Multimedia Đọc Báo in

Phát huy vai trò của Đoàn thanh niên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

08:02, 26/03/2021

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ra đời từ mùa xuân của Đảng, của dân tộc, được Đảng Cộng sản Việt Nam và Bác Hồ kính yêu lãnh đạo, rèn luyện.

Trong 90 năm qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành, làm tốt nhiệm vụ đoàn kết, tập hợp, giáo dục, vận động thanh niên tham gia các phong trào cách mạng. Cùng với tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ các dân tộc tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực, được triển khai rộng khắp, đóng góp quan trọng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng và xây dựng, phát triển tỉnh nhà ngày càng giàu đẹp, tạo được niềm tin và dư luận tốt trong xã hội.

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường tặng quà cho thanh thiếu nhi.    Ảnh: Vân Anh
Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường tặng quà cho thanh thiếu nhi. Ảnh: Vân Anh

Trong những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã xác định nội dung xuyên suốt trong công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn là bồi đắp lý tưởng cách mạng, nuôi dưỡng ước mơ, xây hoài bão lớn, niềm tin, khát vọng cao đẹp cho các thế hệ thanh thiếu niên, góp phần hình thành lớp thanh thiếu niên ưu tú trên mọi lĩnh vực, kế thừa trung thành và xuất sắc sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, “vừa hồng, vừa chuyên” theo tư tưởng của Bác Hồ. Thông qua các hoạt động thực tiễn, tổ chức Đoàn được kiện toàn, củng cố và lớn mạnh; việc chăm sóc và giáo dục thiếu niên, nhi đồng được chú trọng hơn; số đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng ngày càng tăng và chất lượng ngày càng cao hơn; đội ngũ cán bộ Đoàn ngày càng trở thành nguồn cán bộ trẻ dồi dào của Đảng, chính quyền và đoàn thể các cấp. Những kết quả đạt được nói trên là động lực để tuổi trẻ toàn tỉnh tiếp tục phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh vững mạnh.

Năm 2021 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Trong đó, vấn đề thanh niên và công tác thanh niên luôn được Đảng và Nhà nước hết sức coi trọng. Các cấp bộ Đoàn của tỉnh, nhất là Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phải nhận thức sâu sắc hơn nữa vị trí, vai trò và sứ mệnh của mình, nghiên cứu xây dựng, triển khai các phong trào thi đua sôi nổi để thực hiện nghị quyết đại hội, cụ thể hóa bằng các hoạt động, việc làm, công trình cụ thể thiết thực, góp sức xây dựng quê hương, đất nước. Trong đó phải đặc biệt coi trọng và làm tốt hơn nữa công tác giáo dục chính trị tư tưởng đối với đoàn viên, thanh niên theo tinh thần Chỉ thị số 42-CT/TW, ngày 24/3/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 - 2030”. Bản thân mỗi đoàn viên, thanh niên cần phải ra sức học tập, tu dưỡng, rèn luyện, thi đua “rèn đức, luyện tài”, nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão lớn, khát vọng xây dựng Đắk Lắk giàu đẹp, văn minh, phấn đấu vươn lên để đảm đương trọng trách công việc trong thời kỳ mới.

Đoàn viên thanh niên tham gia thi công công trình Thắp sáng đường quê tại huyện Krông Năng. Ảnh: Vân Anh
Đoàn viên thanh niên tham gia thi công công trình Thắp sáng đường quê tại huyện Krông Năng. Ảnh: Vân Anh

Các cấp bộ Đoàn cần có nhiều hình thức và biện pháp thích hợp để phát huy vai trò xung kích, sáng tạo, tinh thần tình nguyện, khơi dậy tiềm năng của thanh niên các dân tộc trên địa bàn tỉnh. Các hoạt động của Đoàn cần xuất phát từ các nhiệm vụ chính trị chung của tỉnh, nhất là trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, xây dựng và chỉnh đốn Đảng, xây dựng chính quyền, củng cố quốc phòng, an ninh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra. Thường xuyên quan tâm, chăm lo, giáo dục thiếu niên, nhi đồng; đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, các thiết chế văn hóa, học tập, vui chơi giải trí cho thiếu nhi. Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn cần coi trọng nhiệm vụ chăm lo xây dựng tổ chức Đoàn thật sự vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức, xứng đáng là người bạn đồng hành của thanh niên và đội dự bị tin cậy của Đảng. Mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên cả trong nước và ngoài nước bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú; nâng cao chất lượng đoàn viên, chất lượng cán bộ Đoàn, nhất là chất lượng chính trị, tư tưởng và tính tiên phong, gương mẫu.

Đoàn thanh niên các cấp tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả mối quan hệ hữu nghị và hợp tác với các tổ chức thanh niên khu vực, tỉnh thành bạn. Giữ gìn và tăng cường phát huy mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa Đoàn Thanh niên tỉnh Đắk Lắk với tổ chức thanh niên tỉnh Mondulkiri (Vương quốc Campuchia) và các tỉnh Nam Lào (Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào). Phát động phong trào học tập và nâng cao năng lực ngoại ngữ trong cán bộ, đoàn viên thanh niên; khuyến khích thành lập các câu lạc bộ ngoại ngữ, đặc biệt trong các trường học nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ, đoàn viên thanh niên trong tiến trình hội nhập quốc tế.

Các cấp ủy đảng, chính quyền trong toàn tỉnh cần quan tâm bồi dưỡng và phát huy thanh niên trong sự nghiệp xây dựng Đắk Lắk giàu đẹp, văn minh, bản sắc, xứng đáng vị trí trung tâm vùng Tây Nguyên; chăm lo xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, thực sự là đội hậu bị tin cậy của Đảng, chỗ dựa tin cậy của chính quyền nhân dân; chăm lo bồi dưỡng cán bộ Đoàn, tăng cường công tác phát triển đảng viên trong thanh niên và có những hoạt động cụ thể đối với tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

TS. Bùi Văn Cường

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.