Multimedia Đọc Báo in

Phát huy vai trò người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp công dân

16:41, 03/02/2021

Nhận thức rõ tầm quan trọng Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18-2-2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của cán bộ, đảng viên và công dân (gọi tắt là Quy định 11), thời gian qua, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn tỉnh được triển khai nghiêm túc và đạt những kết quả quan trọng.

Có mặt tại trụ sở tiếp công dân tỉnh cách đây không lâu, chúng tôi được tham dự một buổi tiếp công dân giữa đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy với các hộ dân đại diện cho hơn 260 hộ dân ký hợp đồng nhận khoán trồng cà phê với Công ty TNHH MTV Cà phê Việt Đức (huyện Cư Kuin). Tại buổi tiếp, đại diện các hộ dân đã phản ánh nhiều nội dung như: hợp đồng giao nhận khoán giữa Công ty TNHH MTV Cà phê Việt Đức với các hộ nhận khoán là quá cao; việc đóng bảo hiểm xã hội phải là trách nhiệm của công ty, người lao động phải đóng 100% bảo hiểm xã hội là không phù hợp; đề nghị các cơ quan, ban, ngành xác minh, đối thoại với người dân để tìm hiểu về các hợp đồng giao khoán…

Sau khi nghe người dân trình bày ý kiến và các ngành chức năng trả lời, đồng chí Bùi Văn Cường chia sẻ với những tâm tư, tình cảm, mong muốn của người dân, đồng thời đưa ra kết luận, hướng giải quyết thấu đáo vấn đề. Theo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, qua buổi tiếp xúc, trao đổi thì thấy rằng việc thực hiện dân chủ cơ sở của công ty thời gian vừa qua đang "có vấn đề” khi chưa coi trọng việc đối thoại với người dân nhận khoán. Việc công ty chỉ đầu tư ban đầu, không hỗ trợ người dân trong quá trình sản xuất, tái canh cũng cần phải xem xét lại, phải thống nhất việc khoán trắng hay khoán một phần. Bên cạnh đó, công ty phải triển khai việc giải quyết đơn thư của người dân theo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. 

Đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trong một buổi tiếp công dân định kỳ.
Đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trong một buổi tiếp công dân định kỳ.

Ông Nguyễn Khắc Pha (xã Ea Ktur, đại diện cho người dân) phấn khởi nói: “Chúng tôi cảm thấy vui mừng vì đã được đích thân đồng chí Bí thư Tỉnh ủy dành thời gian để tiếp và lắng nghe ý kiến của người dân. Trong buổi tiếp, tôi nhận thấy Bí thư, lãnh đạo các ngành chức năng luôn cầu thị, lắng nghe ý kiến, tâm tư của người dân. Những vấn đề mà chúng tôi phản ánh đã được phân tích, lý giải hợp tình, hợp lý nên người dân rất hy vọng sự việc sẽ sớm được giải quyết dứt điểm”.

Không riêng việc khiếu nại của hộ dân ký hợp đồng nhận khoán trồng cà phê với Công ty TNHH MTV Cà phê Việt Đức, với vai trò là người đứng đầu Tỉnh ủy, đồng chí Bùi Văn Cường luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị, KNTC của dân. Sau khi nghe báo cáo, quan điểm xử lý, giải quyết, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trực tiếp chỉ đạo tập trung giải quyết dứt điểm, không để kéo dài.

Đối với một số vụ việc phức tạp, kéo dài nhiều năm, có liên quan đến nhiều cơ quan, đơn vị thì đồng chí Bí thư Tỉnh ủy xem xét, quyết định việc tổ chức đối thoại trực tiếp với dân tại trụ sở tiếp dân của tỉnh vào ngày 15 hằng tháng.

Đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tặng quà các gia đình chính sách trong buổi đối thoại với người dân buôn Đắk Tuôr (xã Cư Pui, huyện Krông Bông).
Đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tặng quà các gia đình chính sách trong buổi đối thoại với người dân buôn Đắk Tuôr (xã Cư Pui, huyện Krông Bông).

Theo thống kê, trong năm 2020, các cấp, các ngành trong tỉnh đã phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức 23 lớp tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC cho 1.921 cán bộ, công chức cấp xã, phường, thị trấn, trưởng thôn, buôn; phát hành 749 cuốn tài liệu tuyên truyền pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC.

Các cơ quan chức năng cũng đẩy mạnh tuyên truyền về trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân qua việc lồng ghép trong các hội nghị, tập huấn, trên các trang thông tin điện tử nhằm thông tin kịp thời các quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC. Qua đó, đã tạo được sự chuyển biến rõ rệt trong nhận thức của người đứng đầu cấp ủy, tập thể cấp ủy, chính quyền, cán bộ, công chức về vai trò, vị trí của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân.

Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn, để thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết KNTC thì Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ tiếp tục tăng cường chỉ đạo các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc tiếp tục phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện Quy định số 11, Quy chế 01-QC/TU, ngày 2-9-2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc Bí thư Tỉnh ủy tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị, KNTC của dân; tập trung nâng cao chất lượng các buổi tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân của người đứng đầu cấp ủy các cấp, đặc biệt là cấp ủy cơ sở, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn…

Trong năm 2020, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường đã trực tiếp đối thoại với 5 người đại diện cho hơn 100 hộ tiểu thương chợ tạm Buôn Ma Thuột; 9 người đại diện cho 266 hộ dân ký hợp đồng nhận khoán trồng cà phê với Công ty TNHH MTV Cà phê Việt Đức; 10 người đại diện cho 132 hộ dân ký hợp đồng nhận khoán trồng cà phê với Công ty Cổ phần cà phê Phước An; tiếp 2 lượt công dân có đơn phản ánh, kiến nghị, KNTC phức tạp, kéo dài.

Duy Tiến

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.