Multimedia Đọc Báo in

Huyện Lắk chuẩn bị tích cực cho ngày bầu cử

08:58, 02/04/2021

Cùng với các địa phương trong tỉnh, huyện Lắk đang chuẩn bị tích cực cho ngày hội bầu cử, với mục tiêu bảo đảm an toàn, đúng quy định và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cử tri khi tham gia bỏ phiếu.

Đến giữa tháng 3-2021, huyện Lắk đã tổ chức xong hội nghị hiệp thương lần thứ hai bầu cử đại biểu HĐND huyện khóa XII, nhiệm kỳ 2021 – 2026. Qua đó, thống nhất đại biểu giới thiệu 61 người, đại biểu được bầu là 34 người. Huyện đã ấn định 11 đơn vị bầu cử cấp huyện tương ứng với 11 xã, thị trấn trên địa bàn. Trong đó, có 10 đơn vị bầu cử, mỗi đơn vị bầu 3 đại biểu gồm các xã: Yang Tao, Bông Krang, Đắk Liêng, Buôn Tría, Buôn Triết, Đắk Nuê, Đắk Phơi, Nam Ka, Krông Nô, Ea R'bin và đơn vị bầu cử thị trấn Liên Sơn bầu 4 đại biểu. Theo đó, huyện thành lập ở mỗi đơn vị bầu cử một ban bầu cử có 9 thành viên (1 trưởng ban, 2 phó trưởng ban, 1 thư ký và 5 ủy viên). Đối với đại biểu HĐND cấp xã, thị trấn cũng đã thống nhất số đại biểu HĐND được bầu là 255 người tại 95 đơn vị bầu cử, mỗi đơn vị gồm 9 thành viên ban bầu cử.

Các thành viên tổ giúp việc Ủy ban Bầu cử huyện Lắk kiểm tra hồ sơ của người ứng cử đại biểu HĐND huyện khóa XII, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Các thành viên tổ giúp việc Ủy ban bầu cử huyện Lắk kiểm tra hồ sơ của người ứng cử đại biểu HĐND huyện khóa XII, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Qua thống kê sơ bộ, huyện Lắk có 45.430 cử tri đủ điều kiện đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026. Địa phương có nhiều cử tri nhất là xã Đắk Liêng với dự kiến 6.731 người, địa phương có ít cử tri nhất là xã Nam Ka dự kiến 1.542 cử tri.

Để công tác bầu cử diễn ra an toàn, thành công, huyện Lắk đã tiến hành khảo sát những khu vực thuận lợi nhất cho cử tri đi bỏ phiếu. Qua khảo sát đã chọn được 103 địa điểm bỏ phiếu ở những vị trí có đường giao thông đi lại thuận tiện như nhà văn hóa cộng đồng, trường học và một số địa điểm mượn nhà người dân. Các địa điểm này sẽ được chuẩn bị đầy đủ bạt, dù che mưa, che nắng bảo đảm không để thời tiết làm ảnh hưởng đến việc bỏ phiếu của cử tri.

Ông Tô Tuấn Anh, Trưởng Phòng Nội vụ – Thư ký Ủy ban bầu cử huyện cho biết, việc khảo sát, lựa chọn địa điểm bỏ phiếu thuận lợi được địa phương quan tâm. Do đặc thù địa giới hành chính nên ở những vùng, khu vực hạ tầng khó khăn như xã Đắk Phơi, Đắk Nuê, Krông Nô, Nam Ka và Ea R'bin, huyện sẽ bố trí các địa điểm bỏ phiếu phù hợp với tình hình thực tế. Chẳng hạn như tại tổ, tự quản 2 và 3 thuộc xã Ea R'bin có khoảng 61 hộ dân, với 82 cử tri nhưng để đến điểm bỏ phiếu ở khu vực trung tâm cử tri phải đi vòng khoảng 30 km hoặc đi đò qua sông. Do đó, huyện sẽ bố trí 1 địa điểm bỏ phiếu ở khu vực này nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cử tri. Tương tự, khu vực đồi Đắk Hiêu thuộc buôn Liêng Keh, cách trung tâm xã Đắk Phơi khoảng 20 km đường vòng, tầm 10 km đi bộ qua nhiều ngọn đồi, là nơi sinh sống của 63 hộ, có 194 cử tri đủ điều kiện đi bỏ phiếu bầu cử, địa phương sẽ mượn nhà một hộ dân để bố trí điểm bỏ phiếu.  Ở những địa bàn này, huyện sẽ cử cán bộ tiếp tục đi khảo sát để chọn địa điểm phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho cử tri, không để xảy ra tình trạng người dân không tham gia bỏ phiếu do việc đi lại khó khăn. Ngoài ra, huyện còn phân công cán bộ có mặt trước một ngày tại khu vực giao thông đi lại khó khăn để nắm bắt tình hình, phát hiện những vướng mắc nhằm kịp thời tháo gỡ trước thời điểm diễn ra bầu cử.

Trung tâm thị trấn Liên Sơn (huyện Lắk) được trang trí cờ hoa rực rỡ chào mừng các sự kiện lớn tại địa phương.
Trung tâm thị trấn Liên Sơn (huyện Lắk) được trang trí cờ hoa rực rỡ chào mừng các sự kiện lớn tại địa phương.

Thời gian tới, Ủy ban bầu cử huyện chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục in ấn tài liệu theo Nghị quyết số 41/NQ-HĐBCQG, ngày 18-1-2021 của Hội đồng Bầu cử quốc gia và Thông tư số 01/2021/TT-BNV, ngày 11-1-2021 của Bộ Nội vụ để phục vụ bầu cử tại địa phương. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức đến tận thôn, buôn, tổ dân phố về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026. Đặc biệt, chú trọng tuyên truyền ở các khu dân cư vùng sâu, vùng xa, vùng tập trung nhiều bà con đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.

Hoàng Tuyết

 

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.