Multimedia Đọc Báo in

Những đảng viên gương mẫu ở vùng sâu Krông Bông

08:15, 14/04/2021

Ở các thôn, buôn vùng sâu huyện Krông Bông có nhiều đảng viên nhiệt tình, tâm huyết, luôn phát huy vai trò gương mẫu, trách nhiệm với công việc của cộng đồng. Đây chính là lực lượng góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội các địa bàn cơ sở.

Luôn đặt công việc của buôn làng lên trước

Bà con buôn M’năng Dơng (xã Yang Mao) ai cũng yêu mến anh Y Ngọc Niê (tên thường gọi là Ama Tế, dân tộc M’nông) bởi sự nhiệt tình, tâm huyết với công việc của buôn làng. Tuổi đời còn trẻ nhưng anh Y Ngọc đã từng đảm nhiệm nhiều công việc như: chi hội phó hội nông dân, phó ban tự quản. Nhiệm kỳ vừa qua, Y Ngọc vinh dự được đảng viên trong chi bộ bầu vào cấp ủy và được tín nhiệm làm Phó Bí thư Chi bộ buôn M'năng Dơng. Công việc nào cũng được anh hoàn thành tốt với tinh thần, trách nhiệm cao nhất. Việc chung của buôn làng luôn được anh đặt lên trên hết. Khi trong buôn tổ chức sự kiện gì hoặc gia đình nào có công việc, gặp khó khăn, hoạn nạn, Y Ngọc đều có mặt, đứng ra vận động mọi người cùng chung tay giúp đỡ.

Anh Y Ngọc Niê (bìa phải) nhận Giấy khen về thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Anh Y Ngọc Niê (bìa phải) nhận Giấy khen về thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Quan tâm đến những hộ nghèo, hộ cận nghèo trong buôn, anh Y Ngọc luôn dành thời gian đến tìm hiểu hoàn cảnh các gia đình, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của bà con, vận động các gia đình thực hiện tốt nếp sống văn hóa, sinh ít để nuôi dạy con tốt. Khi đến thăm những hộ nghèo, anh thường tuyên truyền, vận động người dân tận dụng đất đai trồng trọt, sản xuất, chăn nuôi để tăng thu nhập, thoát nghèo; thu thập thông tin tham mưu với chi ủy, ban tự quản xây dựng phương án hỗ trợ phù hợp. Với nhiều đóng góp trong phong trào giảm nghèo, vừa qua anh Y Ngọc đã được Chủ tịch UBND huyện Krông Bông tặng Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2016 - 2020.

Là người M’nông, anh Y Ngọc còn rất quan tâm đến việc gìn giữ, bảo tồn những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc mình. Anh đã tự nguyện tham gia lớp học và vận động nhiều thanh niên trong buôn cùng học lớp đánh chiêng do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức tại xã Yang Mao. Nhận xét về đảng viên trẻ Y Ngọc, Phó Bí thư Đảng ủy xã Yang Mao Y Vân Niê Kđăm nói: “Đồng chí Y Ngọc Niê tuy tuổi đời còn trẻ nhưng rất nhiệt tình, tâm huyết với công việc. Nhiều năm liền đồng chí được Đảng ủy xã khen thưởng về thành tích xuất sắc trong công tác Đảng và là điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở xã Yang Mao”.

Bí thư chi bộ làm dân vận khéo

Sau nhiều năm làm công tác Đảng ở cơ quan Vườn Quốc gia Chư Yang Sin, khi về nghỉ hưu, ông Vũ Văn Vệ được đảng viên nơi cư trú tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ buôn Chàm A (xã Cư Drăm), nhiệm kỳ 2020 - 2022.

Ông Vệ luôn tâm niệm muốn mọi công việc thuận lợi thì phải làm tốt công tác dân vận. Trước đây, việc thu các khoản đóng góp trong buôn Chàm A rất khó khăn; một số hộ dân cố tình chây ì, chậm nộp, nhất là các khoản đóng góp tự nguyện, đóng góp thỏa thuận như: tiền điện chiếu sáng, tiền hỗ trợ buôn làng trong các ngày lễ, tết, kinh phí thăm hỏi ốm đau, ma chay, xây dựng, chỉnh trang, mua sắm trang thiết bị cho buôn. Từ khi nhận nhiệm vụ, ông Vệ cùng với ban tự quản và các tổ chức, đoàn thể trong buôn tổ chức các buổi họp, đến từng nhà tuyên truyền, giải thích, vận động, thuyết phục các hộ dân, hộ kinh doanh, các doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện nghĩa vụ công dân và nơi cư trú; đồng thời công khai rõ ràng, minh bạch các khoản thu - chi để người dân theo dõi, giám sát. Nhờ được giải thích tường tận, rõ ràng nên bà con trong buôn đã hiểu và từ đó tự giác thực hiện tốt các khoản nghĩa vụ đóng góp. Ông Vệ còn tranh thủ sự hỗ trợ kinh phí từ chính quyền địa phương, các đơn vị kết nghĩa, đảng viên nơi cư trú, tiểu thương… để xây dựng cổng nhà sinh hoạt cộng đồng, mua bàn ghế ngồi họp, hỗ trợ tổ chức các ngày lễ của buôn.

Ông Vũ Văn Vệ (thứ  hai từ trái sang) trong lễ ra mắt đội phòng cháy chữa cháy của xã Cư Drăm.
Ông Vũ Văn Vệ (thứ hai từ trái sang) trong lễ ra mắt đội phòng cháy chữa cháy của xã Cư Drăm.

Ngoài ra, ông Vệ còn rất quan tâm đến việc giữ gìn an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường trên địa bàn. Ông đã tham mưu với chính quyền địa phương thành lập mô hình “Khu dân cư an toàn phòng cháy và chữa cháy” của buôn gồm 32 người, do ông làm tổ trưởng, thường xuyên nhắc nhở các hộ tiểu thương trong chợ buôn Chàm thực hiện tốt công tác phòng cháy chữa cháy. Ông Vệ chia sẻ: “Buôn Chàm A là buôn có đông dân cư, tình hình an ninh, trật tự tương đối phức tạp vì nằm ở ngay trung tâm cụm 3 xã cánh Đông của huyện Krông Bông là Cư Pui, Cư Drăm và Yang Mao. Buôn có hơn 220 hộ, đồng bào Êđê chiếm trên 50%, còn lại là các hộ tiểu thương ở nhiều nơi về buôn bán, kinh doanh tại khu vực chợ Cư Drăm. Tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo khá cao nên bản thân tôi và chi ủy cũng như ban tự quản luôn nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ”.

Tùng Lâm


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.