Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả Bộ phận hành chính công ở huyện Krông Pắc

06:31, 22/10/2020

Sau hơn tám tháng đi vào hoạt động, Bộ phận hành chính công huyện Krông Pắc đã đem đến những tiện ích cho người dân địa phương.

Bộ phận hành chính công huyện Krông Pắc chính thức đi vào hoạt động đầu tháng tháng 1-2020. Theo đó, Bộ phận hành chính công thực hiện tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) 11 lĩnh vực, gồm: Tư pháp; Lao động - Thương binh và Xã hội; Tài nguyên và Môi trường; Tài chính - Kế hoạch; Kinh tế và Hạ tầng; Bảo hiểm xã hội; Cấp và quản lý chứng minh nhân dân; Đăng ký quyền sử dụng đất; Đăng ký giao dịch bảo đảm; Đo đạc và chỉnh lý thửa đất; Dịch vụ bưu chính công ích.

Bộ phận hành chính công huyện Krông Pắc có nhiệm vụ công khai đầy đủ, kịp thời bằng phương tiện điện tử hoặc bằng văn bản danh mục TTHC; hướng dẫn thực hiện TTHC, tiếp nhận hồ sơ, giải quyết hoặc chuyển hồ sơ giải quyết, trả kết quả, theo dõi, giám sát đánh giá việc giải quyết và trả kết quả TTHC; tiếp nhận xử lý hoặc phản ánh kiến nghị của người dân để kịp thời báo cáo các cơ quan có thẩm quyền… tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch, giải quyết các TTHC.

Cán bộ tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đất đai cho người dân tại Bộ phận hành chính công huyện Krông Pắc.
Cán bộ tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đất đai cho người dân tại Bộ phận hành chính công huyện Krông Pắc.

Trụ sở làm việc của Bộ phận hành chính công huyện được sửa chữa, nâng cấp từ trụ sở cũ của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện từ diện tích 200 m2 lên 500 m2 với vị trí thuận lợi ngay tuyến đường trung tâm thị trấn Phước An (đường Giải Phóng). Hiện tại, Bộ phận hành chính công có 11 quầy tiếp nhận hồ sơ và các phòng chuyên môn. Mỗi lĩnh vực được trang bị một máy vi tính, một máy in, một màn hình thể hiện thông tin công chức, viên chức và số thứ tự hồ sơ để người dân theo dõi, một máy đánh giá sự hài lòng, ghế ngồi làm việc của công chức. Cùng với đó, bộ phận này cũng được trang bị một máy tra cứu văn bản chung, một máy bốc số thứ tự và gọi số, 8 tủ đựng hồ sơ, hệ thống 13 camera giám sát, ba bàn ghi chép và 32 ghế chờ phục vụ tổ chức và cá nhân đến giao dịch, 18 ghế công dân ngồi ghi thủ tục, hai bảng niêm yết thủ tục hành chính, một hộp thư góp ý của công dân, tổ chức...

Hệ thống mạng Internet, mạng nội bộ, điện thoại cố định được trang bị đầy đủ, bảng nội quy, quy chế, biển tên, biên lai thu phí, danh mục thủ tục hành chính... được niêm yết công khai, thuận tiện cho việc tra cứu của người dân và tổ chức. Việc niêm yết công khai thủ tục hành chính được thực hiện nghiêm túc theo quy định của pháp luật và cập nhật thường xuyên trên trang thông tin điện tử của UBND huyện http://krongpac.daklak.gov.vn.

Tại Bộ phận hành chính công, doanh nghiệp và người dân có thể thực hiện cùng lúc nhiều thủ tục. Chẳng hạn, khi đến thực hiện thủ tục về đất đai nhưng chứng minh nhân dân hết hạn thì người dân có thể đến quầy kế bên làm chứng minh nhân dân mà không phải qua Công an huyện hay lên Công an tỉnh như trước đây. Để thuận tiện cho việc thực hiện TTHC, tổ chức, cá nhân có thể tra cứu thông tin trước khi đi nộp hồ sơ hay có thể nộp hồ sơ qua mạng và nhận trả tại nhà thông qua bưu điện.

Huyện Krông Pắc đang kiến nghị ngành chức năng đồng bộ phần mềm chuyên ngành của bộ, ngành vào phần mềm dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. Cụ thể là phần mềm Tư pháp - Hộ tịch, phần mềm Quản lý đất đai để tiết kiệm thời gian cho cán bộ, tổ chức và người dân.

Ông Nguyễn Văn Dũng (một người dân ở xã Tân Tiến) cho hay, ông đến thực hiện TTHC liên quan đến kinh doanh cá nhân. Trước đây ông phải đi nhiều lần mới gặp được cán bộ phụ trách và hoàn thiện hồ sơ, nhưng hiện tại ông đã nộp hồ sơ điện tử, chỉ cần đến xác nhận tại Bộ phận hành chính công của huyện một lần là đã được giải quyết thấu đáo.

Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận hành chính công huyện Krông Pắc.
Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận hành chính công huyện Krông Pắc.

Không chỉ hỗ trợ người dân thuận tiện trong việc thực hiện các TTHC liên quan mà việc hướng dẫn người dân từ cấp cơ sở khi thực hiện TTHC tại Bộ phận hành chính công của huyện cũng thuận lợi hơn. Ông Phạm Trọng Tài, cán bộ văn hóa xã Ea Knuếc cho hay, từ khi Bộ phận hành chính công của huyện đi vào hoạt động thì việc hướng dẫn người dân thực hiện TTHC ở cấp trên thuận lợi hơn. Người dân không còn phàn nàn về việc thực hiện TTHC rối rắm như trước mà được hướng dẫn cụ thể, thực hiện nhanh chóng theo thứ tự, từng bước xây dựng hình ảnh chính quyền phục vụ nhân dân trong lòng người dân địa phương.

Theo báo cáo của UBND huyện, từ khi đi vào hoạt động đến nay, Bộ phận hành chính công huyện Krông Pắc đã tiếp nhận 25.049 hồ sơ TTHC, đã giải quyết 25.045 hồ sơ. Ông Đinh Xuân Diệu, Chủ tịch UBND huyện Krông Pắc cho biết, qua rà soát và thực hiện TTHC từ cuối tháng 1-2020 đến nay cho thấy, các TTHC thuộc 11 lĩnh vực nói trên phù hợp với quy định của pháp luật và tình hình thực tế tại địa phương. Để kiện toàn và hỗ trợ tối đa người dân trong thực hiện các TTHC liên quan, huyện kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo VNPT Đắk Lắk kịp thời bổ sung, cập nhật các TTHC đã được UBND tỉnh công bố trong năm 2020 vào hệ thống dịch vụ hành chính công trực tuyến tích hợp một cửa điện tử liên thông iGate.

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.