Multimedia Đọc Báo in

Triển lãm chuyên đề "Hồ Chí Minh - Cuộc đời và sự nghiệp": Những tư liệu và bài học quý giá

08:36, 20/10/2020

Triển lãm chuyên đề “Hồ Chí Minh - Cuộc đời và sự nghiệp” tại Bảo tàng tỉnh đã tạo điều kiện cho cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk hiểu biết sâu sắc hơn về tầm vóc một vị lãnh tụ kiệt xuất, một danh nhân văn hóa thế giới.

Hơn 250 hình ảnh, tư liệu, bài viết… quý giá trong triển lãm đã được Ban tổ chức sắp xếp theo các chủ đề lớn nêu bật chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người cống hiến trọn đời cho sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, tự do, hạnh phúc của nhân dân Việt Nam và đóng góp tích cực vào phong trào giải phóng các dân tộc vì thế giới hòa bình, hữu nghị, công bằng, phát triển.

Đơn cử như các chủ đề: Từ người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành đến chiến sĩ cộng sản Nguyễn Ái Quốc trong phong trào đấu tranh giải phóng các dân tộc thuộc địa và giành độc lập cho Việt Nam (1890 - 1929); Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập ra Đảng Cộng sản Việt Nam và lãnh đạo nhân dân ta tiến hành tổng khởi nghĩa toàn quốc thắng lợi, khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa (1930 - 1945); Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo công cuộc xây dựng và bảo vệ Nhà nước dân chủ nhân dân non trẻ, tiến hành cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân xâm lược thắng lợi (1946 - 1954)…

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và đại biểu khách mời tham quan triển lãm.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và đại biểu khách mời tham quan triển lãm.

Tại triển lãm, người xem sẽ có dịp nhìn thấy nhiều hình ảnh liên quan đến cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Bác. Có thể kể đến hình về nhà ở quê ngoại, nơi sinh của Người tại làng Hoàng Trù, quê nội ở Làng Sen (xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An); Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đài quan sát trận đánh mở màn của bộ đội ở Đông Khê trong chiến dịch Biên giới (năm 1950); hay hình ảnh về những bài báo của Bác đăng trên các tờ báo trong và ngoài nước; Bác làm việc tại chiến khu Việt Bắc (năm 1951); Chủ tịch Hồ Chí Minh với các cháu thiếu nhi; bút tích các bản thảo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1965 – 1969)…

 
"Tôi tin tưởng rằng Triển lãm chuyên đề “Hồ Chí Minh - Cuộc đời và sự nghiệp” sẽ là điểm nhấn, mang dấu ấn quan trọng để cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân Đắk Lắk, nhất là thế hệ trẻ học tập và làm theo đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh; cùng đoàn kết phấn đấu xây dựng Đắk Lắk giàu đẹp, văn minh, bản sắc, xứng đáng vị trí trung tâm vùng Tây Nguyên”.
 
 Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường

Mỗi bức ảnh đều được xử lý tinh tế, rõ nét và đầy đủ thông tin, nối liền mạch lạc, giúp người xem không chỉ nhìn thấy mà còn cảm nhận được ý nghĩa trong đó. Mỗi tài liệu, hiện vật đều là những minh chứng thuyết phục về chiều sâu tư tưởng, phong cách, đạo đức, lối sống cao đẹp và cống hiến to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc, cho hạnh phúc của nhân dân, cho phong trào cộng sản và công nhân quốc tế.

Chị Lê Tú Anh (huyện Ea Kar) chia sẻ: “Đến xem triển lãm trưng bày về cuộc đời và sự nghiệp của Bác tại Bảo tàng tỉnh giúp tôi bổ sung thêm những kiến thức mà trước giờ chỉ mới nghe qua, nay mới được xem hình ảnh cụ thể. Đặc biệt, khi nghe hướng dẫn viên thuyết minh, tôi và tất cả những người tham quan rất xúc động. Tôi hy vọng rằng, trong đợt triển lãm này sẽ có nhiều học sinh, nhiều đoàn viên thanh niên đến tham quan và tìm hiểu nhiều hơn về Bác…”.

Hình ảnh bút tích các bản thảo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1965 – 1969) trưng bày tại triển lãm.
Hình ảnh bút tích các bản thảo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1965 – 1969) trưng bày tại triển lãm.

Các hiện vật, tư liệu, hình ảnh tại triển lãm được Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch cũng như Bảo tàng tỉnh dày công sưu tầm, biên soạn nhiều năm nay góp phần làm phong phú thêm chuyên đề của triển lãm. Triển lãm là sự phối hợp ý nghĩa giữa hai đơn vị, giúp khách tham quan và đồng bào các dân tộc Tây Nguyên hiểu đầy đủ hơn về cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh - lãnh tụ vĩ đại, kiệt xuất, giàu lòng bác ái, thanh bạch, dung dị trong cuộc sống đời thường. Nhân cách cao đẹp của Người đã tạo ra những giá trị nhân văn mà mỗi cá nhân có thể học tập làm cho mình trở nên tốt hơn. Bên cạnh đó, từ triển lãm còn khơi dậy lòng tự hào, củng cố lòng tin vững chắc của người dân vào Đảng, Nhà nước và sự nghiệp cách mạng của dân tộc.

Mai Sao


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.