Multimedia Đọc Báo in

TX. Buôn Hồ: Nâng mức độ hài lòng của người dân về cải cách hành chính

08:27, 06/11/2020

Trong những năm gần đây, TX. Buôn Hồ đã nỗ lực cải thiện chỉ số cải cách hành chính (CCHC), nâng cao sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Qua kiểm tra thực tế tại phường Đạt Hiếu, phường Thiện An và UBND TX. Buôn Hồ của Đoàn kiểm tra tỉnh về công tác cải CCHC nhà nước năm 2020 vào cuối tháng 10 vừa qua cho thấy, công tác CCHC trên địa bàn thị xã đã có nhiều chuyển biến tích cực.

UBND thị xã thường xuyên quán triệt đến từng cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức nghiêm túc thực hiện những nội dung trong kế hoạch CCHC hằng năm nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước. Các thủ tục hành chính (TTHC) được bổ sung, niêm yết công khai theo quy định tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND thị xã, UBND các phường, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến giải quyết TTHC.

Ý thức trách nhiệm và thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức được nâng cao, người dân hài lòng về chất lượng phục vụ của cơ quan nhà nước. Hiện tại, UBND thị xã có 320 thủ tục cấp huyện, xã được cung cấp trực tuyến từ mức độ 2 trở lên, trong đó TTHC mức độ 3 là 55 thủ tục, mức độ 4 là 24 thủ tục. Số lượng hồ sơ được giải quyết trước hạn và đúng hạn tăng lên rõ rệt, không có hồ sơ bị trễ hạn.

Cán bộ UBND TX. Buôn Hồ  (bên phải) hướng dẫn người dân hoàn chỉnh hồ sơ thủ tục hành chính.  								               Ảnh: N.Quỳnh
Cán bộ UBND TX. Buôn Hồ (bên phải) hướng dẫn người dân hoàn chỉnh hồ sơ thủ tục hành chính. 

Đạt được kết quả tích cực như trên, hằng năm thị xã đều cử cán bộ, công chức tham gia các lớp tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, các kỹ năng thực hiện nhiệm vụ CCHC; thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra theo kế hoạch và kiểm tra đột xuất trong thực hiện kỷ luật, giờ giấc làm việc của cán bộ, công chức, viên chức. Đồng thời tiến hành thăm dò, lấy ý kiến của người dân về ý thức, trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức để có sự chấn chỉnh, rút kinh nghiệm kịp thời. Cùng với đó đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý văn bản, điều hành, đảm bảo hoạt động xử lý văn bản và thông tin kịp thời, chính xác.

Đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND TX. Buôn Hồ để làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất, ông Nguyễn Trung Trực (ở phường Thiện An) cảm thấy hài lòng với cách giải quyết công việc của cán bộ, nhân viên nơi đây. Tác phong làm việc nhanh nhẹn, trang phục công sở lịch sự thể hiện sự chuyên nghiệp, tôn trọng người dân khi đến liên hệ làm việc. Đối với những TTHC đơn giản, cán bộ, công chức tạo điều kiện giải quyết nhanh, hạn chế tối đa việc người dân phải đi lại nhiều lần.

Người dân đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND thị xã Buôn Hồ. Ảnh: N.Quỳnh
Người dân đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND TX. Buôn Hồ. Ảnh: N.Quỳnh
 
"Năm 2016, TX. Buôn Hồ ở vị trí thứ 10/15 huyện, thị xã, thành phố về chỉ số CCHC, năm 2018 ở vị trí thứ 5; đến năm 2019 thị xã đã vươn lên đứng thứ 4/15. Đây là tín hiệu khả quan, tạo động lực để địa phương tiếp tục có những giải pháp căn cơ trong CCHC " 
 
Phó Chủ tịch UBND TX. Buôn Hồ Võ Văn Dũng.

Không chỉ tại UBND thị xã, các phường trên địa bàn thị xã cũng tập trung thực hiện công tác cải cách TTHC, hướng đến sự hài lòng của người dân. Đơn cử như UBND phường Đạt Hiếu đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Các văn bản hướng dẫn, mẫu đơn, mẫu giấy tờ khai... được niêm yết công khai theo từng lĩnh vực; bố trí cán bộ đảm nhận các lĩnh vực hộ tịch; tư pháp; địa chính - xây dựng… theo từng khu vực hợp lý để người dân thực hiện TTHC dễ dàng. Bà Lê Thị Tình, ở tổ dân phố 1 (phường Đạt Hiếu) cho biết, cán bộ “một cửa” của UBND phường rất nhiệt tình, có trách nhiệm với công việc. Những TTHC người dân chưa hiểu, chưa nắm rõ đều được hướng dẫn cặn kẽ.

Theo ông Nguyễn Văn Hồng, Trưởng Phòng Cải cách hành chính (Sở Nội vụ), Phó trưởng Đoàn kiểm tra công tác cải CCHC nhà nước năm 2020 trên địa bàn tỉnh, kết quả đạt được trong công tác CCHC ở TX. Buôn Hồ thời gian qua đã góp phần quan trọng cho sự phát triển chung của địa phương. Tuy nhiên, qua kiểm tra Đoàn cũng đã chỉ ra một số hạn chế của địa phương trong công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện CCHC, như: tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 còn thấp; một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa quan tâm đúng mức đến công tác CCHC; chưa áp dụng chữ ký số để ban hành văn bản theo quy định; chưa công bố lại hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn đo lường chất lượng TCVN ISO 9001:2015… Để khắc phục những tồn tại, hạn chế trên, thời gian tới TX. Buôn Hồ nên mở rộng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 theo hướng đơn giản giúp người dân dễ tiếp cận; tăng cường kiểm tra, giám sát để kịp thời khắc phục những yếu kém, hạn chế; khuyến khích tập thể, cá nhân có sáng kiến, giải pháp trong CCHC…

Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.