Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả từ một nghị quyết hợp lòng dân

08:50, 19/02/2021

Năm 2017, HĐND TX. Buôn Hồ đã thông qua Nghị quyết 37 về Đề án cơ chế hỗ trợ xây dựng đường giao thông thôn, buôn tại các xã, buôn tại các phường và đường hẻm tổ dân phố tại các phường vận dụng theo chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới từ nguồn ngân sách thị xã. Sau 4 năm thực hiện, Nghị quyết đã mang lại hiệu quả, lợi ích rõ rệt, thể hiện đây là chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân.

Nghị quyết 37 quy định, mức hỗ trợ đối với đường giao thông thôn, buôn tại các xã và buôn tại các phường là 100 tấn xi măng/1 km đường giao thông; mức hỗ trợ đối với đường hẻm tổ dân phố tại các phường là 80 tấn xi măng/1 km đường giao thông. Đối với đường giao thông tại các buôn có từ 70% trở lên là người dân tộc thiểu số tại chỗ, khó khăn về kinh tế thì hỗ trợ thêm 300 m³ đá 1x2/1 km đường giao thông.

Người dân buôn Gram A1, xã Cư Bao (TX. Buôn Hồ) góp sức làm đường giao thông nông thôn.
Người dân buôn Gram A1, xã Cư Bao (TX. Buôn Hồ) góp sức làm đường giao thông nông thôn.
Việc triển khai Nghị quyết 37 đã tạo thành phong trào thi đua sôi nổi giữa các xã, phường, thôn, buôn, tổ dân phố; khơi dậy sức dân, người dân tự nguyện đóng góp ngày công lao động, hiến đất, tự giải phóng mặt bằng…, góp phần giải quyết được “bài toán” huy động vốn làm đường giao thông tại các địa phương.

Trên cơ sở Nghị quyết của HĐND thị xã, UBND TX. Buôn Hồ đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị phổ biến rộng rãi đến toàn bộ các tổ chức chính trị - xã hội ở thôn, buôn, tổ dân phố và nhân dân, được đa số người dân hưởng ứng, đồng tình, tự quản lý và tổ chức thực hiện với nguồn vốn chủ yếu là từ đóng góp của người dân, Nhà nước hỗ trợ, thực hiện tốt cơ chế “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Đơn cử như ở xã Bình Thuận, do đời sống kinh tế của người dân còn nhiều khó khăn, một số người dân còn tư tưởng trông chờ ỷ lại vào Nhà nước… nên trước đây việc huy động nguồn vốn thực hiện các tiêu chí nông thôn mới, nhất là xây dựng đường giao thông gặp nhiều khó khăn.

Triển khai Nghị quyết 37 của HĐND thị xã, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã Bình Thuận đã tăng cường tuyên truyền tại các cuộc họp thôn, buôn; các cuộc họp giao ban của các tổ chức đoàn thể; thông báo tiến độ xây dựng công trình trên địa bàn xã đến nhân dân địa phương và đã mang lại những chuyển biến tích cực, nhiều tuyến đường được xây dựng theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Như ở thôn Bình Minh 5, trước năm 2017 có trên 80% là đường đất; sau khi triển khai Nghị quyết 37, người dân đều đồng tình ủng hộ, chung tay hiến đất, ngày công góp kinh phí làm đường. Đến nay, toàn thôn đã hoàn thành 2,7 km đường bê tông, trong đó nhân dân đóng góp vật chất và ngày công gần 1 tỷ đồng. Ông Nguyễn Hữu Đông, Chủ tịch UBND xã Bình Thuận cho biết, trong 4 năm qua xã đã xây dựng gần 10,5 km đường giao thông tại các thôn, buôn với tổng kinh phí hơn 7,7 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp gần 5,8 tỷ đồng.

Thôn Bình Minh 5, xã Bình Thuận có trên 90% tuyến đường được bê tông, cứng hóa.
Thôn Bình Minh 5, xã Bình Thuận có trên 90% tuyến đường được bê tông, cứng hóa.

Hay ở phường An Bình hiện có trên 90% tuyến đường hẻm tại các tổ dân phố đã được cứng hóa, nhựa hóa. Từ năm 2017 đến nay, thực hiện cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 37 của HĐND thị xã, địa phương đã sửa chữa, hoàn thành 30 tuyến đường hẻm với tổng chiều dài gần 5,3 km, tổng kinh phí trên 4 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp gần 3 tỷ đồng. Để có được kết quả ấy, thời gian qua, phường An Bình đã phát động phong trào xây dựng đô thị văn minh trong toàn dân, từ đó đã khơi dậy, phát huy tiềm lực cũng như huy động được sức dân cùng chung tay thực hiện xây dựng những con đường xanh - sạch - đẹp.

Theo bà H’Blă Mlô, Phó Bí thư, Chủ tịch HĐND TX. Buôn Hồ, qua 4 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 37, thị xã đã từng bước cứng hóa đường giao thông với tổng chiều dài 44,4 km; trong đó có 28 km đường tại các xã và 16,4 km đường tại các phường. Đóng góp của nhân dân chiếm tỷ lệ 74% nguồn vốn đầu tư xây dựng, chưa kể đóng góp ngày công, tài sản trên đất, đất đai để xây dựng công trình. Có thể nói, Nghị quyết 37 được ban hành phù hợp với yêu cầu thực tế trên địa bàn; chủ trương và chính sách theo Nghị quyết đã đi vào cuộc sống của người dân, được người dân đồng tình hưởng ứng và triển khai thực hiện hiệu quả.

Ninh Trang


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.