Multimedia Đọc Báo in

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong đảng

17:00, 15/01/2021

Sáng 15-1, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021

 Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Oanh, Phó Vụ trưởng Vụ Địa phương V, Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Y Biêr Niê; các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng của Tỉnh ủy; các cơ quan tham mưu, giúp việc của Tỉnh ủy; lãnh đạo các huyện ủy, thị ủy, thành ủy.

4234
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tân phát biểu ý kiến tại hội nghị

Năm 2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai, hướng dẫn thực hiện công tác kiểm tra, giám sát có hiệu quả. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thường xuyên chỉ đạo thực hiện Quy chế phối hợp giữa Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy với các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị; xem xét cho ý kiến giải quyết các kiến nghị, yêu cầu của tổ chức đảng trực thuộc về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng; lãnh đạo, chỉ đạo củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra các cấp.

Trong năm, cấp ủy các cấp đã kiểm tra 961 tổ chức đảng, 33.068 đảng viên (giảm 1,94% tổ chức và tăng 17,24% đảng viên so với năm 2019). Qua kiểm tra, kết luận có 553 tổ chức và 23.252 đảng viên cơ bản thực hiện tốt nội dung được kiểm tra; 1 tổ chức và 2.106 đảng viên chưa thực hiện tốt nội dung được kiểm tra, có thiếu sót, khuyết điểm, đã yêu cầu nghiêm túc rút kinh nghiệm.

4234
Các đại biểu tham dự hội nghị

Cấp ủy các cấp đã giám sát 269 tổ chức đảng và 3.047 đảng viên (giảm 42,35% tổ chức và 22,35% đảng viên so với năm 2019); thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách 1 tổ chức đảng (giảm 87,5%) và thi hành kỷ luật 230 đảng viên (giảm 38,01% so với năm trước).

Bên cạnh đó, Ủy ban Kiểm tra các cấp đã chủ động phát hiện và kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 6 tổ chức đảng (giảm 73,91%) và 230 đảng viên (giảm 38,78% so với năm trước); giám sát 153 tổ chức đảng và 221 đảng viên. Ủy ban Kiểm tra 2 cấp đã thi hành kỷ luật 56 đảng viên (giảm 37,78% so với năm trước).

4234
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn trao Giấy khen của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tặng các tập thể

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn đã chỉ rõ một số hạn chế trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong đảng: việc thực hiện một số cuộc kiểm tra, giám sát còn chậm, thời gian kéo dài; chưa chú trọng theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các thông báo kết luận kiểm tra, kết quả giám sát; việc xử lý kỷ luật cán bộ, đảng viên vi phạm có trường hợp chưa đồng bộ, kịp thời; một số cấp ủy trực thuộc tỉnh chưa chủ động nắm tình hình địa bàn, lĩnh vực phụ trách nên công tác phát hiện dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên còn ít…

52345
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Lê Văn Nghĩa trao Giấy khen của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tặng các cá nhân

Đồng chí nhấn mạnh, năm 2021 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025, cũng là năm tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026, nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát rất quan trọng và nặng nề. Vì vậy, cấp ủy các cấp cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, nghiên cứu, quán triệt và triển khai kịp thời, có hiệu quả các văn bản của Trung ương liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng; không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng; phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức trong hệ thống chính trị và của nhân dân trong giám sát để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; tập trung giải quyết kịp thời các trường hợp đơn thư tố cáo, khiếu nại phục vụ tốt công tác chuẩn bị nhân sự bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. Ủy ban Kiểm tra các cấp tăng cường công tác giám sát thường xuyên đối với các lĩnh vực, địa bàn trọng điểm, dễ phát sinh vi phạm, dư luận có nhiều bức xúc; xem xét kết luận, xử lý công minh, chính xác và kịp thời theo quy định đối với các trường hợp vi phạm…

Nhân dịp này, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã tặng Giấy khen cho 6 tập thể và 20 cá nhân có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát năm 2020.

Nguyễn Xuân

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.