Multimedia Đọc Báo in

Rượu ngoại: Thật - giả khó lường!

11:47, 24/01/2016

Thị trường phục vụ Tết vào mùa sôi động, mặt hàng nước giải khát theo đó cũng nhộn nhịp khách ghé thăm. Riêng về rượu ngoại dường như chiếm thế thượng  phong trong dòng rượu phục vụ Tết năm  nay.

Với mẫu mã đẹp, sang trọng, rượu là một trong những món đồ uống được nhiều người chọn mua để làm quà biếu dịp Tết. Mấy năm trở lại đây, độ “sang” của người Việt dường như “nâng lên” thấy rõ khi tâm lý chuộng rượu ngoại đã trở nên khá phổ biến. Mặt hàng xa xỉ này dường như chiếm được nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng (NTD) bất chấp giá tiền cao ngất ngưỡng. Nắm bắt tâm lý đó, rượu ngoại cũng được bày bán khá nhiều trên thị trường, từ siêu thị, chợ đến các cửa hàng bán lẻ với giá vài trăm đến trên chục triệu đồng/chai.

Thời điểm  này, tại các siêu thị, cửa hàng chuyên bán rượu trên đường Hai Bà Trưng, Ngô Quyền, Nguyễn Tất Thành (TP. Buôn Ma Thuột)… thị trường rượu phục vụ Tết Nguyên đán khá phong phú, rượu ngoại chiếm ưu thế hơn hẳn rượu sản xuất trong nước, có đến vài chục loại. Trong đó, các loại rượu nhập ngoại của Pháp, Hà Lan, Chile, Scotland, Nga lại khá đắt hàng như Hannessy X.O, Chivas, Remy Martin… Chủ một cửa hàng trên đường Hai Bà Trưng (TP. Buôn Ma Thuột) cho hay, mặt hàng này phần lớn được nhiều người mua để làm quà biếu Tết. Rượu trong nước cũng có nhiều loại như Phú Lễ, Ba Tri, vang Đà Lạt, Vodka Hà Nội… nhưng về độ sang trọng để “nâng tầm” món quà  biếu thì khó có thể so với rượu ngoại. Riêng ở dòng rượu vang và Vodka thì có vang Đà Lạt và Vodka Hà Nội có thể sánh ngang tầm với rượu ngoại, nhưng tâm lý NTD vẫn “chuộng” mua Vodke  Nga, vang Ý, Chile hơn.

Đoàn kiểm tra liên ngành số 30 của tỉnh tiến hành kiểm tra và phát hiện,  tịch thu số lượng lớn rượu ngoại không có hóa đơn, chứng từ tại một nhà hàng  trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.
Đoàn kiểm tra liên ngành số 30 của tỉnh tiến hành kiểm tra và phát hiện, tịch thu số lượng lớn rượu ngoại không có hóa đơn, chứng từ tại một nhà hàng trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.

Khảo sát trên thị trường, giá của mặt hàng này có sự chênh lệch từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng tại các cửa hàng bán lẻ dù có cùng chủng loại, dung lượng, nhãn mác, tem giống nhau. Chẳng hạn, chai chivas 12 có giá 600.000-700.000 đồng, chivas 18 có nơi bán 1.650.000 đồng hoặc 1.800.000 đồng, Remy MartinX.O có giá từ 2.600.000 đồng-2.850.000 đồng/chai… Lý giải điều này, một chủ cửa hàng chuyên kinh doanh rượu trên đường Hai Bà Trưng cho hay, tùy nơi nhập  hàng ở mỗi nguồn khác nhau nên có sự chênh lệch về giá, cũng có trường hợp,  chủ cơ sở khi nhập hàng không lấy hóa đơn bán lẻ nên số tiền bán ra sẽ giảm trên dưới 10%. Theo tìm hiểu, đi cùng với  các loại rượu có tem, nhãn mác, hóa đơn chứng từ thì trên thị trường cũng xuất hiện loại rượu không có tem trên bao  bì, thân chai. Đây được giới kinh doanh rượu cho rằng là hàng xách tay từ nước ngoài về, hoặc được mua tại các cửa khẩu, thường có giá rẻ hơn khoảng 20-30% so với rượu cùng chủng loại.

Theo nhận định của cơ quan chức năng, trên địa bàn tỉnh, rượu ngoại được bày bán nhiều nhất là vào dịp lễ, Tết. Tuy nhiên, công nghệ làm giả bây giờ khá tinh vi và rất khó phát hiện, từ giả nhãn mác, thương hiệu, thậm chí, đến tem cũng có thể làm giả được. Chiêu thức của gian thương rất tinh xảo nên thật-giả khó lường. Trong quá trình kiểm tra, cơ quan chức năng phải có sản phẩm đối chứng, thiết bị chuyên dùng và các biện pháp nghiệp vụ thì mới có thể phát hiện được. Trao đổi với phóng viên về tình hình kinh doanh rượu nhập ngoại trên địa bàn tỉnh, ông Nguyễn Đào Chí, Chi cục phó Chi cục QLTT cho hay, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa phát hiện cơ sở nào sản xuất rượu ngoại giả. Mặt hàng này được bày bán trên thị trường tỉnh chủ yếu được nhập từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Bắc về. Để ngăn chặn hành vi kinh doanh hàng giả, nhái, kém chất lượng, Chi cục QLTT cũng như Đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành các đợt kiểm tra, kiểm soát thường xuyên lẫn đột xuất. Trên thực tế, hầu như đợt kiểm tra nào cũng phát hiện và tịch thu nhiều sản phẩm rượu ngoại không hóa đơn, chứng từ. Chỉ riêng đợt cao điểm kiểm tra hàng phục vụ Tết Nguyên đán Bính Thân, Đoàn kiểm tra liên ngành số 30 của tỉnh đã phát hiện và tịch thu 55 chai rượu ngoại các loại không rõ nguồn gốc, xuất xứ, trong đó, rượu có tem nhập khẩu, mang các nhãn hiệu chivas, vodka... trị  giá gần 12 triệu đồng. Tại thời điểm kiểm tra, chủ nhà hàng B. R trên đường Phan Bội Châu, TP. Buôn Ma Thuột là ông Nguyễn Đức H. không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh được nguồn  gốc, xuất xứ của số hàng trên. Đoàn đã lập biên bản xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng vì hành vi kinh doanh hàng nhập lậu không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Thiết nghĩ, Tết đang đến gần, cùng với nhu cầu ngày càng cao của cuộc sống, rượu ngoại đã trở thành món đồ uống không còn quá xa xỉ với nhiều người. Tuy nhiên, NTD cũng nên cẩn trọng khi chọn mua mặt hàng này, tránh tình trạng mất tiền thật để mua hàng giả, kém chất lượng.

Trâm Anh


Ý kiến bạn đọc