Multimedia Đọc Báo in

Xứng đáng là người đại biểu dân cử, vì dân

06:22, 22/03/2021

Bên lề Kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016 – 2021 diễn ra vào ngày 19-3 vừa qua, phóng viên Báo Đắk Lắk đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Y BIÊR NIÊ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh về hoạt động của HĐND tỉnh trong nhiệm kỳ qua cũng như công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 sắp tới.

°Nhiệm kỳ 2016 – 2021 sắp khép lại, nhìn lại chặng đường hoạt động của HĐND tỉnh khóa IX, đồng chí có thể chia sẻ những điều đọng lại?

Qua các nhiệm kỳ của Quốc hội, HĐND các cấp bao giờ khóa sau cũng có những tiến bộ hơn khóa trước. Bởi hệ thống pháp luật ngày càng hoàn thiện hơn, có những quy định ràng buộc, cụ thể, rõ ràng hơn để đại biểu hoạt động theo các lĩnh vực chuyên môn cũng như quy định trách nhiệm nêu gương của các đại biểu.

Trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, HĐND tỉnh đã phát huy trí tuệ tập thể, tinh thần trách nhiệm, dân chủ, công khai, minh bạch trong thực hiện quyền đại diện thay mặt nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương trên tất cả các lĩnh vực. Các nghị quyết đã được ban hành đúng trình tự, thủ tục luật định, đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, phù hợp với chủ trương của Tỉnh ủy; tạo cơ sở pháp lý trong công tác quản lý, điều hành của UBND tỉnh, là căn cứ để xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Đối với việc thực hiện chức năng giám sát, Thường trực HĐND, các Ban HĐND tỉnh đã làm rõ nhiều bất cập về cơ chế, chính sách, những tồn tại, hạn chế, đề xuất các giải pháp với cấp ủy và cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết; đồng thời thông báo đến các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan để triển khai thực hiện. Trong công tác tiếp xúc cử tri, các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được phân loại, tổng hợp báo cáo tại các kỳ họp của HĐND tỉnh và gửi đến cơ quan chức năng để giải quyết theo thẩm quyền, trả lời cử tri theo quy định...

Nhìn lại chặng đường đã qua của nhiệm kỳ HĐND tỉnh khóa IX, có thể nói, những đổi mới trong tổ chức và hoạt động, nhất là trong việc tổ chức các phiên thảo luận, chất vấn của HĐND tỉnh về các vấn đề mà xã hội quan tâm, được cử tri và nhân dân trong tỉnh đánh giá cao, qua đó khẳng định, HĐND tỉnh đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương; thể hiện tinh thần là người đại biểu do dân bầu, vì dân.

°Cùng với cả nước, tỉnh ta sẽ tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 vào ngày 23-5 tới. Vậy đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị đã được tỉnh tiến hành như thế nào, thưa đồng chí?

Hiện nay, Ủy ban bầu cử tỉnh đã tổ chức 3 phiên họp và đến giờ phút này chúng tôi đã rà soát tất cả các bước công việc một cách kỹ lưỡng. Ngay từ phiên họp thứ nhất đã thống nhất thành lập các tiểu ban phục vụ cho Ủy ban bầu cử. Phiên họp thứ hai đã thông qua chương trình, kế hoạch cho các tiểu ban để thực hiện nhiệm vụ và bàn nội dung để trang bị phương tiện, vật dụng phục vụ công tác bầu cử. Tại phiên họp thứ ba mới đây, Ủy ban bầu cử tỉnh đã rà soát lại, hiện nay cơ bản các bước chuẩn bị đều hoàn thành đúng tiến độ quy định. Cụ thể, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức hiệp thương vòng hai và đã chốt danh sách sơ bộ ứng cử viên của đại biểu Quốc hội khóa XV và ứng cử viên đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021 – 2026 của tỉnh và đã gửi cho Hội đồng Bầu cử quốc gia danh sách các ứng cử viên, đảm bảo tỷ lệ, cơ cấu theo định hướng Trung ương yêu cầu đối với đại biểu Quốc hội cũng như theo định hướng của Tỉnh ủy đối với đại biểu HĐND tỉnh.

°Thưa đồng chí, Đắk Lắk là địa phương có địa bàn rộng, đông đồng bào dân tộc thiểu số, vậy công tác tuyên truyền cho cuộc bầu cử sẽ được chú trọng như thế nào?

Xác định tuyên truyền là một trong những hoạt động trọng tâm của công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, đặc biệt đối với tỉnh Đắk Lắk là địa bàn rộng, có đông đồng bào dân tộc thiểu số, nhiều vùng khó khăn trong việc tiếp cận  thông tin, chính vì vậy ngay từ khi thành lập các tiểu ban, Ủy ban bầu cử tỉnh thống nhất chọn đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy làm Trưởng Tiểu ban tuyên truyền. Và sau khi thành lập, Tiểu ban tuyên truyền đã có kế hoạch tuyên truyền cụ thể cho công tác bầu cử để đảm bảo tất cả người dân từ thành thị, nông thôn cho đến các vùng sâu, vùng xa của tỉnh đều nắm được những nội dung liên quan đến công tác bầu cử, giúp người dân hiểu được đây không chỉ là ngày hội toàn dân, mà còn là trách nhiệm của mỗi công dân khi lựa chọn ra những ứng cử viên có đủ đức, tài để đại diện cho mình tham gia vào cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương.

Với tư cách là Chủ tịch HĐND tỉnh khóa IX, bản thân tôi rất mong muốn, đặt kỳ vọng lớn vào những người trúng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa X sắp tới đảm bảo đầy đủ phẩm chất, năng lực và hết lòng phục vụ nhân dân, lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri để làm sao tạo được tiếng nói có trọng lượng, góp phần vào thực hiện các chính sách của địa phương, hợp với lòng dân để địa phương phát triển. Tôi tin tưởng, đại biểu HĐND tỉnh sẽ tiếp tục phát huy tốt nhất vai trò dân chủ đại diện của mình, thực sự xứng đáng với niềm tin, sự tín nhiệm của cử tri và góp phần xây dựng cơ quan HĐND xứng tầm cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương.

°Xin cảm ơn đồng chí!

Lan Anh (thực hiện)

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.