Multimedia Đọc Báo in

Công ty Xây dựng 470 (Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn): Nỗ lực vượt khó, đẩy nhanh tiến độ thi công đường Trường Sơn Đông

09:16, 22/02/2011

Dự án đường Trường Sơn Đông đoạn đi qua tỉnh Dak Lak dài 106 km. Trên tuyến đường này, Công ty Xây dựng 470 đảm nhận thi công 4 gói cầu và đường với tổng giá trị gần 200 tỷ đồng. Với quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thi công, Công ty đã ra quân ngay từ ngày 8-2 (tức mùng 6 Tết Tân Mão).

Công ty Xây dựng 470 thi công cầu Ea Bông qua xã Yang Mao.
Công ty Xây dựng 470 thi công cầu Ea Bông qua xã Yang Mao.

Tại các gói thầu C8, D38 và D44, đơn vị huy động hàng trăm cán bộ, kỹ sư, công nhân lao động và hơn 100 đầu máy thiết bị, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp”, xung kích vào những khâu khó, phần việc khó, thi đua lập thành mừng Đảng, mừng Xuân. Việc thi công gói cầu và đường D38 tại xã Yang Mao (Krông Bông) là một trong phần việc khó nhất do địa hình phức tạp và thời tiết khắc nghiệt. Thiếu tá Trần Đăng Tuấn, Chính trị viên Đội 1 (Công ty Xây dựng 470)-đơn vị đảm nhận thi công gói thầu D38 gồm 4 cầu và 5,5 km đường ngang qua địa bàn xã Yang Mao - cho biết: Yang Mao nằm ở vùng giao thoa giữa khí hậu Tây Nguyên và Nam Trung bộ, vì thế mùa mưa thường kéo dài hơn bình thường từ một đến hai tháng. Mùa khô nắng nóng thất thường, muỗi và ruồi vàng nhiều. Địa bàn thi công lại heo hút, hiểm trở, trong đó có đoạn ngang qua Vườn Quốc gia Chư Yang Sin, công tác giải phóng mặt bằng còn vướng mắc; địa hình, địa chất khu vực này hết sức phức tạp, ngang qua nhiều khe suối, nền đất yếu. Bên cạnh đó, do vị trí thi công nằm ở vùng sâu vùng xa, giao thông đi lại không thuận tiện, việc bảo đảm nhu yếu phẩm cho sinh hoạt hằng ngày của người lao động, cung cấp nhiên liệu cho máy móc rất khó khăn và đắt đỏ; ngay cả nước cho thi công và sinh hoạt cũng khan hiếm. Gói thầu D38 được Ban Quản lý Dự án 46 thuộc Bộ Tổng tham mưu (đơn vị đại diện chủ đầu tư) xác định là cung đoạn thi công thí điểm. Cụ thể, do nền đất yếu nên trong thi công các cầu, đơn vị phải áp dụng biện pháp đào bỏ đất yếu, đổi bù đất cứng và khoan cọc nhồi rất tốn kém; trong thi công cấp phối đá dăm mặt đường, đơn vị phải trộn thêm 5% xi măng và thực hiện bằng trạm trộn-đây là phương pháp mới lần đầu tiên áp dụng trên tuyến đường Trường Sơn Đông.
Học sinh xã Yang Mao tung tăng trên con đường Trường Sơn Đông đang thi công.
Học sinh xã Yang Mao tung tăng trên con đường Trường Sơn Đông đang thi công.

Trước những khó khăn, thiếu thốn, nhất là những đòi hỏi gắt gao về tiến độ thi công và kỹ thuật công trình, cán bộ, kỹ sư và lao động Công ty Xây dựng 470 trên công trường thi công đường Trường Sơn Đông đã nỗ lực vượt bậc, chạy đua với thời gian, vừa bảo đảm thi công đạt tiến độ, vừa thực hiện tốt công tác dân vận, không gây ra những tác dộng tiêu cực tới đời sống của bà con trên địa bàn, nhất là ở các buôn Ea Chố, Tar, Kiều và Hàng Năm của xã Yang Mao. Thượng tá Lưu Văn Trung, Đội trưởng Đội 1 cho biết: “Đơn vị nhận tuyến gói thầu D38 từ ngày 1-4-2010, với tổng khối lượng công việc phải thi công gồm: đào 200.000 m3 đất đá, đắp hơn 24.000 m3 đất đá, đổ 4.930m3 cấp phối đá dăm, đổ 7.635m3 bê tông mặt đường, lắp đặt 196 cống. Đến trung tuần tháng 2-2011, đơn vị đã hoàn thành hơn 40% khối lượng công việc, với tổng giá trị khoảng 25 tỷ đồng”. Những cán bộ, kỹ sư như trung úy Lê Văn Hải, trung úy Trần Như Quỳnh cùng các đồng chí trong ban chỉ huy đội luôn bám sát các hướng, các mũi thi công, vừa chỉ huy thi công, vừa trực tiếp giải quyết những khâu khó, những phần việc phức tạp. Và tập thể cán bộ, kỹ sư, công nhân lao động Đội 1 hạ quyết tâm: Được bàn giao mặt bằng đúng cam kết, đơn vị sẽ đưa công trình về đích sớm, tạo điều kiện thuận lợi cho xã Yang Mao phát triển toàn diện.

Yang Mao là vùng căn cứ kháng chiến của tỉnh, được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT vào tháng 5-2010. Đây cũng là địa bàn vùng sâu, đi lại khó khăn nhất của huyện Krông Bông, cách trung tâm huyện gần 40 km. Hiện toàn xã có hơn 4.800 nhân khẩu trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 76%, tỷ lệ hộ nghèo còn 62%. Theo đồng chí Y Dhăk Niê Kđăm, Bí thư Đảng ủy xã, do nằm ở vùng sâu vùng xa, giao thông cách trở nên giá cả nông sản bà con Yang Mao làm ra thường phải bán rẻ, chỉ bằng 50% giá thị trường, trong khi hàng hóa mua về do chi phí vận chuyển nên khi tới tay người dân lại đội giá lên gấp đôi. Giao thông cách trở là trở ngại lớn cho xóa đói giảm nghèo ở Yang Mao. Vì thế, khi tuyến đường Trường Sơn Đông đoạn qua xã Yang Mao hoàn thành sẽ mở ra những thuận lợi lớn trong phát triển kinh tế-xã hội cũng như xây dựng thế trận quốc phòng-an ninh tại địa phương.

 

Bình Định

 


Ý kiến bạn đọc