Multimedia Đọc Báo in

Lại "nóng" chuyện hóa đơn bất hợp pháp

08:57, 11/11/2016

Sau một thời gian tạm lắng, gần đây vấn nạn sử dụng, mua bán hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) bất hợp pháp đang có dấu hiệu xuất hiện và gia tăng trở lại với thủ đoạn ngày càng tinh vi. “Vấn nạn” hóa đơn bất hợp pháp không chỉ gây thất thu lớn cho ngân sách Nhà nước mà còn để lại nhiều hệ lụy khôn lường.

Thủ đoạn tinh vi

Một thời gian dài, Đắk Lắk được coi là “điểm nóng” về tình trạng doanh nghiệp (DN) “ma”, chuyên mua bán hóa đơn GTGT. Trong giai đoạn  2011-2013, cơ quan chức năng đã phát hiện, bóc gỡ 50 DN “ma” hoạt động trên địa bàn tỉnh vi phạm pháp luật, mua, bán hóa đơn GTGT với số tiền lên đến hàng trăm tỷ đồng. Theo Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bùi Văn Chuẩn, trước đây, vi phạm về hóa đơn GTGT chỉ tập trung ở các DN kinh doanh nông sản, nhưng nay tình trạng phức tạp hơn, khi vi phạm đã “lan” ra nhiều lĩnh vực khác nhau. Để đối phó với cơ quan chức năng, thủ đoạn vi phạm cũng tinh vi hơn, gây nhiều khó khăn cho công tác kiểm tra, ngăn chặn hành vi này. “Chiêu” phổ biến nhất hiện nay là lợi dụng việc thành lập DN quá dễ, không ít đối tượng đã lập ra các DN, nhưng không vì mục đích kinh doanh mà chỉ chuyên mua đi bán lại hoá đơn, nhằm chiếm đoạt tiền hoàn thuế GTGT rồi… rút êm. Để làm được việc này, khi thành lập DN các đối tượng thường sử dụng chứng minh nhân dân của người khác bị mất, hoặc đánh cắp để làm thủ tục, thuê nhà dân làm văn phòng tạm bợ, liên tục thay đổi địa điểm kinh doanh, không có tài sản cố định…

Cán bộ thuế huyện Cư Kuin kiểm tra tình hình sử dụng hóa đơn GTGT tại một số cơ sở kinh doanh trên địa bàn.
Cán bộ thuế huyện Cư Kuin kiểm tra tình hình sử dụng hóa đơn GTGT tại một số cơ sở kinh doanh trên địa bàn.

 

 

Tình trạng mua, bán hóa đơn bất hợp pháp không chỉ gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước mà còn ảnh hưởng đến các DN làm ăn chân chính nếu lỡ “dính” vào vấn đề này. Do vậy, trong khi chưa có giải pháp hữu hiệu để chấm dứt tình trạng này, để hạn chế thiệt hại, DN cần thường xuyên cập nhật thông tin từ ngành Thuế về việc chấm dứt hiệu lực sử dụng hóa đơn.

 

 
Phó Cục trưởng Cục Thuế  Bùi Văn Chuẩn

Một kiểu vi phạm khác cũng đang khá phổ biến là sau một thời gian thành lập và hoạt động không hiệu quả, DN đóng cửa, nhưng không đóng mã số thuế theo quy định để tiếp tục “tuồn” hóa đơn GTGT của mình ra thị trường nhằm kiếm lợi bất chính. Để đối phó với cơ quan chức năng, các đối tượng thường không bán với số lượng lớn mà xé lẻ số lượng hóa đơn để tránh bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Một thực tế đáng ngại khác là tình trạng DN ngoài tỉnh sử dụng hóa đơn bất hợp pháp trên địa bàn tỉnh. (Chẳng hạn mới đây, Cục Thuế TP. Đà Nẵng đã có công văn gửi Cục Thuế các tỉnh, thành phố về việc Công ty TNHH MTV Hưng Hiếu Thịnh (tổ 12A, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) có dấu hiệu sử dụng hóa đơn bất hợp pháp tại một số địa phương). Tình hình trên đã gây nhiều khó khăn cho ngành Thuế, cơ quan điều tra. Thậm chí, khi bị phát hiện, những kẻ đứng sau các DN này lập tức cao chạy xa bay, cùng với số tiền thuế cũng… một đi không trở lại.

Nhiều doanh nghiệp vào “tầm ngắm”

Trước tình trạng vi phạm trong sử dụng hoá đơn thời gian qua không những không giảm mà có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp, Tổng Cục Thuế đã yêu cầu Cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện các giải pháp ngăn chặn tình trạng này. Thực hiện chỉ đạo trên, ngành Thuế tỉnh đã thành lập 16 tổ công tác chuyên đề, tiến hành rà soát và đưa ra danh sách cảnh báo DN có dấu hiệu rủi ro về mua bán hóa đơn bất hợp pháp. Trong đó, tập trung vào các DN mới thành lập (hoạt động dưới 12 tháng) có một trong các dấu hiệu như không đóng góp vốn điều lệ theo quy định, đăng ký kinh doanh nhiều ngành nghề, chủ DN đăng ký kinh doanh tại địa phương khác nơi đăng ký hộ khẩu thường trú; các DN có doanh thu lớn nhưng kho hàng không tương xứng hoặc không có kho hàng; các DN mua bán, sáp nhập với giá trị dưới 100 triệu đồng… Ông Bùi Văn Chuẩn cho biết, dựa trên các tiêu chí trên, qua rà soát, ngành Thuế tỉnh đã đưa vào “tầm ngắm” ít nhất 20 DN có dấu hiệu vi phạm liên quan đến sử dụng, mua bán hóa đơn GTGT bất hợp pháp trên địa bàn tỉnh. Mặc dù vậy, có một thực tế là khi các cơ quan chức năng tăng cường kiểm soát, tình trạng này tạm lắng xuống nhưng sau đó lại nổi lên với thủ đoạn ngày càng tinh vi và quy mô lớn hơn bởi các chế tài xử phạt hiện nay khá lỏng lẻo.

“Cuộc chiến” chống nạn mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp sẽ còn nhiều cam go, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng. Trước mắt, để hạn chế vấn nạn này bên cạnh việc tăng cường công tác kiểm tra phát hành, sử dụng hóa đơn, ngành Thuế sẽ từng bước hoàn thiện hạ tầng công nghệ để tiến đến việc sử dụng hóa đơn điện tử.            

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.