí thư với số phiếu bầu cao, hầu hết đạt tỷ lệ 80 - 100%. Tỷ lệ nhân sự tái cử ban chấp hành, ban thường vụ, bí thư, phó bí thư của các đảng bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025 khá cao (ban chấp hành 507/669 đồng chí, chiếm 75,78%; ban thường vụ 159/193 đồng chí, chiếm 82,38%; phó bí thư 30/35 đồng chí, chiếm 85,71%; bí thư 16/16 đồng chí, chiếm 100%). Công tác nhân sự được chuẩn bị kỹ, chu đáo về mọi mặt, đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng, có số lượng và cơ cấu hợp lý, có tính kế thừa và phát triển. Các đồng chí được đại hội tín nhiệm bầu vào ban chấp hành, ban thường vụ, bí thư, phó bí thư có độ tuổi bình quân trẻ hơn nhiệm kỳ trước, trình độ chuyên môn, lý luận được nâng lên, tỷ lệ cán bộ có trình độ chuyên môn sau đại học cao hơn nhiều so với nhiệm kỳ trước (20,88% so với 7,16%); số lượng cán bộ nữ, dân tộc thiểu số trong ban chấp hành, ban thường vụ cấp ủy được nâng lên... Công tác bầu cử đại biểu dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII được thực hiện đúng quy trình, bầu đủ số lượng đại biểu chính thức bảo đảm tiêu chuẩn, cơ cấu theo phân bổ, đã bầu ra 296 đại biểu chính thức và 33 đại biểu dự khuyết.

Đại biểu tham dự Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Ea Kar lần thứ IX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Đảng bộ huyện. Ảnh: Nguyễn Xuân
Đại biểu tham dự Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Ea Kar lần thứ IX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Đảng bộ huyện. Ảnh: Nguyễn Xuân

Từ thành công của việc tổ chức đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở nhiệm kỳ 2020 - 2025, có thể rút ra 6 bài học kinh nghiệm:

Một là, các cấp ủy phải quán triệt đầy đủ, sâu sắc Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị, tư tưởng chỉ đạo trong bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng về chuẩn bị và tổ chức thật tốt đại hội đảng bộ các cấp và các quy định, hướng dẫn, kế hoạch của Ban Tổ chức Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra công tác chuẩn bị và tiến hành đại hội; coi trọng việc thẩm định, phê duyệt văn kiện, đề án nhân sự của cấp dưới, kiên quyết chỉ đạo điều chỉnh, bổ sung nếu chưa đáp ứng yêu cầu.

Hai là, báo cáo chính trị phải có bố cục hợp lý, đảm bảo logic, đánh giá khách quan, toàn diện kết quả đạt được, tổng kết cách làm hay, sáng tạo, thành tựu nổi bật để đúc rút những bài học sâu sắc; đồng thời dự báo sát tình hình để đề ra chỉ tiêu có tính phấn đấu cao, các nhiệm vụ, giải pháp đồng bộ, toàn diện cả về xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, đối ngoại, lựa chọn đúng nhiệm vụ trọng tâm, các giải pháp có tính đột phá và khả thi để phát triển nhanh, bền vững; báo cáo kiểm điểm của cấp ủy phải làm rõ những khuyết điểm của tập thể để làm rõ những khuyết điểm của cá nhân và ngược lại và phải có tính chiến đấu cao. Căn cứ các nhiệm vụ của cấp ủy đã được nêu trong các quy định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư để kiểm điểm, không trùng lặp nội dung với báo cáo chính trị. Chú trọng kiểm điểm việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc của cấp ủy, đổi mới phương thức lãnh đạo, phong cách, lề lối làm việc, qua đó xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân để đề ra lộ trình, biện pháp phù hợp nhằm sửa chữa, khắc phục hạn chế, khuyết điểm.

Ba là, cấp ủy cấp trên trực tiếp cần nắm chắc địa bàn, tình hình địa phương, cơ quan, đơn vị và đánh giá đúng năng lực, những ưu điểm, hạn chế của cán bộ cấp dưới. Chỉ đạo công tác chuẩn bị đại hội phải toàn diện trong các nội dung, khắc phục tình trạng quá chú trọng vào công tác nhân sự, xem nhẹ việc chuẩn bị báo cáo chính trị của cấp mình và thảo luận, tham gia đóng góp ý kiến vào các dự thảo văn kiện cấp trên. Kịp thời nắm bắt, chỉ đạo giải quyết dứt điểm đơn thư tố cáo, khiếu nại; những vấn đề nổi cộm, bức xúc mà cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm. Kiểm tra làm rõ và có kết luận kịp thời đối với cán bộ có vấn đề về lịch sử chính trị; những nơi nội bộ mất đoàn kết phải chỉ đạo giải quyết dứt điểm, tạo sự thống nhất cao trước khi tổ chức đại hội.

Bốn là, làm tốt việc gợi ý thảo luận các dự thảo văn kiện Đại hội XIII của Đảng, văn kiện đại hội đảng bộ cấp trên trực tiếp và cấp mình; tập trung gợi ý thảo luận các nội dung khó, mới, các chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu, giải pháp đột phá hoặc vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau, nhất là những nội dung liên quan trực tiếp đến địa phương, cơ quan, đơn vị và gửi trước nội dung gợi ý thảo luận cho các đại biểu nghiên cứu kỹ, chuẩn bị ý kiến có chất lượng để tạo không khí sôi nổi, tranh luận, phản biện tại đại hội.

Năm là, trong công tác nhân sự, cần phải đặc biệt coi trọng chất lượng, lấy tiêu chuẩn, điều kiện là chính, đồng thời đánh giá chính xác cán bộ cả về phẩm chất, đạo đức, lối sống, năng lực, uy tín và kết quả công tác của cán bộ, không có địa bàn nào là phức tạp, là khó, là nóng mà chỉ có địa bàn mất đoàn kết nội bộ, uy tín của cán bộ thấp. Những vấn đề khó, phức tạp, nhạy cảm, còn nhiều ý kiến khác nhau thì càng phải giữ đúng nguyên tắc, thực hiện nhất quán, mở rộng dân chủ, phát huy trí tuệ tập thể và quyết định theo đa số; việc lựa chọn và giới thiệu nhân sự tham gia ban chấp hành, ban thường vụ và các chức danh chủ chốt phải là những đồng chí có năng lực, có uy tín, có đủ tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định, nhất là người đứng đầu phải có uy tín, có khả năng quy tụ, được đông đảo cán bộ và nhân dân tin tưởng, tín nhiệm.

Sáu là, đoàn chủ tịch và các cơ quan giúp việc của đại hội phải nắm vững nhiệm vụ và nên tập duyệt kịch bản trước đại hội, dự liệu được những vấn đề, tình huống phát sinh để có phương án giải quyết trong đại hội. Các thành viên trong đoàn chủ tịch phải được phân công cụ thể từng nội dung công việc; nắm chắc công việc được điều hành và phải chuẩn bị cụ thể bằng văn bản (tránh tình trạng không có chuẩn bị trước và không bám vào nội dung chuẩn bị).

  Lê Năng Hảo

Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.