Multimedia Đọc Báo in

Đổi đời nhờ nghề làm chổi đót

11:27, 15/04/2011

Bà Nguyễn Thị Xuân Lan, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Hòa Tiến (Krông Pak) giới thiệu: “Nhiều người gọi thôn 3, xã Hòa Tiến là làng chổi đót, và hầu như gia đình nào cũng có nhà ngói, ti vi, xe máy… nhờ nghề làm chổi đót”.

Thôn 3, xã Hòa Tiến, huyện Krông Pak có 230 hộ, phần lớn là những người quê Hà Nam, Thái Bình, Nam Định di cư vào từ những năm sau giải phóng. Trước đây, vùng này là đồi núi hoang vu, đất khô cằn, trong khi người dân ở đây chỉ biết làm lúa nước nên cuộc sống cứ mãi nghèo khó. Nhìn những triền đót bạt ngàn cao lút đầu, người đầu tiên mạnh dạn hái đót về bó chổi đem bán là bà Đinh Thị Nguyệt. Lúc đầu, bà Nguyệt chỉ làm chổi vào thời điểm đót trổ bông với số lượng ít rồi đem đi bán dạo, kiếm tiền đong gạo. Dần dần, bà phát triển nghề làm chổi thành nghề chính của gia đình, gom đót nguyên liệu dự trữ để đủ làm quanh năm, bỏ mối nhiều nơi trong tỉnh. Nhờ thu nhập từ cây đót mà bà đã xây dựng được nhà cửa khang trang, nuôi 4 người con khôn lớn. Thấy nghề làm chổi đót không khó, thu nhập khá, nhiều người trong thôn cũng học theo và hình thành nên “làng đót thôn 3, Hòa Tiến” như bây giờ.

Bà Phạm Thị Thúy đang rẽ đót làm chổi.
Bà Phạm Thị Thúy đang rẽ đót làm chổi.
Hiện nay, làng có 35 hộ làm đót chuyên nghiệp quanh năm và nhiều hộ làm theo thời vụ (khoảng từ tháng 1 đến hết tháng 4); bình quân mỗi hộ làm 1 tấn đót, hộ nào làm ít thì mỗi năm cũng thu nhập được khoảng 50 triệu đồng. Thời điểm này, làng đót đang vào mùa, đót khô chất đầy trong kho, trong nhà, ngoài sân. Một trong những hộ giàu lên nhờ nghề làm chổi đót ở đây là ông Lê Đức Tâm với thu nhập bình quân gần 100 triệu đồng/năm. Mỗi năm nhà ông làm hết 3-4 tấn đót khô, được khoảng 6000 cái chổi (bán giá 15.000 đồng/cái). Có những ngày 5 người trong nhà cùng làm chổi, trẻ con thì nhặt con bó rẽ (hái sợi đót và xếp thành nắm nhỏ), người lớn thì bện, bó cán… Còn gia đình bà Phạm Thị Thúy đã làm chổi đót được hơn 20 năm; mỗi mùa đót bà mua 1 tấn đót khô (giá 15 triệu đồng/tấn) để làm chổi vào những lúc nông nhàn và mùa mưa. Bà Thúy cho biết: trước đây, đót nhiều và hai vợ chồng bà còn có sức khỏe nên có thể lên rừng hái thường xuyên. Còn bây giờ đót hiếm dần, bà phải đi mua nguyên liệu ở các huyện Lak, Krông Bông, M’Drak về mới đủ làm.

Tuy nhiên, hiện nay nghề làm chổi đót ở đây đang gặp nhiều khó khăn do thiếu vốn đầu tư mua đót nguyên liệu, trong khi giá đót, xăng, và dây kẽm, cao su bó chổi tăng lên, nên nghề làm chổi lời không nhiều. Ông Trần Công Huy, Chủ tịch UBND xã Hòa Tiến cho biết: chính quyền địa phương đang có kế hoạch xây dựng làng nghề chổi đót thôn 3 thành Làng nghề thủ công để thúc đẩy sự phát triển của nghề này. Theo ông Huy, khi được công nhận làng nghề thì người làm chổi đót sẽ thuận lợi hơn trong việc tìm nguồn vốn, phát triển thị trường và quy hoạch vùng nguyên liệu đót. Hy vọng trong tương lai, thương hiệu “Chổi đót thôn 3, Hòa Tiến” sẽ được khẳng định, những người làm nghề ở đây sẽ có một nghề ổn định để phát triển cuộc sống.

 

Minh Thông

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.